Khoa học - Lịch sử 2013-04-22 23:23:00

(kisu)Cách dùng xe máy làm... máy phát điện


 
1 tiếng hết nửa lít xăng
 
Xe máy phát điện là sáng chế hữu ích của ông Nguyễn Văn Hai (Bình Thuận). Ông Hai cho biết, nhiều khi bị cắt điện đột ngột, nhà trở nên mất điện. Nhu cầu cần có điện trong một vài tiếng đồng hồ để trẻ con học chữ, người già quạt mát, hay là có ánh sáng để dọn cơm ăn là rất cần thiết. Từ thực tế đó, ông nảy ra ý tưởng sử dụng bệ đỡ cho xe máy để phát điện phục vụ sinh hoạt trong gia đình. 


Sáng chế có 3 phần chính là xe máy và động cơ phát điện, phần nữa là bộ phận lai ghép giữa xe máy và máy phát. Phần lai ghép là sáng tạo của ông Hai. Hệ thống này được thiết kế khá đơn giản. Bộ giá đỡ bánh xe máy, hệ thống mô tơ, máy phát điện được ghép vào phía bán sau xe. Khi bánh xe quay, bộ truyền lực hoạt động, mô tơ cũng quay và phát ra điện. Nhiều người lo lắng việc chạy không tải như vậy, cộng với việc tiếp xúc giữa lốp xe và phần máy phát điện sẽ làm mòn lốp xe nhanh chóng. Tuy nhiên, ông Hai cho biết, việc tiếp xúc như vậy không hề làm lốp xe bị nóng lên. Mà khi tiếp xúc có ma sát, nhiệt độ không tăng thì không thể có chuyện mài mòn được.


Để phát điện, xe máy sẽ phải để chạy ở số 3. Khi khởi động, chiếc xe máy có thể phát ra công suất điện khoảng 500W, thắp sáng được khoảng chục cái bóng điện, 2 chiếc quạt điện. Đây là ngưỡng an toàn của truyền tải điện đối với một chiếc xe máy số.


Theo tính toán của tác giả, hao phí nhiên liệu không đáng kể. Hơn nữa, đây không phải là máy phát điện cố định, chỉ được coi là giải pháp tạm thời khi bị mất điện đột ngột nên thời gian chạy thông thường chỉ khoảng 1 - 2 tiếng đồng hồ. Để xe tự động chạy với tốc độ 20 - 30km/h thì mỗi giờ tiêu hao nhiên liệu khoảng 0,5 lít xăng. Sau khi sử dụng thì nhất thiết phải chỉnh lại galanti, nếu không sẽ rất nguy hiểm khi khởi động lại. Nguyên lý này không ứng dụng đối với xe tay ga.  


[justify]Ông Nguyễn Văn Hai và sáng chế dùng xe máy làm máy phát điện. [/justify]

Sẽ triển khai rộng rãi


Ông Nguyễn Văn Hai hy vọng giải pháp này sẽ đến được mọi nhà, đặc biệt là những gia đình ở nông thôn, miền núi, những nơi mà tình trạng cắt điện xảy ra thường xuyên, liên tục. Hiện chưa có nghiên cứu nào về những tác hại đối với lốp hay động cơ xe. Tuy nhiên, với việc chạy xe liên tục trong khoảng 1 - 2 tiếng với một ma sát vừa phải thì gần như không ảnh hưởng đến động cơ xe. Sự tiện ích từ thiết bị cũng đi kèm những "điểm trừ" như tiếng ồn từ chiếc xe phát ra, mùi xăng khi động cơ hoạt động. Khi khởi động xe phát điện, nên để nơi thoáng gió, trẻ em không được đến gần, dễ dẫn đến những tình huống nguy hiểm.


Máy phát điện có thể chạy quạt, ti vi, thậm chí có thể trở thành máy bơm tưới nước cho những khu vườn rộng không thể mắc điện. Thiết bị nhỏ gọn này đặc biệt phù hợp trong "mùa cắt điện" hay ở những nơi vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, ông Hai cho biết, đây cũng chỉ là một trong những nghiên cứu nhỏ mà ông đã sáng tạo ra. Thiết thực hơn, có ý nghĩa hơn phải là những chiếc máy phục vụ trực tiếp người sản xuất, người làm nông nghiệp.


Ông Nguyễn Văn Hai cũng thành công trong thiết kế buồng bơm, quạt nước phục vụ nhu cầu nuôi tôm với công suất 200m3/giờ. Sau đó, ông lại thành công trong việc tạo ra thiết bị quạt oxy cho ao tôm. Không dừng lại ở đó, ông cũng đã làm ra hàng loạt sản phẩm phục vụ ngành nông ngư giúp bà con nông dân như máy làm cỏ, máy cắt lúa xếp xãy, máy hái bong vải, máy thái của mì, máy tỉa hạt, máy lấy hạt dưa… Mới đây, ông Hai còn làm máy tưới nước đa năng cho thanh long ở Bình Thuận và đã nộp đơn bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)