Tin tức - pháp luật 2010-05-15 12:24:50

Game thủ dọa 'lách luật' nếu không được chơi game sau 22h


Quy định mới trong Dự thảo Quy chế quản lý trò chơi trực tuyến chỉ cho phép doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vào 8-22h hằng ngày. Ngay lập tức dư luận đã có nhiều phản hồi khác nhau.



[justify]Thay cho Thông tư 60 trước đây quy định giới hạn 5 giờ chơi 1 game mỗi ngày, dự thảo mới sẽ có nhiều điểm chặt chẽ hơn như: game thủ được chơi tối đa 3 giờ với game không thuộc dạng ưu tiên, còn vật phẩm ảo không được công nhận là tài sản và cũng không được quy đổi thành tiền hay tài sản dưới bất kỳ hình thức nào…

Tuy nhiên, điều khiến dư luận, nhất là các game thủ và nhà phát hành game phản ứng gay gắt là quy định chỉ cho phép các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ game trực tuyến từ 8-22h hằng ngày và không cho phép game thủ là học sinh lớp 1-12 chơi trong khoảng 8-17h.

Ngay khi bản dự thảo này lên mặt báo, có rất nhiều ý kiến của độc giả khắp nơi gửi đến. Một tờ báo điện tử uy tín đã thống kê được số lượng hơn 1.000 phản hồi chỉ trong vòng 24 giờ. Đây là một con số kỷ lục.

Những phản hồi của cộng đồng mạng chủ yếu phân thành hai luồng trái chiều: tán thành dự thảo và không tán thành. Ngoài ra, có rất nhiều “sáng kiến” để có thể “lách luật”, vừa có thể chơi game mà vẫn tuân đúng theo dự thảo.

Từ những ý kiến ủng hộ

Độc giả Trương Đình Đương của một tờ báo điện tử đã thẳng thắn nhìn nhận: ”Tôi thấy hiện tượng chơi game trên điện thoại, máy tính không online và online rất rất nhiều. Nhất là giới trẻ bỏ bê công việc, học hành. Khi thiếu tiền chơi thì nảy sinh tiêu cực. Tôi thấy cấm được gì mà tốt cho xã hội thì cứ cấm. Ý kiến của thứ trưởng tôi rất ủng hộ. Làm như vậy thì mới có nguồn nhân lực vững mạnh sau này cho đất nước”.

Chị Lê Thanh Vân, một phụ huynh có con trai đang học lớp 11 trường Trần Nhân Tông, Hà Nội cho biết: “Là một phụ huynh, tôi thực sự lo lắng khi thấy con mình rất ham mê chơi game. Dù đã quy định thời gian chơi rõ ràng, nhưng đó là ở nhà, còn khi cháu tới trường thì làm sao quản nổi. Trong dự thảo lần này có quy định cấm các cửa hàng cho học sinh phổ thông chơi trong khoảng từ 8h đến 17h, tôi rất ủng hộ”.[/justify]

[justify]Thành viên m4a192 của diễn đàn zooz.vn thì hài hước: ”Luật chỉ cho chơi đến 22h cũng ko ảnh hưởng gì đến mình. Mình chỉ chơi vào ban ngày thôi, ban đêm cũng có chơi nhưng đến 21h là nghỉ rồi”. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là trường hợp rất hiếm, bởi với nhiều game thủ, thời gian lý tưởng nhất để chơi là từ chập tối đến đầu sáng hôm sau.

Có thể nhận thấy, đa số ý kiến đồng tình với dự thảo mới đều là những người từng trải và lớn tuổi, trong đó, chủ yếu là những bậc phụ huynh có con cái đang là học sinh, những đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất của game online. Đối với họ, việc giới hạn thời gian chơi game có thể giúp việc quản lý con cái dễ dàng hơn.

