Chuyện lạ 2010-05-18 19:08:12

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ co 1 trận quyết chiến


- Với sự ủng hộ mạnh mẽ của đồng minh Mỹ, Hàn Quốc hôm nay đã kết thúc cuộc điều tra đối với thảm họa đắm tàu chiến hồi tháng 3. Được biết, Seoul tìm thấy “bằng chứng rõ ràng” chứng tỏ tàu trúng ngư lôi của Triều Tiên.



Binh lính Hàn Quốc gác tại một vị trí phòng không gần biên giới tranh chấp trên biển với Triều Tiên.



Báo chí nước này đưa tin Hàn Quốc đã tìm thấy “bằng chứng rõ ràng” chứng tỏ một quả ngư lôi Triều Tiên đã phá hủy tàu chiến trọng tải 1.200 tấn Cheonan ở vùng biên giới tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên vào ngày 26/3 vừa qua, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.



Các quan chức cấp cao của Hàn Quốc từ lâu đã ám chỉ họ tin Triều Tiên đứng đằng sau vụ việc, mặc dù Seoul chưa đưa ra lời cáo buộc chính thức nào.



Cả Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đều kêu gọi Triều Tiên “chấm dứt thái độ hiếu chiến đối với các nước láng giềng”, tuy nhiên vẫn chưa hề đổ lỗi cho nước này trong vụ đắm tàu chiến.



Trong cuộc điện đàm vào ngày hôm qua, theo giờ Mỹ, Nhà Trắng cho biết họ “chú trọng vào tầm quan trọng của việc thu thập dữ liệu đầy đủ về sự việc và cam kết tuân theo thực tế điều tra, bất chấp thực tế này dẫn tới đâu”.



Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ tới thăm Seoul vào tuần tới để bày tỏ sự ủng hộ hơn nữa của Mỹ đối với Hàn Quốc.



Tổng thống Hàn Quốc Lee đã chỉ định một cuộc điều tra đa quốc gia đối với vụ đắm tàu, để đảm bảo kết quả điều tra là khách quan.



“Phân tích các mẩu kim loại và dấu vết thuốc nổ tìm thấy trên tàu Cheonan cũng như dưới lòng biển đã cho chúng tôi có bằng chứng rõ ràng rằng có một vụ tấn công của ngư lôi Triều Tiên”, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn quân sự cho hay.



Dấu vết chất nổ có hợp chất tương tự như hợp chất tìm thấy trong một quả ngư lôi bị lạc của Triều Tiên mà Hàn Quốc thu được 7 năm trước đây, nguồn tin cho hay.



Tờ Dong-A Ilbo của Hàn Quốc cũng cho biết Hàn Quốc đã tìm thấy một mảnh vỡ được cho là một phần chân vịt của quả ngư lôi. Các nhà điều tra cũng kết luận đó là một quả ngư lôi do Nga hoặc Trung Quốc sản xuất.



Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận trước khi có tuyên bố chính thức về kết quả điều tra vào thứ năm tới.



Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-Young dự kiến sẽ trình báo cáo điều tra cho các bộ trưởng an ninh và các phụ tá tổng thống vào chiều ngày hôm nay. Yonhap cũng cho biết, ngày mai Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sẽ thông báo cho các đại sứ Nga, Trung Quốc và Nhật về nội dung báo cáo.



Trong khi đó, Triều Tiên hôm nay thông báo quốc hội nước này sẽ họp vào ngày 7/6 tới, chỉ 2 tháng sau khi diễn ra phiên họp gần đây nhất. Điều này được giới phân tích đánh giá là bất thường và họ cho rằng cuộc họp là để thảo luận về hậu quả của vụ đắm tàu Hàn Quốc.

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)