Nghệ thuật - blog 2010-05-24 14:21:04

Hồi ức chiến tranh VN !!


[size=5]Khủng khiếp nạn nhân bom Napal[/size]


[size=5]
Chùm ảnh: Kỷ niệm 35 năm kết thúc chiến tranh Việt Nam
[/size]

Thích Quảng Đức




























[size=1]Kim Phúc và cuộc hội ngộ sau 38 năm[/size]


Kim Phúc, bé gái trong một bức ảnh không thể nào quên được của chiến tranh VN, đã hội ngộ với Christopher Wain, phóng viên của hãng tin ITN (Anh), người đã giúp cứu sống cô bé cách đây 38 năm. Cuộc gặp gỡ do đài BBC tổ chức và phát sóng ngày 18-5

Đó là ngày 8-6-1972. Nhiều người dân đã trốn vào hầm trú ẩn, trong đó có cô bé Kim Phúc, 9 tuổi. Chị kể: “Chúng tôi nghĩ đó là một nơi an toàn. Nhưng sau đó, khi tôi nhìn thấy chiếc máy bay thì nó đã đến quá gần. Tôi nghe tiếng bom, rồi bất chợt tôi thấy lửa khắp người tôi. Tôi kinh hãi. Quần áo tôi đã bị lửa thiêu rụi”.


Chris và đồng nghiệp ở cách nơi 4 quả bom napalm nổ 400 m. Khi Kim Phúc chạy trên đường, cô bé dang rộng hai tay và gào thét. Lúc đó, Nick Út đã bấm máy ghi lại hình ảnh đáng nhớ đó. Trong khi Kim Phúc vẫn còn đang chạy, Chris chặn cô bé lại và dội nước lên người cô bé.





Christopher Wain và Kim Phúc gặp lại sau 38 năm. Ảnh: BBC



Lần cuối cùng Chris nhìn thấy Kim Phúc khi cô bé nằm trên giường bệnh với những vết phỏng độ 1 trên hơn một nửa cơ thể vì bom napalm. Christopher Wain kể: “Tôi hỏi y tá tình trạng cô bé ra sao. Cô ta nói ngày mai Kim Phúc sẽ chết”. Vì thế, Chris đã chuyển cô bé đến một bệnh viện chuyên phẫu thuật để điều trị.


Chris nghỉ hưu năm 1999 và không bao giờ ngờ rằng sẽ gặp lại Kim Phúc. Ông đã từng có cảm giác Kim Phúc bị lợi dụng. Đó là lý do vì sao cách đây 10 năm ông từ chối cuộc hội ngộ với chị trên sô truyền hình của Oprah Winfrey.


Nay, gặp lại chị rồi, ông đã thay đổi quan điểm và không còn nghĩ rằng chị là nạn nhân của bức ảnh đó. Ông nói như kết luận: “Chị đã trở thành một phụ nữ gây ấn tượng sâu sắc, bất chấp điều gì đã xảy ra với chị và tất cả những gì chị đã phải chịu đựng”.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)