Ảnh - truyện vui 2011-06-08 18:04:08

Lãnh đạo Ủy ban An ninh Nga thăm Việt Nam


[size=1]
[/size]


Thư ký Ủy ban An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev vừa bắt đầu chuyến thăm Việt Nam để thảo luận hợp tác năng lượng và an ninh quốc phòng.

Ông Patrushev, một cựu giám đốc của Cục An ninh Liên bang Nga FSB mà tiền thân là cơ quan KGB, là quan chức thân cận chuyên trách tư vấn Tổng thống Vladimir Putin về các vấn đề an ninh quốc phòng.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Việt Nam trong tư cách Thư ký Ủy ban An ninh, vị trí mà ông đảm trách từ 2008.

Thông tấn xã Itar-Tass cho hay ông sẽ hội kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và có buổi làm việc với Thứ trưởng Công an Trần Đại Quang.

Hãng Itar-Tass cũng trích nguồn Ủy ban An ninh Nga nói; "Trọng tâm đặc biệt của các cuộc tiếp xúc với giới lãnh đạo chính trị và quốc phòng của Việt Nam sẽ là việc Nga xây dựng nhà mạ́y hạt nhân đầu tiên cho Việt Nam, hoạt động của liên doanh dầu khí Vietsopetro và hợp tác giữa hai quân đội".

Ông Nikolai Patrushev, 60 tuổi, là giám đốc FSB từ 1999 tới 2008.

Chuyến thăm của ông Patrushev diễn ra trong lúc Việt Nam và Trung Quốc đang có căng thẳng ngoại giao xung quanh vấn đề chủ quyền tại Biển Đông.

Chính phủ Việt Nam vừa lên tiếng mạnh mẽ phản đối việc Trung Quốc gây hấn với tàu của Việt Nam sâu trong vùng kinh tế đặc quyền EEZ 200 hải lý.

Trung Quốc trong khi đó tuyên bố tàu Việt Nam hoạt động trong vùng biển của Trung Quốc.

Đang có quan ngại xảy ra xung đột tại vùng Biển Đông mà sáu quốc gia đang tuyên bố chủ quyền, nhất là sau khi quân đội Philippines điều tàu hải quân và chiến đấu cơ tham gia giải quyết các vụ lộn xộn.

[size=2]Chạy đua vũ trang[/size] Nga là đồng minh truyền thống của Việt Nam và hiện đang thực hiện các đơn đặt hàng vũ khí khổng lồ cho Hà Nội.

Ông Nikolai Patrushev là thư ký Ủy ban An ninh



Hôm Chủ nhật 05/06, tại diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh xác nhận với các nhà báo về hợp đồng mua sáu tàu ngầm hạng Kilo 636 của Nga.

Ông Thanh nói "việc này hoàn toàn công khai minh bạch".

Ông bộ trưởng cũng khẳng định "đây là việc làm bình thường" nhằm phục vụ mục tiêu xây dựng và bảo vệ đất nước, đồng thời nhấn mạnh "để ai đó có ý đồ xâm chiếm Việt Nam cần để ý tới yếu tố này."

Nga cũng vừa giao cho Việt Nam hai tuần dương hạm lớp Gepard đời mới, và bán nhiều chiến đấu cơ Su-30MK2 cho Việt Nam.

Với việc không chỉ Việt Nam mà cả các nước lân cận như Singapore, Malaysia, Thái Lan… mua thêm vũ khí từ các nguồn, giới chuyên gia bắt đầu nhắc tới một cuộc "chạy đua vũ trang" trong khu vực mà mục tiêu, theo đánh giá của họ, là để đối phó với các thách thức an ninh trong bối cảnh một nước Trung Quốc đang trỗi dậy và ngày càng hùng mạnh.

Hiện chưa rõ ông Nikolai Patrushev sẽ ở Hà Nội mấy ngày.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)