Scandal 2010-05-24 16:00:56

Kỹ nghệ đổi tình… lấy vai diễn


Công nghệ lăng xê có sức mạnh tới nỗi chỉ sau một vai diễn trong phim nào đó, một cô gái vô danh đã suốt ngày được lên internet “hót líu lo” về sứ mệnh nghệ thuật của mình..

Thế nên, phim ảnh là cơ hội… mua danh nhanh nhất, mà cũng là chẳng đắt là bao. Đôi khi, các đạo diễn sẽ… bán vài trăm triệu một vai diễn. Ai có tiền thì mua và ai có tình thì đổi. Vai diễn sẽ có. Còn nổi tiếng hay không, nhờ tài ngoại giao của bạn với giới truyền thông. Tất nhiên, nổi cũng không quá khó.

Nếu bạn xem phim truyền hình Hàn Quốc, cụ thể là phim “On Air”, bạn sẽ hiểu rõ hơn về hậu trường của một bộ phim. Và vấn nạn đổi tình, đổi tiền lấy vai diễn, không chỉ ở Việt Nam mà nó có mặt ở bất cứ nền công nghiệp giải trí nào.

Trong phim “On Air”, nhà sản xuất phải kết nối giữa một biên kịch đỏng đảnh, một đạo diễn có tài nhưng vô danh và hai diễn viên chính là “gà” của hai ông bầu khét tiếng. Trong đó một cô gái đã chấp nhận đánh đổi để có được một vai diễn trong phim, bên cạnh ngôi sao nữ nổi tiếng bậc nhất và làm đối thủ của cô ta.

Tất nhiên, đạo diễn và nữ biên kịch không chịu. Và ông bầu tạo sức ép, bắt cả hai cùng phải chấp nhận, nếu không sẽ cấm không cho diễn viên nào của công ty tham gia vào phim nữa. Nói tóm lại, là để có vai diễn và để nổi tiếng, nhất là với các diễn viên nữ, đó là hành trình nhiều nước mắt, cay đắng và đau đớn…

Ở Việt Nam, tình trạng này không phải không có. Cách đây không lâu, các diễn viên ở Hà Nội đã than trời và có người còn lên tiếng cạch mặt một “bầu diễn viên” tên T. chuyên ăn chặn tiền cát sê của họ.

Hoa hậu Nguyễn Cao Thu Vân trong một bài báo đã tâm sự cô từng bị gạ tình lấy vai diễn
Những người làm phim đều biết những ông bầu diễn viên, họ giống như một chuyên gia casting và cung cấp diễn viên cho các đoàn phim. Thực chất, cũng nhờ họ mà công việc của các đạo diễn cũng thuận lợi hơn, đặc biệt là việc tìm diễn viên đóng những vai nhỏ và diễn viên quần chúng. Và các diễn viên không phải ngôi sao cũng nhờ họ mà có cơ hội đóng phim dài dài.

Tuy nhiên, có những ông bầu tìm mọi cách để ăn chặn tiền cát sê của diễn viên thông qua việc bắt họ phải trả “chi phí hoa hồng” khi cho họ một cơ hội làm việc. Tiền chi phí hoa hồng đó, theo một lẽ tất nhiên, ông bầu này đã được nhận từ phía nhà sản xuất. Nhưng bầu tham thì sẽ bòn rút tiếp trên đồng tiền công ít ỏi của diễn viên (thường, các vai nhỏ trong phim truyền hình sẽ được các đoàn phim trả cát sê theo từng phân đoạn, và giá trung bình không quá 300 ngàn đồng/ phân đoạn. Và các đạo diễn đôi khi ăn gian, quay một phân đoạn có khi dài gần chục phút để tiết kiệm tiền trả cho diễn viên. Có thể nói, tiền cát sê của diễn viên cực kì khiêm tốn).

Và, để có cơ hội được bầu gọi tiếp, thì các diễn viên đành bấm bụng cho qua, chấp nhận làm nghề trong tình trạng… cầm hơi. Còn những diễn viên mới, muốn nổi tiếng, không những không được nhận cát sê cho vai diễn của mình, mà còn phải đưa tiền cửa sau cho bầu và đạo diễn. Đó là lý do lâu lâu người ta lại thấy một cô lạ hoắc, diễn rất chán, và mặt thì bình thường, được xuất hiện trong một vai nữ chính. Hoặc một anh chàng công tử nào đó, không biết nhếch mép cho đúng điệu, vẫn được vào phim dài dài. Một chữ TIỀN, nhưng có sức công phá lớn.

