Tin tức - pháp luật 2013-05-01 13:03:35

Họ đã đuổi du khách ra khỏi Việt Nam như thế nào?


Một cuốc taxi từ bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (phố Điện Biên Phủ, Hà Nội) đến bảo tàng Dân tộc học (phố Nguyễn Văn Huyên), đồng hồ tính cước hiển thị 98.000 đồng nhưng tài xế viết hoá đơn 980.000 đồng.
 
 


 
(Minh họa: Ngọc Diệp)

 
Du khách là anh David Patrick cùng vợ Brandi Dawn Burmey (quốc tịch Australia) hoảng hồn vì hành động ăn cướp trắng trợn của tài xế taxi, chuyện xảy ra trưa ngày 28.4.
 
Đôi vợ chồng này đến Việt Nam để hưởng tuần trăng mật. Tất nhiên, lựa chọn cho kỳ nghỉ này đối với họ rất quan trọng, họ đã chọn Việt Nam. Đánh tiếc, kỳ nghỉ của họ đã mất vui vì chuyện này, ấn tượng về Việt Nam chỉ còn lại với họ hai chữ “xấu xa”.
 
Trước đó một ngày, ba mẹ con bà Ilona Schultz (quốc tịch Australia) đi xích lô từ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về phố Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm), đoạn đường 5km nhưng tài xế xích lô “cắt cổ” họ 1,3 triệu đồng. Những du khách này biết mình bị trấn lột, và họ đã làm tới cùng. Tuy vụ việc đã được giải quyết thỏa đáng, nhưng có lẽ mẹ con bà Schultz khó có thể chọn Việt nam làm địa chỉ du lịch lần thứ hai.
 
Cũng trong tuần qua, vụ 3 du khách Pháp vừa đến sân bay Nội Bài đã bị tài xế taxi và nhân viên khách sạn trên phố cổ cấu kết lừa đảo, thậm chí đe dọa hành hung. Những du khách này cho biết họ rất yêu Việt Nam và đã từng đến du lịch nhiều lần. Sau chuyện này, có lẽ đây sẽ là lần cuối cùng đối với họ.
 
Còn ở TPHCM, chuyện du khách bị taxi ép bắt trả tiền triệu không còn là chuyện hiếm, thậm chí khách không trả còn bị đánh.  Mới đây, ông Atshushi Hirako (54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản), bị taxi bắt trả 650.000 đồng tiền cước trong lúc đồng hồ chỉ 65.000 đồng. Ông Hirako không đồng ý trả thì bị tài xế đấm vào mặt.
 
Trên đây là những vụ chặt chém du khách nước ngoài vừa xảy ra. Còn rất nhiều vụ khác, du khách bị quán ăn, taxi chặt chém, bị bọn cướp giật giỏ xách, máy ảnh, bị ăn xin, hàng rong chèo kéo… không thể kể hết. Chỉ những vụ du khách trình báo, cơ quan quản lý mới biết để xử lý, còn nhiều vụ họ ngậm đắng nốt cay và ngậm cả sự khinh bỉ.
 
Hoan nghênh Tổng cục Du lịch đã cử đại diện xin lỗi bà Schultz rất kịp thời. Hoan nghênh công an đã vào cuộc xử lý nhóm nhân viên khách sạn đe dọa du khách Pháp và bồi thường tổn thất cho họ. Những ứng xử này thể đem đến sự hài lòng cho du khách, họ sẽ thấy rằng đến Việt Nam sẽ được chia sẻ và bảo vệ.
 
Xin hãy nhớ rằng, một du khách bị trấn lột, chặt chém hay mất an toàn ở Việt Nam thì không phải cá nhân họ tẩy chay du lịch Việt Nam, mà họ sẽ nói điều đó với bạn bè, với cộng đồng. Cái xấu được lan nhanh vượt qua mọi biên giới thông qua công cụ internet và các trang mạng xã hội. Gương mặt của du lịch Việt Nam sẽ như thế nào đối với cộng đồng quốc tế chắc không khó để hình dung.
 
Một nước nghèo, tận dụng thắng cảnh như một tài nguyên để kiếm cái ăn và cũng thông qua đó, tiếp thị hình ảnh quốc gia với thế giới. Thế nhưng, có không ít người Việt Nam đuổi du khách ra khỏi nước mình bằng những hành động tham lam và thiếu văn hóa của họ.
 
Tạo dựng hình ảnh quốc gia bằng khai thác du lịch không phải là việc riêng của ngành du lịch mà còn sự góp sức của tất cả các ngành khác và của cả cộng đồng.
 
Những từ “làm ơn”, xin lỗi”, “cảm ơn”, “xin vui lòng”, “tôi có thể giúp gì cho bạn”… quá  ít trên cửa miệng của người Việt hôm nay, mà thay vào đó là những ánh nhìn, lời nói và hành động thiếu thân thiện. Đó cũng là cách đuổi du khách ra khỏi nước mình nhanh nhất.
 
Lê Chân Nhân
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)