Chuyện shock 2010-05-31 04:17:45

Khoảnh khắc 'siêu độc' khi Atlantis và ISS đi qua Mặt trời


[justify]Trên nền mặt trời khổng lồ, tàu con thoi Atlantis và trạm vũ trụ không khác gì những chú kiến nhỏ.

Nhìn gần hơn mới có thể nhận ra các tấm pa-nô mặt trời và và phần bóng hình mũi tên. Đó là bức ảnh “phi thường” của nhiếp ảnh gia Thierry Legault ghi lại khoảnh khắc tàu con thoi Atlantis và Trạm vũ trụ quốc tế ISS đi qua ngay trước Mặt trời.[/justify]



Tàu vũ trụ Atlantis và ISS trông không khác gì những đốm nhỏ trước Mặt trời.


[justify]Nhiếp ảnh gia 48 tuổi đã phải đi từ Pháp tới Madrid, Tây Ban Nha để có một vị trí lý tưởng quan sát đường đi của hai con tàu này. Trên thực tế, khoảnh khắc này chỉ hiển thị trong thời gian 0,54 giây bởi tốc độ của hai con tàu vũ trụ di chuyển khá nhanh khi bay ngang qua mặt trời.

“Tôi đến Tây Ban Nha khi các nước còn lại ở châu Âu có một ngày thời tiết xấu. Tôi phải đứng cách khu vực nhìn thấy hiện tượng 500 m và không có cơ hội thứ hai nếu tôi bỏ lỡ khoảnh khắc này”, Thierry Legault, nhớ lại.[/justify]



Cận cảnh tàu vũ trụ khi đi qua Mặt trời.


[justify]Ấn tượng hơn khi ông phải tính toán chuẩn xác khoảng cách hai con tàu cách mặt trời 402 km và di chuyển với vận tốc 7,4 km/giây hay 26.554 km/h.

Ông Legault đã bắt được khoảnh khắc chỉ 50 phút trước khi tàu con thoi Atlantis “cập bến” trạm vũ trụ ISS. Ảnh chụp với khoảng ánh sáng rộng lúc 13h28 ngày 16/5 với máy ảnh khung SBIG ST-10XE và ống kính thiên văn 14in.

Để đảm bảo "bắt" được con tàu di chuyển “siêu nhanh” này trong khoảng ánh sáng mặt trời chiếu thẳng với ống kính máy ảnh, Legault đã chỉ để một chút ánh sáng nhỏ lọt qua cửa trập đã đóng khẩu độ cực nhỏ với tốc độ màn trập cực nhanh. Ngoài ra, do sử dụng một hệ thống lọc tốt trên ống kính nên gần như không có các tia sáng xung quanh viền Mặt trời trong ảnh của Legault.[/justify]



Tác giả Legault và các thiết bị chụp ảnh của mình.


[justify]Tàu Atlantis đang trong chuyến bay ngắn ngày giúp các phi hành gia thay tấm chắn nóng bị phá hủy. 6 người trong phi hành đoàn được trang bị ăng-ten, một mô-đun của Nga và các bộ phận thay thế phòng trường hợp hỏng hóc khác.

Đây là chuyến đi cuối cùng của Atlantis trước khi “về hưu”. Theo đó, tàu con thoi Atlantis sẽ quay trở lại Trái đất vào ngày 26/5 sắp tới.
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)