Khoa học - Lịch sử 2014-02-03 05:03:35

Hội chứng nhìn thấy ma


Bạn cho rằng bạn nhìn thấy ma? Có thể đó chỉ là ảo giác của hội chứng Charles Bonnet.
Đây là căn bệnh được đặt tên theo nhà tự nhiên học người Thụy Sỹ, Charles Bonnet. Ông đã phát hiện và mô tả hiện tượng này lần đầu vào năm 1769.
Charles Bonnet phát hiện ra tình trạng bất thường này khi ông quan sát người ông nội đã 89 tuổi của mình. Ông nội ông gần như bị mù do chứng đục thủy tinh thể, nhưng kỳ lạ là ông ấy vẫn nhận biết được mọi vật, từ nhà cửa, chim chóc, xe cộ, cho tới con người thậm chí còn có thể phân biệt được nam hay nữ. Chỉ có điều những hình ảnh này… không có hề có thật.
Thực ra, tình trạng này có thể xảy đến với bất cứ ai ở độ tuổi suy giảm thị lực, ngay cả những người có thị lực bình thường cũng có thể thực hiện được nếu như họ bịt mắt trong khoảng thời gian dài.
Khoa học giải thích, khi mở mắt, các tế bào thần kinh trong võng mạc ngay lập tức gửi các dòng xung động liên tục tới bộ phận tiếp nhận hình ảnh của não bộ. Khi võng mạc bị hư hỏng, các dòng xung động này giảm đi chứ không phải ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, các bộ phận của não bộ lại trở nên nhanh nhạy hơn. Tuy nhiên, do không nhận được nhiều hình ảnh từ võng mạc chuyển tới, não bộ đã tự xây dựng hình ảnh riêng và xử lý chúng thay vì phản ánh các vật chất thực sự bên ngoài. Những ảo giác này phụ thuộc vào mức độ hoạt động của não và vị trí tiếp nhận hình ảnh.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)