Tin tức - pháp luật 2012-09-28 22:38:22

Lão nông 22 năm một mình xẻ núi


Bắt nguồn từ tình yêu dành cho vợ, một lão nông ở Ấn Độ đã làm nên lịch sử sau khi tự mình đào một con đường xuyên qua núi.

Cách đây 53 năm, ông Dasrath Manjhi, bắt đầu một mình đào con đường xuyên qua ngọn đồi gần làng. Mục đích của ông là để giúp cho dân làng thuận tiện hơn mỗi khi đến trường, đi chợ và giao lưu với những người sống xung quanh.

"Ngọn đồi này gây cho chúng tôi không ít trở ngại trong nhiều thế kỷ qua. Người dân nhiều lần đề nghị chính quyền làm một con đường xuyên qua nó, nhưng không ai quan tâm cả. Vì thế tôi quyết định tự mình làm lấy", ông Manjhi nói với tờ Tehelka trước khi ông qua đời vào năm 2007 vì căn bệnh ung thư.



Ông Dasrath Manjhi. Ảnh: Wikipedia


Chỉ với một cái đục, cây búa và một chiếc xẻng, người đàn ông huyền thoại đã biến một lối đi rộng 30 cm thành con đường dài 100 m, rộng 9 m mà xe máy, xe đạp có thể đi lại dễ dàng. Ông Manjhi cho biết ngọn đồi này đã làm cho những ngôi làng trong vùng bị cô lập, để đến chợ hay đi đâu người dân phải mất nhiều giờ băng qua những vùng đất hiểm trở. Trẻ em muốn tới trường cũng phải đi bộ 8 km, tuy nhiên sau khi ông Manjhi hoàn thành con đường, khoảng cách đó đã được rút ngắn đi 3km. Hiện tại, người dân của hơn 60 ngôi làng đi qua đây mỗi ngày.

Đối với ông Dasrath, động lực giúp một người đàn ông có thể hoàn thành được công việc vĩ đại như thế chính là tình yêu đối với vợ. "Vợ tôi, Faguni Devi, đã bị thương rất nặng khi đi qua ngọn đồi này để mang nước cho tôi. Hồi đó, tôi làm việc tại một nông trại ở phía bên kia đồi. Đó cũng là ngày tôi quyết định đào đường xuyên qua nó", ông tâm sự.

Thật đáng buồn là người vợ thân yêu của ông đã không được nhìn thấy thành quả lao động của chồng, vì không lâu sau khi tai nạn, bà bị ốm và qua đời do không được đưa đến bệnh viện kịp thời. Sự ra đi của bà càng tiếp thêm động lực cho ông Manjhi. Những người dân trong làng còn nhớ thường nhìn thấy ông "cứ đào núi cả ngày lẫn đêm".



Ông Dasrath Manjhi và con đường ông 22 năm một mình đào đục. Ảnh: O.C


"Ban đầu tôi làm nó với tất cả tình yêu đối với vợ, nhưng điều khiến tôi làm việc không ngơi nghỉ trong ngần ấy năm là ước muốn được nhìn thấy cảnh hàng nghìn người dân có thể đi lại dễ dàng qua đồi bất cứ khi nào họ muốn", người đàn ông huyền thoại trả lời trong một cuộc phỏng vấn.

Oddity Central cho hay ban đầu dân làng thường chế nhạo ông Manjhi và cho rằng đầu óc ông có vấn đề khi bắt tay thực hiện công việc không tưởng ấy. Tuy nhiên khi thời gian qua đi và người nông dân vẫn kiên trì xẻ đôi ngọn đồi, ông bắt đầu nhận được một vài sự trợ giúp của người dân. "Mặc dù lúc đầu mọi người chế nhạo tôi, nhưng sau đó cũng có người giúp đỡ bằng cách mang thức ăn tới và mua dụng cụ cho tôi", ông nói.

Ngày nay người dân sống trong huyện Gaya ai nấy đều tỏ lòng biết ơn đối với người đàn ông suốt 22 năm dời núi chỉ với mong muốn giúp cho cuộc sống của họ bớt khó khăn.

Với tất cả những công sức đó, ông Dasrath Manjhi chưa bao giờ được chính phủ Ấn Độ công nhận, ngoài một lễ tang do chính quyền tổ chức vào năm 2007 khi ông qua đời. "Những gì tôi làm là muốn chứng minh cho mọi người thấy, khi chúa trời luôn ở bên, bạn có thể làm được tất cả. Tôi không sợ bất kỳ sự trừng phạt nào của chính quyền vì làm việc đó. Tôi cũng không cần phải được công nhận hay vinh danh nào cả", ông Manjhi từng nói.

Hướng Dương - ngoisao


Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)