Sức khoẻ 2014-08-12 15:22:13

Hợp chất hoá học triclosan (có trong kem đánh răng) gây ung thư


Một phát hiện mới của các nhà khoa học Mỹ vừa gây "chấn động" khi triclosan - một hợp chất hoá học có trong kem đánh răng như Colgate Total - có thể gây ung thư và dị tật.
 

ảnh minh họa 


Bản báo cáo 35 trang vừa được Cục quản lí Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA - Food and Drug Administration) cho phép đăng tải trên Bloomberg cho thấy, hợp chất hóa học triclosan sẽ làm tăng nguy cơ ung thư nếu sử dụng với liều lượng lớn hoặc trong thời gian dài.

Trong bản báo cáo đã trích dẫn một số kết quả nghiên cứu cho thấy hợp chất này có tác động lớn đến việc sinh non cũng như việc xương phát triển kém trên cơ thể động vật.

Năm 2010, nghiên cứu chỉ ra rằng triclosan làm giảm khả năng sinh sản ở chuột. Tương tự vào năm 2013, triclosan cũng làm giảm chất lượng tinh trùng ở chuột.

Theo số liệu, năm 20013, một nghiên cứu cho thấy triclosan có mặt trên 75% trong tổng số 2517 người Mỹ tình nguyện nghiên cứu, bao gồm cả trẻ em.

Tuy nhiên, hiện hợp chất triclosan đã được FDA cấp phép sử dụng trên người cách đây khá lâu: từ năm 1997.

Hiện tại, chất triclosan hiện đang có mặt trên nhiều sản phẩm kem đánh răng, nổi tiếng nhất là sản phẩm Colgate Total với lời giới thiệu "làm chắc răng, chắc nướu".

Trong một phản ứng, đại diện Colgate cho biết 35 trang nghiên cứu trên không chứng minh được nhiều điều, và hơn hết là chưa chứng minh được nó có tác động lớn trên con người, bằng chứng là hãng cũng đã thực hiện 80 nghiên cứu lâm sàng trên 19.000 người. Tuy nhiên, hãng cho biết sẽ lưu ý về hợp chất này cho các sản phẩm của mình, đặc biệt là Colgate Total.

Trong năm 2010, triclosan cũng đã bị Liên minh châu Âu cấm sử dụng trên thực phẩm.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)