Khoa học - Lịch sử 2011-03-02 09:54:54

Dự thi hai trường cùng một khối có được không?


Em có nên dự thi ngành CNTT? Dự thi khối trường quân đội thì có thể sơ tuyển tại nơi mình không có hộ khẩu thường trú? Thắc mắc về khối D của HV Ngân hàng? Trường phổ thông không dạy ngoại ngữ thì có được ĐKDT khối D?

Hỏi: Em đang thắc mắc không biết có nên thi Công nghệ thông tin hay không vì ngành này có rất nhiều thí sinh lựa chọn, tỉ lệ chọi của ngành cũng khá cao. Em cũng muốn biết cơ hội việc làm của ngành này sau 4-5 năm nữa tại thành phố Đà Nẵng? ([email protected])

*Trả lời: Thực tế nhiều năm qua cho thấy số thí sinh đăng ký dự thi ngành CNTT đang có xu hướng giảm. Nguyên nhân của việc giảm này không phải do thừa nguồn nhân lực mà do học các chuyên ngành CNTT không đơn giản.

Theo đánh giá của các chuyên gia CNTT thì muốn thành đạt trong lĩnh vực CNTT đòi hỏi thí sinh phải đam mê, có năng khiếu đối với CNTT. Bên cạnh đó khả năng về Toán học cũng như Tiếng Anh phải thực sự tốt.

Hiện nay cơ hội việc làm đối với ngành CNTT là rất lớn. Trong thời đại số thì nhu cầu không bao giờ khan hiếm. Không chỉ riêng Đà Nẵng mà ở hầu hết các thành phố lớn đều cần đội ngũ lớn về CNTT nhưng hiện nay số sinh viên tốt nghiệp đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này là không cao.

Chính vì thế em cần phải xác định ngay từ đầu để đánh giá năng lực của mình khi theo học CNTT.

Thưa ban tư vấn tuyển sinh, em đang học ĐH ở Đà Nẵng. em đang muốn dự thi vào trường quân sự nhưng em có hộ khẩu thường trú ở Đắc Lắc, vậy em đăng ký sơ tuyển ở Đà Nẵng có được không? và thời gian sơ tuyển là khi nào? ([email protected])

Em cần phải xác định cụ thể như sau: Theo quy định của Bộ quốc phòng thì thí sinh muốn dự thi vào hệ quân sự khối các trường quân đội thì bắt buộc phải về Ban chỉ huy quân sự nơi mình có hộ khẩu thường trú để sơ tuyển. Chỉ những thí sinh đạt sơ tuyển mới được cấp phát và hướng dẫn làm hồ sơ ĐKDT (hồ sơ ĐKDT theo mẫu của Bộ quốc phòng chứ không phải theo mẫu của Bộ GD-ĐT). Thời gian sơ tuyển của khối quân đội thường bắt đầu từ tuần đầu tháng 3. Em nên liên hệ với Ban chỉ huy quân sự nơi có hộ khẩu thường trú để biết lịch chính xác.

Nếu em dự thi vào hệ dân sự của khối các trường quân đội thì không phải tham gia sơ tuyển. Em chỉ cần làm hồ sơ theo mẫu của Bộ GD-ĐT sau đó nộp đúng thời gian quy định theo tuyến Phòng, Sở GD-ĐT nơi mình đang cư trú.

Em là học sinh lớp 12 Khối D. Em định đăng ký dự thi Học Viện Ngân Hàng, khoa tài chính ngân hàng. Nhưng theo em được biết thì khoa tài chính ngân hàng chỉ xét tuyển khối A mà không có khối D, mà khối D chỉ xét tuyển khoa tiếng Anh ngân hàng. Vậy điều này có đúng không ạ? Và nếu đăng kí vào khoa tiếng Anh ngân hàng thì ngành này sẽ học về cái gì và sau này có thể làm những công việc gì? ([email protected])

Thông tin em nghe là hoàn toàn chính xác. Thông tin từ trường HV Ngân hàng cho biết, năm 2011 nhà trường chỉ tuyển sinh ngành Tài chính Ngân hàng ở khối A.

