Sức khoẻ 2014-09-08 15:35:10

Dùng smartphone lướt Facebook trước khi ngủ dễ mắc ung thư


Nghiên cứu đã chứng minh việc sử dụng smartphone trước khi ngủ có thể gây ra tình trạng thiếu melatonin, một chất hóa học giúp chúng ta cảm thấy buồn ngủ.
 

ảnh minh họa 


Thiếu melatonin còn dẫn đến nguy cơ cao bị ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tiền liệt.

Đó đã là một thói quen rất phổ biến với hầu hết mọi người ngày nay. Thử hỏi, có ai không gửi một vài tin nhắn, hay kiểm tra Facebook lần cuối cùng trước khi ngủ vào buổi tối?

Thói quen này có vẻ vô hại, nhưng thực tế, sử dụng smartphone, tablet hay bất kỳ thiết bị điện tử nào trước khi đi ngủ có thể gây ra những tác hại lâu dài đối với sức khỏe.

Một báo cáo mới được trang GigaOm đăng tải đã cho thấy loại ánh sáng nhân tạo phát ra từ màn hình smartphone có thể phá hỏng chu kỳ giấc ngủ của bạn và cả sức khỏe của bạn.

Từ lâu, người ta đã biết rằng ánh sáng xanh tác động đến cách cơ thể sản sinh ra melatonin, một loại chất hóa học trong cơ thể giúp bạn cảm thấy buồn ngủ.

Chỉ cách đây vài tháng, Hiệp hội Hóa học Mỹ đã đăng tải một video giải thích việc tiếp xúc với ánh sáng xanh vào buổi tối sẽ khiến cơ thể bạn bị đánh lừa, tưởng rằng đang là buổi sáng, và nó làm lộn xộn nhịp sinh học, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Nhưng melatonin còn có nhiều tác dụng hơn việc chỉ giúp chúng ta buồn ngủ - chất melatonin này cũng giúp làm giậm sự phát triển của các tế bào ung thư và các bệnh khác. Báo cáo của GigaOm khai thác sâu việc tại sao sử dụng các thiết bị như smartphone, laptop, tablet và TV trước khi đi ngủ có thể rất tệ hại cho sức khỏe của bạn. Và sau đây là một số điểm chính:
    [*]Nó có thể gây hại cho mắt của bạn. Các bác sĩ nhãn khoa cho biết mức độ căng thẳng cao tác động lên võng mạc ở người trẻ tuổi có thể dẫn đến các chứng rối loạn như bệnh thoái hóa điểm vàng. Trong trường hợp xấu, điều này có thể dẫn đến bị mù. Sự tiếp xúc này cũng có thể gây ngộ độc võng mạc.
    [*]Việc thiếu melatonin có thể khiến bạn dễ mắc các loại bệnh hơn. Theo Thư viện Y khoa Mỹ, thiếu melatonin dẫn đến nguy cơ cao bị ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tiền liệt.
    [*]Nó cũng có thể khiến bạn buồn rầu, ủ rũ. Tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo được cho là có tác động đến tâm trạng của mọi người. Cùng lúc đó, nồng đồ melatonin thấp ở chuột đã cho thấy có liên kết đến tỷ lệ trầm cảm cao hơn.
Tại sao việc thiếu melatonin có tác động nghiêm trọng như vậy? Melatonin ảnh hưởng đến nhịp sinh học của bạn vì nó giúp bạn đi vào giấc ngủ, và những thay đổi trong nhịp điệu sinh học liên quan đến nhiều thay đổi đáng kể khác trong cơ thể. Nhịp sinh học của bạn là một chiếc đồng hồ sinh học, quy định khi nào thì bạn buồn ngủ và khi bạn cảm thấy tỉnh táo suốt cả ngày.

Năm 2012, Trường Y khoa Harvard đã tiến hành một nghiên cứu. 10 người tham gia sẽ dần dần thay đổi lịch làm việc vào buổi tối, để nhịp sinh học của họ từ từ thích ứng và thay đổi. Trong thời gian đó, lượng đường trong máu của họ tăng lên, khiến họ rơi vào tình trạng tiền đái tháo đường, mức độ leptin cũng giảm. Leptin là loại hóa chất khiến bạn cảm thấy no sau khi ăn.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)