Tin tức - pháp luật 2015-03-14 08:29:00

Máy bay không thể 'đứng im một chỗ' trong không trung


Máy bay không thể 'đứng im một chỗ' trong không trung

Để máy bay có thể bay nửa vòng Trái Đất trong nửa ngày, không chỉ đơn thuần bay lên cao và "giữ nguyên vị trí", mà phải cố gắng bay ngược lại chiều quay của Trái Đất với tốc độ bằng tốc độ quay của hành tinh này để chống lại chuyển động quán tính.

Sau khi VnExpress đăng tải câu hỏi: "Máy bay có tự di chuyển quanh Trái Đất được không?" đã nhận được hàng trăm bình luận trái chiều của độc giả liên quan đến trọng lực, bầu khí quyển, lực hút và hệ quy chiếu của trái đất.

Về vấn đề này, tiến sĩ Nguyễn Ái Việt, Viện Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, trong câu hỏi trên cần làm rõ đó là tình huống "máy bay bay lên cao và giữ nguyên vị trí" vì theo một nghĩa nào đó không thể thực hiện được.

"Trái Đất không những tự quay quanh trục của nó mà còn chuyển động quanh Mặt Trời. Chính xác hơn thì trục quay của Trái Đất cũng có chuyển động tâm sai, và quỹ đạo của Trái Đất xung quanh Mặt Trời cũng không hoàn toàn nằm trên một mặt phẳng. Do chuyển động phức tạp như vậy, việc "giữ nguyên vị trí" trong câu hỏi cần được hiểu chính xác", tiến sĩ Việt lưu ý.

Theo tiến sĩ Việt, khi Trái Đất quay, tất cả bầu khí quyển xung quanh hành tinh này và mọi vật trong đó cũng quay theo quán tính. Vì vậy, nếu có một bóng thám không lơ lửng trong không trung nó sẽ quay theo Trái Đất đúng bằng tốc độ quay của Trái Đất. Đối với người trên Trái Đất, bóng thám không đó sẽ đứng yên.


Theo chuyên gia vật lý và thiên văn, trong không trung, máy bay hay các vật thể trong không trung quay theo trái đất. Ảnh minh họa: Wallconvert.com


Từ phân tích trên, ông Việt cho rằng, để máy bay có thể bay nửa vòng Trái Đất trong nửa ngày, không chỉ đơn thuần bay lên cao và "giữ nguyên vị trí", mà phải cố gắng bay ngược lại chiều quay của Trái Đất với tốc độ bằng tốc độ quay của hành tinh này để chống lại chuyển động quán tính. Số công sản ra và số nhiên liệu tiêu thụ cũng xấp xỉ như việc bay nửa vòng Trái Đất theo bất cứ hướng nào.

Đồng quan điểm, anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, chủ nhiệm câu lạc bộ thiên văn học trẻ (VACA) cho biết thêm, máy bay cũng như mọi vật chuyển động trên không như chim chóc, quả bóng đá hay viên sỏi được ném đi … thực tế đều không hề chuyển động ngoài phạm vi của Trái Đất, mà chúng chuyển động trong khí quyển vốn là một phần của hành tinh. Lực hấp dẫn của Trái Đất giống như sợi dây níu chặt khí quyển không cho nó thoát khỏi Trái Đất, và nó luôn chuyển động cùng với mọi chuyển động của Trái Đất.

Theo các nhà khoa học, việc các vật thể chuyển động theo chiều quay của Trái Đất và đứng yên tương đối so với điểm xuất phát là điều may mắn, vì nếu không chúng sẽ rời khỏi mặt đất, "bay tứ tung" và tàn phá mọi thứ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)