Khoa học - Lịch sử 2011-06-23 18:01:03

Lấy nội tạng lợn để ghép cho người


[size=2][size=4]Với một điều kiện là chú lợn đó phải được cấy tế bào gốc của bệnh nhân[/size][/size]
Nếu một ngày, trong cơ thể mình có những bộ phận nội tạng của lợn thì sao nhỉ? Các bạn cứ yên tâm nhé, sẽ chẳng sao hết vì bản thân nội tạng đó là của chúng mình, chỉ nhờ các chú lợn “chăm sóc” hộ một thời gian thôi.

Một tin mừng cho các bệnh nhân là từ nay nội tạng người có thể được nuôi cấy trong cơ thể của lợn để sử dụng cho các ca phẫu thuật ghép nội tạng, các nhà khoa học Nhật Bản khẳng định tính khả thi của phương pháp này khi sử dụng các tế bào gốc.

Hiểu đơn giản hơn thì tế bào gốc của con người sẽ được cấy vào cơ thể lợn, rồi chú lợn đó sẽ có nhiệm vụ nuôi lớn nội tạng cho chúng ta. Khi cần, chú lợn đó sẽ “hi sinh” hiến nội tạng cho bệnh nhân.

Thành quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Đại học Tokyo chính là tạo ra những loài vật có thể nuôi dưỡng nội tạng của loài khác bằng phương thức tiêm tế bào gốc vào phôi thai.

Nghĩa là khi cấy tế bào tốc của bệnh nhân vào phôi thai của loài lợn, quá trình biến đổi gen sẽ khiến lợn không thể tạo ra được chính nội tạng của nó mà nuôi dưỡng nội tạng người ngày càng lớn dần trong cơ thể mình.






Bằng phương pháp “nuôi nhờ” này, các bệnh nhân có thêm nhiều cơ hội sử dụng chính nội tạng “nguyên chất” của mình, giảm nguy cơ cấy ghép nội tạng của người nhưng không tương thích. Hơn nữa, nó cũng giải quyết vấn đề khan hiếm nội tạng hiện nay.

Giáo sư Hiromtssu Nakauchi, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Tế bào sinh học của ĐH Tokyo cho biết, trong những thí nghiệm ban đầu, các nhà khoa học đã đã tiêm tế bào gốc của chuột túi vào phôi bào của chuột nhắt biến đổi gen để tạo ra những con chuột nhắt mang nội tạng của chuột túi. Kết quả ban đầu giúp việc nuôi cấy nội tạng người trong lợn đạt nhiều khả năng thành công hơn.

Hơn nữa, các nhà khoa học còn khẳng định phương pháp này có thể áp dụng cho bất kỳ con vật nào, miễn sao là chúng cùng loài. Đặc biệt, đối với trường hợp của lợn và người, lá lách là bộ phận dễ cấy ghép nhất, tạo điều kiện thay lá lách cho những bệnh nhân đái tháo đường.

Không chỉ có lá lách, giáo sư Nakauchi hi vọng, trong tương lai gần chúng ta có thể dùng kĩ thuật này để tạo ra nhiều nội tạng khác cho con người. Và hiện nay, nhóm nghiên cứu cũng đã tạo ra giống lợn có thể cho máu người bằng việc tiêm các tế bào máu người gốc vào bào thai lợn.
3aha3 3aha3 3aha3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)