Chuyện lạ 2010-05-14 06:30:14

không nên đọc trước và trong khi ăn: "Phân" và những điều cần biết




Hình ảnh minh họa vật thể phân tích: Phân (Tên khoa học: feces


Thông tin chung về Phân

1/ Cu to ca Phân?

Khoảng ¾ thành phần của phân cấu tạo từ nước. Tất nhiên thành phần nước trong phân lỏng cao hơn so với phân khô. Nước không tách riêng khỏi phân vì khi đi qua ruột nó trộn lẫn cùng phân.

Phần còn lại của phân gồm các thành phần sau: 1/3 trong số đó là xác vi khuẩn. Chúng rất nhỏ. 1/3 khác là chất xơ khó tiêu như cellulose. Những chất khó tiêu này gọi là “sợi” và nó giúp phân di chuyển dễ dàng trong ruột. Cuối cùng là hỗn hợp chất béo như: chất béo gây xơ cứng động mạch cholesterol, muối vô cơ (phân lân), các vi khuẩn sống, các tế bào chết và chất nhầy từ thành ruột, đạm protein.

2/ Ti sao Phân li có mùi thi

Những hoạt động phân huỷ của vi khuẩn đã gây mùi nặng cho phân. Chúng tạo nên các hợp chất gây mùi (do chứa nitơ, lưu huỳnh, Hydro, chất vô cơ… )

3/ Có sự khác nhau giữa “chùi đứng” và “chùi ngồi” sau khi đi vệ sinh không?

Vấn đề này không thực sự thuộc về khoa học nhưng các nhà nghiên cứu đã làm một điều tra nhanh tại Mỹ và hỏi ai thì họ cũng nói họ lau vùng hậu môn khi đang ngồi (cả nam giới lẫn phụ nữ). Lý do đơn giản khi ngồi thuận tiện hơn cho họ làm sạch. Tuy nhiên nếu bạn đi nhiều bạn sẽ thấy người ta làm vệ sinh mỗi nơi khác nhau.


    [*]Ở châu Âu: Thường nước trong nhà tắm để dùng khi họ vệ sinh.
    [*]Ở vùng Đông Nam Á: Thường người ta không ngồi vì bồn cầu thấp. Cạnh đó có một thùng nước và họ dùng nước và tự làm sạch bằng tay trái.
4/ Ti sao Phân li ni

Phân nổi thường do khí ga. Khí ga do vi khuẩn tạo nên vẫn tồn động trong phân. Phân thường ra cùng bọt do vậy phân sẽ nổi khi xuống nước.

5/ Ti sao Phân li phát ra tiếng xì xì khi chm nước?

Âm thanh này có thể do khí ga trong phân tạo nên. Khi nó đang từ cơ thể chúng ta ra ngoài thay đổi về áp suất môi trường và nó “xì ga”.

Sắc tố của Phân

1/ Phân có th màu gì?

Hầu hết phân có màu sáng hoặc vàng nhưng không phải lúc nào cũng thế. Ví dụ như ai đó bị chảy máu có thể phân ra sẽ màu đen. Chảy máu ruột hoặc do hậu môn bị rạn cũng có thể làm phân màu đỏ. Phân đỏ có thể là dấu hiệu của ung thư ruột vì vậy bạn nên đến ngay bác sĩ khi thấy phân mình có màu đỏ.

Khi các em bé bị ốm, phân thường có màu xanh. Một số tài liệu nói phân màu xanh ở trẻ em hoàn toàn vô hại, có thể do trẻ ăn nhiều chất có màu xanh như kem chẳng hạn. Càng ăn nhiều thức ăn có màu đỏ thì phân càng có màu đỏ. Đôi khi màu đỏ tươi của thức ăn vẫn không hề thay đổi khi đã ra phân (như ớt ngọt, màu vàng của bắp…).

Phân có thể màu đỏ nếu bạn ăn củ cải đường. Một số người còn ra phân trắng do họ trải qua chụp tia X trong đường ruột.

2/ Ti sao Phân li có màu nâu?

Màu của phân chủ yếu do một sắc tố quy định. Sắc tố sinh ra từ sự phân chia tế bào máu tại tuỷ xương và tuỷ sống. Quá trình trao đổi vật chất của sắc tố vàng đỏ và chất bán thành phẩm của nó trong cơ thể con người rất phức tạp. Chúng ta chỉ nói đơn giản: khi đến ruột thì nó dừng lại và không có thêm một hoạt động vi khuẩn nào xảy ra nữa. Nhưng bản thân màu của phân lại do chất sắt chi phối. Sắt có nhiều trong sắc tố này và nó làm tăng màu nâu của phân lên.

3/ Ti sao Phân màu vàng?

Theo ông Michael, phân màu vàng là do hội chứng Gilbert’s Syndrome.

“Hội chứng này chỉ gây ảnh hưởng tớ một vài người, chủ yếu là nam giới khi họ còn tuổi vị thành niên. Nó do gan bị thiếu máu. Khi các tế bào máu bị vỡ, nó sẽ ảnh hưởng đến màu của phân”.

Người có hội chứng Gilbert’s Syndrome không có nhiều tế bào máu, hoặc tế bào máu tạo chậm, phân của họ có chiều hướng màu nâu nhạt hoặc vàng do vấn đề tế bào máu xấu. Điều này càng đúng hơn nếu trong ruột ít tế bào máu (khi bạn ăn kiêng). Thật ra hội chứng này không hề gây hại, khi ốm có thể phân bạn màu vàng nhưng không có nghĩa bạn vì bệnh vàng da.

Nguyên nhân khác làm phân có màu vàng là do nhiễm trùng Giardia. Giardia là sinh vật đơn bào nhỏ bé có thể ăn mòn ruột và gây hậu quả phân vàng lỏng. Điều này rất nguy hiểm và bác sĩ phải thông báo tới trung tâm kiểm dịch.

4/ Ti sao Phân màu xanh?

Một người khoẻ mạnh có thể ra phân xanh nếu họ đang thời kỳ ăn kiêng, ăn nhiều rau hoặc khi họ đang ăn nhiều thức ăn với màu sắc phong phú (như kem, bánh kem…)

Phân xanh có thể do chất sắt thừa trong khi bạn ăn kiêng. Khi cơ thể không hấp thụ chất sắt, những chất sắt này sẽ làm phân có màu xanh, màu của muối sắt.

Thường màu xanh bị màu nâu của phân lấn át nhưng khi cơ thể ốm yếu, không tiêu hoá được thì màu xanh lại xuất hiện. Nó có thể xảy ra với những ai đang bị tiêu chảy.

Trẻ em ốm bị phân xanh có thể chất sắt trong cơ thể bé không hấp thụ được chất sắt.

5/ Ti sao Phân chim li có màu trng

Không giống như động vật có vú, chim không đi tiểu. Thận đào thảo chất thừa qua máu, nhưng khi bài tiết nó lại dưới dạng Acid Uric. Uric acid khó hoà tan trong nước vì vậy nó nổi lên màu trắng. Thành phần này là chất thải của ruột.

Lỗ huyệt đào thải của chim đa chức năng: Vừa là nơi đào thải chất cặn bã lại vừa là nơi giao phối của chúng. Với gà thì đẻ trứng qua huyệt đó.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)