Theo lãnh đạo của trường HV Ngân hàng thì ngành Tiếng Anh (chuyên ngành Tiếng Anh Tài chính - Ngân hàng) ngoài việc học các kỹ năng, kiến thức về Tiếng Anh em sẽ được học thêm một số chuyên môn trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng để sau này có thể tham gia vào công tác phiên dịch, biên dịch các tài liệu liên quan đến lĩnh này. Khi học ngành này em không nhất thiết phải làm trong Ngân hàng mà có thể làm cho các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Em là thí sinh tự do. Vậy năm nay khi ĐKDT em có được cộng thêm điểm vùng như khi còn học phổ thông không? Cũng xin hỏi ngành trắc địa và ngành vật lí kĩ thuật của ĐH Bách khoa TPHCM sau khi tốt nghiệp sẽ làm gì? Và làm việc ở đâu? ([email protected])

Điểm ưu tiên khu vực tuyển sinh được tồn tại ở mỗi kì thi ĐH, CĐ không kể là thí sinh THPT hay thí sinh tự do. Nói cách khác nếu em dự thi đại học năm nay thì điểm ưu tiên khu vực vẫn được cộng như năm trước em dự thi.

Phòng đào tạo trường ĐH Bách khoa TPHCM cho biết các kỹ sư ngành Trắc địa - Địa Chính có năng lực trong nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp đo đạc, thu thập, xử lý, biễu diễn, quản lý, phân tích và cập nhật các thông tin không gian liên quan đến đặc điểm vật lý của trái đất và môi trường xây dựng. Các thông tin được thu thập từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau(từ những thiết bị đặt trên mặt đất cũng như trên tàu thuyền đến các bộ cảm biến đặt trên máy bay hay các vệ tinh chuyển động trên trái đất…). Những thông tin này sẽ được xử lý, phân tích bởi các công nghệ tiên tiến nhất và được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực góp phần phát triển kinh tế xã hội như: quy hoạch thành phố và nông thôn, quản lý đô thị, tài nguyên thiên nhiên và môi trường, quản lý đất đai và quy hoạch sử dụng đất, thi công và quan trắc.

Các Kỹ sư sau khi tốt nghiệp có thể công tác tại các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông Nghiệp, Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Khoa học Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn, Sở Giao thông Công chánh…

Kỹ sư Vật lý kỹ thuật có khả năng thực hiện các nhiệm vụ sau: Thực hiện quản lý, vận hành, bảo trì bảo dưỡng các thiết bị hiện đại tại các cơ sở y tế ở các bệnh viện, các tuyến điều trị khác nhau. Khảo sát, đánh giá chất lượng, thăm dò thị trường, cố vấn và chịu trách nhiệm kỹ thuật về quyết định đầu tư trang bị các hệ thống thiết bị hiện đại cho các bệnh viện và các tuyến y tế.

Phối hợp với các chuyên gia ngành y tế (bác sĩ, cán bộ quản lý) xây dựng, thiết kế hoặc trang bị một cách hiệu quả và phù hợp các chương trình ứng dụng hệ chuyên gia và trí tuệ nhân tạo theo dõi, quản lý và đánh giá bệnh nhân. Nắm vững tính năng các thiết bị laser, siêu âm hoặc từ trường, thực hiện vận hành, bảo trì bảo dưỡng và hỗ trợ điều trị (đặc biệt với chương trình laser bán dẫn) tại các cơ sở y tế ở các bệnh viện, các tuyến điều trị khác nhau.

Thiết kế các phòng thí nghiệm hay đơn vị thể nghiệm trong các bệnh viện để thử nghiệm, kiểm tra, huấn luyện vận hành các thiết bị hiện đại sử dụng trong y học. Tiến hành nghiên cứu cơ bản hổ trợ xây dựng các quy trình chẩn đoán hoặc điều trị mới trên cơ sở các thiết bị mới trang bị được. Thực hiện nghiên cứu thiết kế và chế tạo các bộ phận chức năng nhân tạo, các thiết bị vật lý trị liệu sử dụng trong các chuyên khoa trong điều kiện Việt Nam.

