Chuyện lạ 2011-10-26 12:58:43

Mỹ khai tử 'quái vật hạt nhân' B53


Các chuyên gia Mỹ đã hoàn tất quá trình tháo gỡ quả bom nguyên tử B53 khổng lồ, được mệnh danh là "quái vật hạt nhân", sau khi được biên chế trong quân đội Hoa Kỳ từ gần nửa thế kỉ trước.

Theo thông số từ các nhà chế tạo, “quái vật” B53 có sức nổ đạt 9-megaton, mạnh gấp khoảng 600 lần so với quả bom đã phá hủy thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945. B53 được chế tạo năm 1962 trong thời kì chiến tranh lạnh lên tới đỉnh điểm. Có kích cỡ bằng một chiếc xe tải nhỏ, B53 được chuyên chở bằng máy bay ném bom chiến lược B52 tới bất kể vị trí nào trên địa cầu.

"Quái vật hạt nhân" B53.

B53 là một quả bom nhiệt hạch có khả năng tạo ra một vụ nổ hydro cực lớn. Nó được thiết kế nhằm mục đích tiêu diệt những boong-ke ngầm nằm sâu dưới lòng đất của đối phương.

Richard Rhodes, chuyên gia ghi chép lịch sử hạt nhân nhận định: “Quái vật là từ ngữ chính xác nhất để nói về B53. Nó có thể tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ có đường kính lên tới vài dặm”. Trong khi đó, ông Greg Cunningham làm việc tại Nhà máy Pantex ở Amarillo, Texas, thuộc Cục An ninh hạt nhân Quốc gia Hoa Kỳ (NNSA) cho biết: “Rõ ràng đây là vũ khí lớn mà chúng ta có. Nó quá lớn”. Một buổi lễ đánh dấu thời khắc B53 bị vô hiệu hóa hoàn toàn đã được tổ chức tại nhà máy Pantex.

Là loại vũ khí thuộc "hàng cổ", đa số các chuyên gia chế tạo ra B53 đã qua đời hoặc già yếu, thế nên việc tháo gỡ quả bom gặp không ít khó khăn. Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn hoàn thành công việc trước thời hạn.

Lượng uranium thu được từ quả bom sẽ được gửi đến kho lưu Oak Ridge của Bộ năng lượng Hoa Kỳ ở tiểu bang Tennessee. Chuyên gia hạt nhân Michael Live nhận định: “Quân đội Hoa Kỳ sẽ không mất đi bất kì khả năng chiến đấu nào với sự ra đi của 'quái vật' B53”.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)