Tin tức - pháp luật 2013-05-26 03:06:17

Khi người đẹp xỉ nhục áo dài.


 
Áo dài để mặc trong những ngày lễ lớn của đất nước. Áo dài để mặc trong ngày hạnh phúc trăm năm. Áo dài để khoe với bạn bè quốc tế sự quyến rũ tinh tế của văn hóa Việt. Nhưng cũng có những tà áo dài bị biến thành thảm họa khi qua tay một vài sao Việt…
Cho đến nay, mặc dù chưa có văn bản nào quy định áo dài là quốc phục chính thức của phụ nữ Việt Nam . Nhưng áo dài luôn và vẫn được xem là biểu tượng thời trang của phụ nữ Việt.
Trang bách khoa toàn thư mở Wikipedia viết: "Áo dài" là loại trang phục truyền thống của Việt Nam , che thân người từ cổ đến hoặc quá đầu gối, dành cho cả nam lẫn nữ. Áo dài thường được mặc vào các dịp lễ hội trang trọng, hoặc nữ sinh mặc khi đi học, thể hiện một vẻ đẹp e ấp, duyên dáng của thiếu nữ Việt.
 
 

 
 
 
Áo dài góp phần làm nên vẻ đẹp đặc trưng của phụ nữ Việt
Kín đáo mà gợi cảm, đơn giản mà quyến rũ, ngoài vẻ đẹp bất biến, bất chấp mọi xu thế thời trang đã và đang đổi thay hằng ngày hằng giờ, áo dài còn mang trong từng đường kim mũi chỉ một ý nghĩa đạo lý. Người xưa truyền lại rằng, hai tà áo (trước và sau) tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu. Vạt yếm che trước ngực tượng trưng cho hình ảnh mẹ ôm con vào lòng. Năm khuy áo nằm cân xứng trên năm vị trí cố định, không chỉ có tác dụng giữ cho chiếc áo ngay thẳng, kín đáo, mà còn tượng trưng cho năm đạo làm người: nhân, lễ, nghĩa, trí, tín.
Có thể, không phải ai cũng hiểu những điều ý nhị trên mà tiền nhân gửi gắm kể từ khi sáng tạo nên chiếc áo dài truyền thống. Có thể, không phải phụ nữ Việt Nam nào mặc áo dài cũng đẹp, cũng hợp lý. Có thể, đã có rất nhiều nhà thiết kế bù đầu bứt tai để cố gắng cách tân, cách điệu chiếc áo dài thành những biến tấu lạ mắt… Có thể… Nhưng trong tư duy của người Việt, áo dài không chỉ là một loại trang phục để mặc mà mãi là một hình ảnh thiêng liêng, không dễ gì chạm tới hay làm hoen ố ý nghĩa, vẻ đẹp của nó.
Nhưng, lại có những người đang làm điều đó.
Trong xu hướng càng ngắn càng tốt, hở được là hở của sao Việt, đã xuất hiện những chiếc áo dài mặc như không mặc. Thay vì bằng lụa mềm mại, đã có những chiếc áo dài may bằng vải ren, thậm chí lưới, hoặc nếu vải thì mỏng đến trong suốt. Từ diva U40 như Hồng Nhung, đến Họa mi của núi rừng Tây Nguyên Siu Black, từ hoa hậu Mai Phương Thúy ưỡn ẹo khoe vẻ "xuân thì" đến những hot girld nổi tiếng thích khoe hàng đều có những chiếc áo dài không thể chấp nhận nổi. Không ai biết khi khoác bộ áo dài lộ cả nội y này, các nghệ sĩ người đẹp cố ý hay vô tình, là một chi tiết trong nỗ lực gây "sốc" cho khỏi lạc hậu với trào lưu thời thượng của giới giải trí, hay chỉ đơn giản là bởi sự quê mùa kém hiểu biết về thời trang của một cô Thắm vừa rời làng ra phố?
 
