Tin tức - pháp luật 2011-07-02 16:40:47

Hoảng hồn với cốc trà đá 15.000 đồng


Cập nhật lúc 02/07/2011 05:28:35 PM (GMT+7)

[justify] - Chưa hết mệt mỏi vì đi tàu đường dài và phải thức cả đêm trông đồ, bác Trình (Bắc Cường, Lào Cai) lại được phen hoảng hồn khi bị bà chủ quán nước trước cổng ga Hà Nội "quạt" 15.000 đồng một cốc trà đá.

Uống trà phải… trả thêm tiền ghế

Đưa con đi thi đại học, xuống ga Hà Nội lúc 4 giờ 30 sáng, Bác Trình (Bắc Cường, Lào Cai) ghé vào một quán nước trước cổng ga để chờ trời sáng hẳn rồi mới tìm đường đến điểm thi. Đoán trước là giá cả những ngày này sẽ đắt đỏ nên bác chỉ dám gọi 2 cốc trà đá để lấy chỗ ngồi cho 2 cha con. Đâu ngờ khi đứng dậy trả tiền, bác vẫn bị choáng váng khi bà chủ quán nói tỉnh bơ "30.000 đồng 2 cốc". Thấy bác "chết đứng" vài giây rồi mới chịu rút ví trả tiền, bà chủ quán còn bồi thêm một câu: "Ngồi cả tiếng đồng hồ, ba mươi ngàn là còn rẻ chán".

Chưa hết mệt mỏi vì đi tàu đường dài, phải thức cả đêm để trông đồ cho con ngủ, lại bị "chém đẹp" ngay khi vừa bước chân đến Hà Nội, bác Trình tiu nghỉu: "Nước thì cũng đã uống rồi, người ta tính bao nhiêu thì đành phải chịu thế thôi. Tôi cũng biết là mùa thi thì cái gì cũng đắt đỏ nhưng không ngờ lại đến mức độ này".
Cứ đến kỳ thi đại học, khi các sĩ tử và phụ huynh đổ dồn về Hà Nội cũng là lúc các dịch vụ ăn uống bước vào mùa "hốt bạc" (Ảnh V.Đ)

Anh Kiên, quê Nam Định, đưa em gái đi thi trường ĐH Xây dựng cũng phải trả 20.000 đồng một cốc nước mía (ngày thường là 7.000 đồng) để có chỗ ngồi tránh nóng ở cổng bến xe Giáp Bát. Đã lên Hà Nội nhiều lần, khá quen với cái cảnh "chặt chém" ở quán nước trước cổng bến xe nên anh Kiên tỏ ra khá cam chịu: "Thành thông lệ rồi, năm nào mà chả thế. Mình cần thì phải chấp nhận đắt một tí. Cả năm có được mỗi mùa thi người ta cũng phải tranh thủ "làm ăn" chứ."

Không chỉ có trà đá, nước mía, những đồ uống khác như C2, trà xanh 0 độ, Lavie,… đều đồng loạt tăng lên 15.000 - 20.000 đồng/chai, đắt ít gấp 2, gấp 3 lần so với giá bán ngày thường.

Đến hẹn lại lên, cứ đến kỳ thi đại học, khi các sĩ tử và phụ huynh đổ dồn về Hà Nội cũng là lúc các dịch vụ ăn uống bước vào mùa "hốt bạc". Theo ghi nhận của PV, quanh các điểm dự thi đã mọc lên nhan nhản các quán nước di động. Lợi dụng cảnh "cầu thừa cung thiếu", các chủ quán không chỉ hét giá vô tội vạ mà thái độ phục vụ cũng rất kém.

"Tăng giá thì đã đành, đằng này bỏ tiền ra mua mà có khi còn bị chửi xơi xơi cứ như đi ăn xin ấy. Như sáng nay tôi mua chai nước khoáng lạnh bị quát 15.000 đồng, vừa mới kịp nhăn mặt là bà bán nước đã vội đốp ngay: chê đắt thì đi mua chỗ khác", anh Hùng (quê Hải Dương) bức xúc.

Nhà trọ, nhà nghỉ ép giá

Cùng với lượng thí sinh đổ về Hà Nội ngày càng nhiều, dịch vụ cho thuê nhà trọ ngắn ngày cũng nở rộ khắp nơi trong thành phố. Từ phòng trọ bình dân, đến phòng trọ cao cấp nằm trong các chung cư mini đều lấy lý do mọi thứ tăng giá, nhà trọ thi đại học cháy phòng để hét giá. Phụ huynh muốn con yên tâm thi cử nên buộc lòng phải thuê với giá cao hơn bình thường rất nhiều.

Chị Liên, quê Bắc Giang, đưa con dự thi trường ĐH Thương mại ngậm ngùi bỏ ra 800 ngàn đồng cho 4 ngày thuê một phòng trọ rộng 16m2 ở ngõ 105, Hồ Tùng Mậu ngay sau trường ĐH Thương Mại. Chị bảo: "Nghe nói ngoài này tắc đường ghê lắm nên em nó bảo tìm phòng trọ gần trường đi lại cho an tâm. Cũng chỉ có một lần đi thi, thôi thì chắt bóp cho con có chỗ ăn chỗ ngủ thoải mái mới thi cử tốt được".
Phụ huynh và thí sinh nên liên hệ với SV tình nguyện để được hướng dẫn tìm nhà trọ miễn phí, giá rẻ (Ảnh M.T)

Lo ngại tình trạng tắc đường, nên những phòng trọ gần với địa điểm thi được sĩ tử săn lùng rất ráo riết. Tuy nhiên, họ cũng phải chấp nhận giá thuê rất đắt. Trong khi đó, một số phụ huynh và sĩ tử lại chấp nhận đi xa một chút để tiết kiệm chi phí.

"Phòng trọ cách trường 200m thì giá 180.000 đồng một người một đêm. Đi gần 2km thì chỉ còn 100.000 đồng một người một hôm. Tính ra cũng tiết kiệm được kha khá nên bố con em quyết ở chỗ xa hơn. Dậy sớm một chút là sẽ không lo bị muộn", em Kiều Trang, quê Thanh Hóa, dự thi trường ĐH Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, Thành đoàn Hà Nội đã liên hệ được hơn 72.000 nhà trọ miễn phí, giá rẻ cho thí sinh. Tại các nhà trọ giá rẻ, giá thuê chỉ 30.000-40.000 đồng một người mỗi ngày, giá thuê ở ký túc xá cũng chỉ dao động từ 25.000-30.000 một người một ngày. Để tránh cảnh "chặt chém", phụ huynh và sĩ tử nên nhờ thanh niên tình nguyện giúp đỡ để tìm được nơi nghỉ ngơi an toàn với giá cả hợp lý.

Kim Minh[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)