[/justify]

[justify]Nếu dự thảo trở thành hiện thực, hình ảnh những game thủ "nhí" như thế này sẽ không còn xuất hiện nữa? Ảnh: internet.[/justify]


Tuy nhiên, cũng có rất nhiều bạn trẻ hưởng ứng quy định này. Bạn Nguyễn Hùng Cường, một cựu game thủ hiện là sinh viên lớp Điện tử 1, K51 ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Mình đã từng gắn bó với game Võ Lâm Truyền Kỳ từ những ngày đầu ra mắt, sau đó là Võ Lâm Truyền Kỳ II, rồi Kiếm Thế. Mặc dù đã từ bỏ game để chú tâm vào việc học hành, nhưng quả thực mình vẫn còn bị ám ảnh về những lần đi thực hiện nhiệm vụ quên cả ăn ngủ, những hôm bỏ học ở nhà “cày” game. Với dự thảo lần này, mình hy vọng nó sẽ sớm trở thành sự thực vì khi đó các bạn chơi game sẽ có thêm thời gian nghỉ ngơi và học hành”.

Tìm đường lách luật

Một gamer có nickname avent2 trên diễn đàn gamethu.net bức xúc: “Sau 22h, mình chỉ có một hình thức giải trí duy nhất là game online mà còn cấm. Lớn rồi, tự lo cho bản thân được rồi mà cấm thế này thì bó tay! Sao không cấm mấy quán net mở cửa sau 22h để về nhà chơi? Nếu bố mẹ không cấm được thì đó là lỗi do gia đình!”.

Một ý kiến khác của thành viên ictcodelyoko thì phân tích sâu hơn: ”Có hai khả năng: một là luật không được thông qua, khi đó mọi chuyện đâu lại vào đấy (xác suất này không cao lắm), hai là luật được thông qua thì hoặc gamer Việt sẽ chạy sang server nước ngoài ào ạt hoặc gamer và nhà phát hành sẽ tìm cách lách luật”.

Cũng trên diễn đàn này, thành viên hahai đã làm một trắc nghiệm với câu hỏi: ”Không được chơi game online sau 22h, bạn sẽ làm gì?”. Kết quả cho thấy gần một nửa ý kiến cho rằng sẽ chuyển server ra nước ngoài, tiếp theo đó là ý kiến đi ngủ hoặc tìm niềm vui khác. Không có ai chấp nhận chơi các game thuộc dạng ưu tiên.



Kết quả trắc nghiệm trên diễn đàn gamethu.vn.

Theo quan sát của Đất Việt, những ý kiến phản đối thường chiếm đa số trên các diễn đàn game cũng như các mạng xã hội. Điều đó được giải thích thông qua lượng giới trẻ chơi game online ngày càng gia tăng.

Một số người dù đã đi làm vẫn không từ bỏ sở thích game từ thời sinh viên. Họ chỉ có khoảng thời gian ít ỏi buổi tối để phục vụ cho niềm đam mê của mình. Và việc dự thảo cấm chơi game online sau 22h có thể sẽ cắt đứt thú giải trí đó.

Giải pháp ở đâu?

Dù dự thảo quản lý game online lần này đã có nhiều cải tiến và bổ sung, như quy định từng mức thời gian chơi đối với các loại game online đơn giản, game ưu tiên và game không ưu tiên, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập.

Việc yêu cầu tắt server trong khoảng thời gian 10 giờ, từ 22h đến 8h sáng, trùng vào giờ ”cao điểm” của game thủ chắc chắc sẽ ảnh hưởng lớn đến thu nhập của các nhà phát hành. Bên cạnh đó, việc này có thể dẫn đến tình trạng nghẽn mạng vào thời gian được phép chơi trong ngày.

Sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng liệu có ngăn được tình trạng học sinh, sinh viên bỏ học để tranh thủ chơi game?

Và dự thảo cũng chưa có quy định rõ ràng về những đối tượng có thể chơi game sau 22h (ví dụ như người đã đi làm, người cao tuổi chơi game để giải trí) mà chỉ cấm chung chung.

Một câu hỏi được đặt ra: liệu các nhà phát hành game có “lách luật” chuyển server ra nước ngoài để tiếp tục phục vụ nhu cầu của số đông game thủ?. 3ahhyes3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)