Chuyện shock 2011-06-28 15:03:21

Giật mình với nước cam ép giả ở Trung Quốc


[size=2]Những người yêu thích nước cam thường không tiếc bỏ ra một khoản tiền nhiều hơn để được thưởng thức những ly cam ép tươi ngon, mát bổ. Nhưng họ không ngờ rằng nước cam ép cũng có thể được làm giả một cách tinh vi.[/size]

Gần đây, dư luận Trung Quốc lại một lần nữa bị khuấy động sau khi xuất hiện những hình ảnh cho thấy quá trình pha chế một loại phụ gia thực phẩm thành nước cam ép, nước cam tươi bán ngoài phố.

Chu trình pha chế nước cam ép

Theo chỉ dẫn của một người bán hàng, phóng viên một tờ báo Trung Quốc đã mua nguyên liệu về làm thử.

Người này dùng nước đun sôi để nguội đổ vào một hỗn hợp gồm một chút thứ bột phẩm màu có màu vàng đỏ như cà rốt, hương vị cam rồi khuấy đều. Nước nhanh chóng chuyển thành màu giống như nước cam tươi, mùi hương cũng như cam thật.

Tuy nhiên, với những người tinh mắt sẽ nhận thấy nước cam này có màu dường như đậm hơn so với màu thật của cam ép và khi nếm thử thì thấycó vị hơi đắng.

Thử nghiệm thứ nhất có vẻ không thành công cho lắm, phóng viên này liền thay đổi cách pha chế một chút bằng cách giảm bột màu cam, cho thêm một lượng nhỏ acid citric vào cốc thứ hai rồi đổ nước hòa tan. Kết quả, cốc nước cam thứ hai trông đẹp mắt hơn. Màu nước cam sáng hơn nhiều, hơi vàng chứ không đỏ, có vị hơi chua.

Cốc nước cam thứ hai được đánh giá là có hương vị thật khác hơn so với cốc nước cam thứ nhất được pha chế, màu sắc trông cũng giống thật hơn, nhưng vị nước cam vẫn còn hơi đăng đắng một tẹo. Để che giấu vị này, người thử nghiệm cho thêm vài thìa đường để nước cam ngọt hơn.

Sau một hồi mò mẫm và bằng cách thay đổi tỷ lệ các chất phụ gia, phóng viên này đã có cốc nước cam pha chế trông gần giống như cam ép được bán trong các cửa hàng đồ uống.

Xuất hiện công thức pha chế nước cam tươi khác

Tại một số các diễn đàn trên mạng internet cũng xuất hiện các thông tin người tiêu dùng ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc lên tiếng khiếu nại một số nhà hàng, quán bar bán nước cam tươi bằng cách sử dụng các loại phụ gia thực phẩm.

Một số người còn viết ra công thức để làm nước cam ép này như sau: "nước cam = đường + hương vị cam + Allura đỏ (phẩm nhuộm màu đỏ) + hương liệu chanh + acid acidulant/axit oxalic (kích thích niêm mạc ruột khi tiêu thụ, và có thể gây tử vong khi ở liều lớn) + sodium citrate (chất chống đông thường được dùng trong kem tươi) + kali".

Bằng những thứ này người ta có thể pha chế ra loại nước có màu sắc và hương vị cam ép có màu vàng chanh.

Khó nhận biết nước ép trái cây thật - giả

Hai ngày đi tìm hiểu tại Nam Kinh, Giang Tô, Trung Quốc, phóng viên trên nhận thấy có rất nhiều cửa hàng bán nước cam ép và hoa quả ép các loại trên phố để phục vụ nhu cầu giải khát của người nhiều người dân ngày hè.

Tuy nhiên, chu trình qua chế đồ uống thường được làm ở vị trí khuất, bởi vậy, người uống sẽ khó có thể nhận biết được thứ họ uống được pha chế như thế nào. Cộng với việc thêm đá và đường vào đồ uống, người dùng cũng khó có thể phân biệt được nước cam ép với nước cam ép pha chế.

Tại một số cửa hàng, còn có bày các loại nước ép trái cây đóng chai nhiều màu sắc và có nhãn đề "nước ép cam", "nước ép dưa hấu"…. trong đó có những chai đề nước ép cam có màu sắc tương tự như nước ép cam phóng viên này đã làm trong thí nghiệm đầu tiên.

Khi được hỏi phương pháp tạo ra nước ép cam này thế nào, chủ hàng đã từ chối trả lời mà chỉ nói rằng đó là bí quyết riêng của cửa hàng.

Một vốn hàng chục lời

Nước ép cam thật được bán bởi một cửa hàng đồ uống có tiếng ở Trung Quốc với giá 12 NDT/cốc. Cửa hàng bán nước ép cam tươi thật này thường được giữ nguyên hương vị thật bằng cách không cho thêm các chất phụ gia nào.

Tại những địa điểm sang trọng, người ta có thể bán một ly nước ép cam tươi với giá 23-60 NDT/cốc.

Trong khi đó, theo tính toán sơ bộ, việc sản xuất nước ép có cam giả có giá rẻ hơn rất nhiều.

Một kg phụ gia acid citric có giá 13 NDT; 1kg bột hương liệu cam giá 35 NDT, phẩm màu có giá chừng 1 NDT cho 1 muỗng cà phê. Tính tổng số nguyên liệu này có giá chưa tới 50 NDT.

Khi chế biến người ta chỉ dùng có một chút phụ gia các loại mà tính ra, trong mỗi cốc nước cam ép giả có giá chưa tới 1NDT/cốc.

Bởi vậy, việc giả mạo nước cam này giúp các chủ hàng thu lời hàng chục NDT mỗi cốc.


























Theo Phunutoday
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)