Tin tức - pháp luật 2013-12-03 17:59:25

Học Sinh Việt Nam Giỏi Toán Hơn Học Sinh Mỹ Trình Độ Khoa Học Của Học Sinh Việt Nam Thuộc Hạng Sao


Học Sinh Việt Nam Giỏi Toán Hơn Học Sinh Mỹ Trình Độ Khoa Học Của Học Sinh Việt Nam Thuộc Hạng Sao
 
Học Sinh Việt Nam Giỏi Toán Hơn Học Sinh Mỹ
 
Trong Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) độ tuổi 15 (năm 2012) do Trung tâm thống kê giáo dục quốc gia Mỹ dẫn nguồn từ OECD công bố ngày 3.12, học sinh ở Thượng Hải (Trung Quốc) dẫn đầu về môn toán, Việt Nam đứng thứ 17, học sinh Mỹ xếp thứ 36.
 

 
Bảng xếp hạng PISA 2012 môn Toán - Nguồn: NCES
 
Trung tâm thống kê giáo dục quốc gia Mỹ (NCES), thuộc Bộ Giáo dục Mỹ đã tham gia tiến hành chương trình PISA cùng với Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD, tại Paris) cứ 3 năm một lần, và kết quả cho thấy trình độ chung của học sinh Mỹ vẫn đứng yên nhiều năm qua, trong khi học sinh nhiều nước có sự tiến bộ rõ rệt.
 
PISA được đánh giá qua 3 môn: Đọc hiểu, Toán và Khoa học. Tính chung về môn Toán, học sinh Thượng Hải dẫn đầu PISA 2012 với điểm số trung bình 613 (điểm đánh giá từ 0-1.000), thứ nhì là Singapore (573, thứ ba là Hồng Kông (561). Học sinh Việt Nam xếp thứ 17 với 511 điểm. Còn học sinh Mỹ xếp thứ 36 với 481 điểm, thấp hơn mức trung bình của OECD là 494 điểm. Kém nhất là Peru (368 điểm), Indonesia (375 điểm) và Qatar (376 điểm).
 
Về Đọc hiểu, học sinh Thượng Hải dẫn đầu với điểm trung bình 570, thứ nhì là Hồng Kông (545), thứ ba là Singapore (542). Học sinh Việt Nam xếp thứ 19 với 508 điểm. Học sinh Mỹ xếp 24 (498 điểm). Mức trung bình của OECD là 496 điểm.
 
Về Khoa học, vị trí nhất, nhì, ba vẫn thuộc về học sinh Thượng Hải (580 điểm), Hồng Kông (555), Singapore (551). Học sinh Việt Nam xếp thứ 8 (528 điểm). Học sinh Mỹ xếp thứ 28 (497 điểm), thấp hơn chuẩn của OECD là 501 điểm.
 
Trong phần xếp hạng PISA có đưa thêm 3 tiểu bang của Mỹ vào so sánh, gồm Connecticut, Florida, và Massachusetts. Bang Massachusetts có điểm số chung cao hơn điểm số chung của Mỹ và OECD cả 3 tiêu chí, còn bang Connecticut có điểm số Đọc hiểu và Khoa học cao hơn chuẩn của OECD.
 
Nguồn Tin Nóng
 
Trình độ khoa học của học sinh Việt Nam thuộc hạng 'sao'
 
Theo kết quả đánh giá học sinh quốc tế (PISA) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố ngày 3.12, trình độ khoa học của học sinh Việt Nam đứng vào hàng thứ 8 trong 10 nước có điểm số cao nhất thế giới.
 

Học sinh trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP.HCM) trong một tiết học - Ảnh: Nguyên Mi
 
BBC dẫn lời ông Andreas Schleicher, người phụ trách các kỳ thi PISA của OECD, đánh giá kết quả kiểm tra của học sinh Việt Nam vào hạng “sao”.
 
Việt Nam đã lọt vào danh sách 10 quốc gia có khả năng khoa học tốt nhất thế giới, vượt qua rất nhiều quốc gia phương Tây có nền giáo dục lớn mạnh như Mỹ, BBC nhận định.
 
Trong báo cáo xếp hạng về giáo dục của OECD, các quốc gia châu Á chiếm nhiều thứ hạng đầu; trong đó, học sinh Thượng Hải (Trung Quốc) một lần nữa đứng đầu về toán học, khoa học và khả năng đọc.
 
Báo cáo công bố ba năm/lần của OECD dựa theo các cuộc khảo sát trên hơn 500.000 học sinh ở độ tuổi 15 tại 65 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ trên thế giới.
 
Trong báo cáo lần này, học sinh Thượng Hải (Trung Quốc), Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan và Hàn Quốc chiếm năm thứ hạng đầu về trình độ toán học.
 
Kiểm tra PISA là nghiên cứu lớn nhất về trình độ học sinh toàn cầu và được ví như giải World Cup của giáo dục.
 
Theo kết quả đánh giá, học sinh Thượng Hải có khả năng vượt trội hơn đến ba năm học so với các học sinh cùng trang lứa có điểm số trung bình, bao gồm cả những cường quốc như Anh và Pháp. 
 
Do không có đủ dữ liệu về học sinh toàn Trung Quốc, nên báo cáo kỳ này của OECD chỉ bao gồm một số vùng có kinh tế phát triển nhất nước này.
 
Danh sách 10 quốc gia, vùng lãnh thổ có điểm số về khoa học cao nhất thế giới
 
Xếp hạng
 
Quốc gia
 
Điểm số
 
1
 
Thượng Hải (Trung Quốc )
 
580
 
2
 
Hồng Kông (Trung Quốc)
 
555
 
3
 
Singapore
 
551
 
4
 
Nhật Bản
 
547
 
5
 
Phần Lan
 
545
 
6
 
Estonia
 
541
 
7
 
Hàn Quốc
 
538
 
8
 
Việt Nam
 
528
 
9
 
Ba Lan
 
526
 
10
 
Canada
 
525
 
 
PISA là gì?
 
PISA là chương trình đánh giá học sinh quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) khởi xướng và chỉ đạo, nhằm tìm kiếm các chỉ số đánh giá hiệu quả và chất lượng của hệ thống giáo dục của mỗi nước tham gia, qua đó rút ra các bài học về chính sách đối với giáo dục phổ thông.
 
Từ tháng 3.2010, Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động triển khai PISA. Sau hơn một năm chuẩn bị, tháng 5.2011, Việt Nam đã tiến hành khảo sát thử nghiệm PISA tại 40 cơ sở giáo dục thuộc chín tỉnh, thành phố: Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định.
 
Hoàng Uy
 
Nguồn Thanh Niên
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)