 

 
 
 
Một kiểu áo dài hai trong một - vừa xuyên thấu vừa hở ngực
Chỉ biết, khán giả nhìn vào là muốn ngất, tới khi tỉnh lại thì hoàn toàn thất vọng! Thất vọng bởi gu thời trang quá tệ, thất vọng vì ý thức văn hóa của những người đang làm công tác văn hóa.
Là một sản phẩm của thời trang, áo dài cũng nằm trong xu hướng vận động, đổi mới hằng ngày hằng giờ, tuy nhiên, đổi mới phải dựa trên những nguyên tắc cơ bản của thời trang, và sau đó, là văn hóa. Một cô gái mặc chiếc áo Tây phục may bằng ren ra phố còn thấy chướng mắt, huống hồ là áo dài may bằng ren.
Hồ như cảm thấy lụa trong suốt hay ren thủng lỗ chỗ vẫn còn quá kín đáo, người ngoài khó có thể thấy hết được vẻ căng tròn chật chội đến nhức mắt của vòng một, nên có một số người đẹp còn hồn nhiên vận vào thân những chiếc áo dài khoét cổ sâu thiệt sâu, đến mức lồ lộ trước mắt công chúng cả đôi gò bồng đảo (chưa biết thật hay giả). Những tà áo dài mà nếu khách quốc tế nhìn vào, chắc chắn sẽ nghi ngờ cái gọi là vẻ đẹp Á đông e ấp ngàn đời. Dù không phải là quốc phục, nhưng áo dài vẫn được xem là trang phục truyền thống với những ý nghĩa nhân văn sâu sắc và ý nhị. Khi bị khoét cổ hay hoàn toàn không có lưng áo, không biết, cái gọi là biểu tượng của tứ thân phụ mẫu, của tình mẫu tử thiêng liêng biết lấy gì mà gửi gắm?
Không chỉ dừng lại ở việc cách điệu về kiểu dáng như khoét lưng, khoét ngực sâu hoắm, nhiều người đẹp còn có những biến tấu khó có thể chấp nhận khi kết hợp áo dài với chiếc quần jeans rách tươm, quần soóc ngắn cũn cỡn, khiến nhiều người… phát hoảng.
Thôi thì, "ngực tôi to mặc gì cũng khó che được", nói chi áo dài. Thôi thì dáng tôi đẹp, tôi có quyền khoe. Thôi thì đã đành chẳng ai có thể ngăn cấm nghệ sĩ thích mặc gì thì mặc, dù thực tế chúng ta cũng có nhiều nghị định, hội thảo để đưa ra những yêu cầu bắt buộc đối với trang phục biểu diễn của nghệ sĩ, thậm chí, cũng có một số nghệ sĩ bị phạt tiền vì ăn mặc phản cảm, nhưng xem ra, tất cả những nỗ lực "cấm hở" của ngành văn hóa nước nhà vẫn đang còn quá xa với thực tế đang diễn ra hằng ngày hằng giờ trong showbiz…
 

 
Mai Khôi tự tin với kiểu kết hợp khó hiểu
Trong khi chờ đợi các văn bản nghị định được áp dụng triệt để và sâu rộng, khán giả đành thầm cầu xin nghệ sĩ vậy. Xin các người đẹp đừng hở chắc là bất khả thi rồi, nhưng ít nhất, cũng xin các người đẹp đừng biến áo dài truyền thống thành công cụ khoe hàng như thế nữa. Xin đừng "sỉ nhục" áo dài!!!
 
Là 1 người VN mong các bạn đừng tìm những ảnh thô tục về áo dài VN, con người VN gởi lên các diễn đàn, hay share cho nhau làm trò TIÊU KHIỂN.
Đừng đem sự trong sáng, thanh cao của áo dài, lịch thiệp của áo dài thành những món đồ khoe  thân.
Bạn bè trên TG sẽ nghĩ gì về trang phục truyền thống, biểu tượng của người VN…
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)