Tin tức - pháp luật 2012-05-10 11:20:56

Mỹ Khẳng định là sẽ bảo kê philipines


TTO - Ngay sau khi Trung Quốc đe dọa sẵn sàng đáp trả Philippines về tranh chấp bãi cạn Scarborough, hôm 9-5 Philippines khẳng định Mỹ đã hứa bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công trên biển Đông.

>> 33 tàu Trung Quốc phong tỏa đảo đá ngầm Panatag
>> Trung Quốc bị tố chèn ép ngư dân Philippines





Ông Voltaire Gazmin - Ảnh: inquirer.net
AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay trong các cuộc gặp gỡ tại Washington tuần trước, ông đã nhận được lời đảm bảo của Mỹ khi việc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng.

Ông Gazmin nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta khẳng định họ không tham gia phe phái nào trong vụ tranh chấp này, nhưng đảm bảo Philippines và Mỹ sẽ tôn trọng Hiệp định quốc phòng chung năm 1951.

Theo hiệp định này, điều kiện để các đồng minh hỗ trợ lẫn nhau là khi xảy ra tấn công vũ trang trên các đảo của khu vực Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Albert del Rosario cũng đưa ra văn bản cho biết bà Clinton và ông Panetta đã tái khẳng định cam kết hỗ trợ hiệp ước quốc phòng chung với Philippines.

Trung Quốc và Philippines triển khai tàu đến bãi cạn Scarborough hơn một tháng qua để khẳng định chủ quyền đối với vùng biển đảo này. Manila khẳng định đảo đá ngầm này chỉ cách bờ biển Philippines 120 hải lý, tức nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của họ, trong khi cách bờ biển Trung Quốc tới 472 hải lý.

Cũng trong ngày 9-5, Tân Hoa xã đưa tin hầu hết các hãng du lịch Trung Quốc đã hủy chuyến tới Philippines do tranh chấp lãnh thổ đang leo thang giữa hai nước.

Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo công dân nước này ở Philippines tránh ra đường và cẩn thận hơn khi có tin khoảng 1.000 người sẽ tham gia tuần hành phản đối Trung Quốc vào ngày 10-5.

Đây là tín hiệu cho thấy sự căng thẳng giữa hai nước chưa có dấu hiệu giảm nhiệt mà có chiều hướng ngược lại liên quan tới chủ quyền bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham).

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã đăng tải khuyến cáo trên website, yêu cầu công dân Trung Quốc ở Philippines ở trong nhà, tránh các cuộc biểu tình và không đối đầu với người địa phương tham gia cuộc biểu tình chống Trung Quốc “quy mô lớn” vào ngày 10-5.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8-5 cũng công bố đã “chuẩn bị sẵn sàng” để đối phó với những căng thẳng “mà phía Philippines gây ra”.

PHAN ANH - HẠNH NGUYÊN
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)