Cũng khoảng một năm trước, ông giám đốc một hãng phim Nhà nước có gái đẹp gõ cửa phòng. Tưởng cô gái này tìm ông để… gạ tình lấy vai diễn. Nhưng không! Bồ cô là một đại gia và cô đến để ngã giá với ông. Cô muốn có vai diễn mà đạo diễn đã mời diễn viên Mai Phương. Và cô trả giá là 100 triệu. Tất nhiên, ông giám đốc đã từ chối vì hợp đồng đã kí xong rồi (chứ nếu ông ta mà nhận thì chắc chắn chuyện này không bao giờ được công khai nữa).

Và ông đưa ra một quyết định, sẽ cho cô gái này cơ hội vào những phim sau, khi hợp vai! Cô gái mỉa mai: “Cái tôi cần là cái vai diễn đó, của con bé đó. Chứ tôi đâu cần một vai vớ vẩn”. Về sau, cô gái đó cũng có những vai diễn khác. Không biết, cô tốn bao nhiêu tiền cho… những phi vụ này.

Ít ai biết K.Q, một nam diễn viên chính trong một loạt phim truyền hình nổi tiếng cách đây vài năm cũng phải chấp nhận một thực tế là để nhận vai diễn đó, anh đã không lấy cát sê mà coi tiền đó như một món bồi dưỡng cho đạo diễn. Nhưng, K.Q đã có được những cơ hội tốt về sau. Tất nhiên, K.Q là trường hợp hiếm hoi, bởi anh có thực lực nhưng không có cơ hội xuất hiện. Và để có cơ hội đó, buộc anh phải chấp nhận một lần mất mát. Cũng may, anh chỉ mất tiền!Chuyện đạo diễn gạ tình với nữ diễn viên thì… nhiều vô biên. Trong môi trường của các đoàn phim, thường các nữ diễn viên sẽ dễ bị đạo diễn… dụ. Nhưng đó là chuyện về sau, còn trước khi bộ phim bắt đầu, không ít nữ diễn viên sẽ được đạo diễn gọi, mời đi… khách sạn bàn chuyện quay phim. Những đạo diễn nổi tiếng trong chiêu này có thể kể như Đ, D, L…

Làng đạo diễn phim truyền hình tại TP. Hồ Chí Minh thoạt nhìn có vẻ nhiều, nhưng những đạo diễn có tiếng để đứng tên làm phim thì lại hiếm. Thế nên, khi được các đạo diễn có tiếng gọi làm phim, các diễn viên trẻ sẽ rất khó lòng từ chối, nhất là những diễn viên… chấp chới chưa thành sao. Và chuyện mời đi Vũng Tàu tắm biển để trao đổi kịch bản hoặc đi khách sạn để… thị phạm diễn xuất là chuyện nhiều đến mức thành giai thoại.

Tất nhiên, không ít diễn viên từ chối. Bởi không phải ai cũng sẽ bán mình nhanh chóng để có một vai diễn mà mình chưa biết hay dở thế nào. Nhất là trong không khí các đoàn phim truyền hình tấp nập khai máy, việc khan hiếm những diễn viên thực sự có khả năng diễn xuất là có thật, thì các đạo diễn không dễ gì mà… gạ được tình.

Không gạ được ngôi sao thì các đạo diễn gạ các bé chanh cốm đang mơ nổi tiếng. Có gặp các cô gái mới gia nhập showbiz mới biết các cô đã được tô vẽ như thế nào về danh tiếng của mình. Họ hoàn toàn không ý thức được, việc tham gia phim ảnh chỉ là một công việc bình thường, chứ không phải họ đã bước vào thảm đỏ của vinh quang.

Thế nên, luôn thấy các cô nói về các… dự án. Một vai diễn nhỏ thôi, mà có khi các cô phải đổi bằng cả một đời con gái. Tất nhiên, cái đó có quý giá hay không, còn phụ thuộc vào quan niệm của từng cô. Chỉ biết rằng, để gạ được tình, thì đạo diễn nào cũng giỏi… rót mật. Đó cũng là lý do mà có những diễn viên luôn xuất hiện trong phim của đạo diễn nào đó, dù thực sự họ không hề hợp vai.

Vinh quang của người diễn viên là được người khác công nhận và ngưỡng mộ. Và để được công nhận, thì họ phải làm việc bằng tài năng và tâm huyết của mình. Nhưng ít ai biết, có những vai diễn đã được mua bằng nhiều thứ trong hậu trường. Và người diễn viên, đôi khi không biết mình đã mất gì để được một lần được đóng phim và được khán giả biết đến.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)