Tin tức - pháp luật 2013-05-02 11:39:28

(kisu)Cận cảnh học trò xẻ thịt chuột cải thiện bữa ăn


Không có thức ăn, hết măng ớt, các em học sinh vùng cao phải dùng bẫy bắt chuột làm thức ăn chống rét.
Thầy Đỗ Văn Tâm, Hiệu trưởng Trường PTCS Háng ĐồngSơn La cho biết: Mỗi em học sinh theo học tại nhà trường đều nhận được số tiền hỗ trợ khoảng 500.000 đồng/tháng, nhưng số tiền đó không đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày. Chứng kiến cảnh sinh hoạt khó khăn của các em, nhiều thầy cô trong nhà trường vẫn thường xuyên tới để hỗ trợ và động viên.
Sáng 12/1, trong chương trình “Chào buổi sáng“, VTV1 đã phát một phóng sự trong đó có chi tiết học sinh trường nội trú xã vùng cao Háng Đồng, (Bắc Yên, Sơn La) dùng bẫy bắt chuột để có thêm miếng thịt cho bữa ăn. Nhà xa, không về được nhà mọi sinh hoạt, ăn uống các em đều tự lo. Có những khi hết măng ớt thì các em dùng bẫy bắt chuột để làm đồ ăn cho mình. Tuy nhiên, theo em Mùa A Tủa - học sinh lớp 5 Trường PTCS Háng Đồng thì nếu may mắn mỗi tuần các em cũng chỉ bắt được một đến 2 con chuột. (Ảnh: cắt từ clip VTV)
Trong khi đó, báo Giáo dục Việt Nam, đưa chùm ảnh vì không có tiền mua thức ăn nên các em học sinh bán trú ở Kim Bon (Phù Yên - Sơn La) cũng phải đi bẫy chuột về làm thức ăn từ hơn 1 năm nay. Để bắt được những con chuột như này, các em phải mang bẫy ra đặt ở ngoài nương từ tối hôm trước. Kể cả những con chuột bé bắt được các em cũng mang về làm thức ăn.
Vì phải tự túc nấu ăn theo nhóm, nên sau khiThờ A Hờ mang chuột về nhà, các em chia mỗi người một việc
Em thì đi sắp lại những viên gạch để làm bếp. Em thì mang dao đi chẻ củi
Trong lúc chờ cơm nấu chín, các em xiên những con chuột vào que và nướng trên bếp đang nấu ăn
Khi nướng gần được, chuột được bỏ ra để gạt sạch những chiếc lông còn bám lại. Sau đó cho lên bếp để nướng lại một lần nữa.
Trong khi nướng chuột thì nồi cơm dành cho 3 em cũng đã gần chín.Thờ A Chang là thành viên lớn tuổi nhất trong nhóm nên em mang ra mổ và làm sạch ở vòi nước tận dụng từ trong núi.
Tuy nhiên, chỗ chế biến mà các em hay sử dụng hàng ngày không được sạch sẽ. Một em trong nhóm đang dùng dao đẽo một miếng củi làm thớt chặt thịt.
Tất cả các bộ phận của con chuột còn lại sau khi mổ (chỉ vứt đi phần ruột, gan để lại) sẽ được chặt nhỏ và cho vào xoong. Một chút nước, một thìa muối trắng bỏ vào, các em đun cho chín để ăn. Tuy nhiên, từng này thịt lại được chia đôi để dành cho 3 em nhỏ khác cùng ăn.
Một gói mỳ tôm đã sẵn sàng để cho vào nồi thức ăn có mấy miếng thịt chuột.
Đôi chân lấm lem bùn đất với nồi thức ăn lõng bõng nước
Nhưng không phải bữa nào các em cũng được ăn như thế này. (Ảnh: GDVN)
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)