Tâm sự - chia sẻ 2013-05-22 05:32:33

Khổ vì con nhà 'lính', tính nhà 'quan'


Làm lụng ở quê vất vả, dành dụm được bao nhiêu tiền, vợ chồng anh Mạnh đều gửi lên Sài Gòn cho con gái học đại học. Khổ nỗi Trang, con gái anh tính đua đòi, mua sắm hàng hiệu, xe xịn, điện thoại xịn nên tiêu sạch tiền của bố mẹ.
 
Anh Mạnh (quê Đồng Tháp) cho biết, gia đình có 3 người con. Cô con gái lớn đang học đại học ở TP HCM, con trai thứ học lớp 12, còn bé út lớp 4. Anh làm nghề buôn bán cây kiểng, vợ ở nhà lo bếp núc và làm vườn, cấy lúa. Kinh tế gia đình không khá giả nhưng cũng đủ ăn và lo cho con học hành.
 
"Ngày nào tôi cũng đánh ghe đi mua cây kiểng, có khi cả tháng mới trở về nhà với vợ con. Nhiều lúc bứng cây mệt lắm, nhưng nghĩ tới mấy đứa con nên chịu khó làm. Lo cái ăn cho con vất vả mấy cũng không sao, nhưng lo chuyện học hành, giáo dục con nên người thì khó quá”, ông bố trẻ bộc bạch.
 
Làm được bao nhiêu tiền, anh chị không dám tiêu xài cho riêng mình mà dành dụm để lo cho con. Cô con gái lớn tên Trang đang học năm 3 tại một trường dân lập ở TP HCM, cứ vài hôm lại gọi điện về nhà xin tiền bố hết đóng học phí, học  thêm, học Anh văn, rồi mua điện thoại xịn, xe tay ga… Tính trung bình mỗi tháng vợ chồng anh Mạnh phải gửi 5 triệu đồng cho con, có tháng cao điểm lên đến hơn chục triệu đồng.
 
Ảnh minh họa: Alarm.
Vừa qua khi hỏi thăm bạn bè của con về quê nghỉ hè, anh Mạnh mới biết con mình ở thành phố không lo học hành mà tối ngày giao du với đám bạn nhà giàu lại ham chơi. Nhóm này thường rủ nhau bỏ học để đi vũ trường, karaoke, xem phim, cafe…Bản thân Trang đang yêu say đắm một chàng trai trong nhóm cũng thuộc diện đua đòi, mê chơi hơn mê học.
 
"Khi biết chuyện, vợ chồng tôi đã lên Sài Gòn gặp con để khuyên cháu tập trung học hành. Thấy cậu người yêu của con bé tính tình không tốt nên tôi bảo con chấm dứt tình cảm ngay, nhưng nó không chịu nghe rồi trốn đi biệt tăm", anh kể tiếp. 
 
Cũng chung cảnh ngộ, vợ chồng chị Hòa nhiều phen "lên bờ xuống ruộng" với đứa con trai thứ đua đòi, ham chơi, trốn học. 
 
Mới học lớp 12, cậu chàng tên Tùng đã hết đòi tiền mua iPhone, iPad rồi laptop, xe xịn… Em thường xuyên trốn học để bù khú cùng bạn bè ở quán cafe, các tụ điểm vui chơi, la cà nhậu nhẹt đến tối mịt mới về.
 
Chị Hòa cho biết, thấy con bảo đi học thêm ở nhà cô giáo nên vợ chồng chị cũng yên tâm. Vậy mà tuần vừa rồi họp phụ huynh, cô chủ nhiệm nhắc nhở gia đình cần quan tâm đến Tùng nhiều hơn bởi em thường xuyên bê trễ việc học, điểm số ngày càng tụt dốc. "Tôi nói thì nó bảo học để làm gì. Nó nói là thích học đánh đàn tôi rất lo vì nghề này đâu dễ kiếm tiền. Giờ tôi rất bối rối không biết phải dạy con thế nào", người mẹ thở dài.
 
Chuyên viên tham vấn Trần Dương Tuyển  Công ty Tư vấn và Phát triển Kỹ năng Thành Nhân 
 
Nhìn nhận, tình cảnh gia đình anh Mạnh và chị Hòa đang gặp cũng là vấn nạn chung của nhiều gia đình hiện nay. "Thực tế nguyên nhân đa phần xuất phát từ việc phụ huynh chỉ biết thương con qua việc chu cấp tiền bạc cho con, con muốn gì đều cho nấy, nhưng thật ra không hiểu được con mình đang cần gì", ông Tuyển nói.
 
Muốn ngăn chặn thói đua đòi của con cái, ông Tuyển khuyên, trước tiên cha mẹ cần phải thay đổi suy nghĩ và điều chỉnh cách ứng xử, chỉ cho con những gì con cần chứ đừng cho những gì con muốn. Bên cạnh đó phụ huynh có thể trao đổi với thầy cô để nhờ họ quan tâm đến con cái mình hơn về việc học hành cũng như lối sống. Nếu có điều kiện, hãy tìm hiểu mối quan hệ bạn bè của con, tìm cách cho con kết thân đối với những người bạn tốt, chăm chỉ học hành. "Gần mực thì đen gần đèn thì sáng", ảnh hưởng của bạn bè tốt sẽ giúp các em học hỏi và thay đổi bản thân.
 
Mặt khác, chuyên viên tâm lý Đăng Thảo cho rằng tâm lý của nhiều phụ huynh Việt Nam luôn xem chuyện yêu đương là không tốt nên thường cấm cản hoặc chỉ cho yêu khi đã tốt nghiệp đại học. Có thể lối suy nghĩ áp đặt đó khiến các bạn trẻ cảm thấy bí bách nên muốn "nổi loạn". Do đó, cha mẹ nên hiểu rằng, tuổi mười chín đôi mươi có rung động với bạn khác giới là diễn tiến bình thường của bản năng. Thay vì cấm cản con không được yêu, phụ huynh nên tế nhị, khéo léo, trò chuyện cùng con trên cơ sở tôn trọng và lắng nghe ý kiến như một người bạn. Có như thế con trẻ mới yên tâm và tin tưởng chia sẻ nỗi lòng mình với cha mẹ.
Tâm Thương
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)