Chính vì thế sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc ở các bệnh viện, cơ sở y tế các tuyến. Các trường đại học, viện hoặc đơn vị nghiên cứu có liên quan lĩnh vực y sinh. Các công ty sản xuất hoặc thương mại với các sản phẩm thiết bị y tế công nghệ cao. Phòng thí nghiệm, cơ sở tin học hoặc cơ sở sản xuất liên quan đến lĩnh vực y sinh. Cơ quan, phòng thí nghiệm, cơ sở kiểm tra về môi trường…

Hồ sơ dự thi đại học có nhất thiết phải có dấu của sở giáo dục và đào tạo không? Vì năm ngoái em mua hồ sơ theo trường THPT thì có dấu. Nhưng hình như nếu mua hồ sơ ở ngoài thì không có dấu này, vậy hồ sơ đó có hợp lệ? Em ở Nghệ An, năm ngoái khi học THPT, làm hồ sơ, có 1 mục ghi V (thi tại địa điểm Vinh) còn nếu không ghi thì thi tại trường đại học mình đăng kí). Năm nay em thi với tư cách là thí sinh tự do và muốn thi tại trường đại học mà mình đăng kí thì có được không? (Như thế thì mục đó bỏ trống phải không?). Còn nếu không được thì em sẽ phải thi ở đâu? ([email protected])

Em nên để ý điều này: Để tránh tình trạng làm giả mạo hồ sơ ĐKDT thì Bộ GD-ĐT giao cho các Sở GD-ĐT in ấn phát hành. Chính vì thế việc đóng dấu chỉ để nhằm mục đích tránh làm giả mà thôi.

Thông thường thì hồ sơ ĐKDT sẽ có dấu của Sở hoặc của Bộ GD-ĐT. Nếu hồ sơ đăng ký không có dấu thì em cần phải xem kỹ các nội dung trong hồ sơ. Nếu hồ sơ vẫn đầy đủ các mục thì em vẫn có thể sử dụng bình thường, không có quy định nào bắt buộc phải mua hồ sơ ĐKDT có dấu của Sở GD-ĐT cả.

Trong hồ sơ ĐKDT có mục dành cho thí sinh lựa chọn: Thi theo cụm hay không thi theo cụm. Nếu em không muốn thi theo cụm thì chỉ cần bỏ trống mục này là được (nghĩa là em dự thi tại trường ĐH em đăng ký). Đối với thí sinh tự do thì em hoàn toàn được phép lựa chọn dự thi tại cụm thi Vinh hoặc dự thi tại các trường ĐH, CĐ.

Năm nay em đang học lớp 12 của hệ Bổ túc THPT. Trong chương trình học của em không có môn Tiếng anh, nhưng em có chứng chỉ tiếng anh và học Tiếng anh từ cấp 2 đến hết lớp 10. Vào kỳ thi tới, em muốn dự thi CĐ và ĐH khối D liêu có được xét thi không?([email protected])

Tất nhiên là được. Đối với kì thi ĐH, CĐ thì phụ thuộc vào năng lực của mình thí sinh hoàn toàn được phép chọn khối thi phù hợp. Ở phổ thông em không được học Tiếng Anh nhưng em có năng lực để thi tốt môn này thì không có lý do gì để cấm em chọn dự thi khối D cả. Chúc em thành công.

Năm nay em đăng kí dự thi vào đại học Kinh tế - đại học Quốc Gia Hà Nội, ngành Tài chính - Ngân hàng Khối D. Em được biết điểm chuẩn khoa này năm ngoái là 21 điểm. Vậy em xin hỏi số điểm này đã nhân đôi tiếng Anh chưa? ([email protected])

Đối với trường ĐH Quốc gia Hà Nội thì ngoài các đào tạo của trường thành viên ĐH Ngoại Ngữ là được nhân hệ số môn ngoại ngữ thì các ngành đào tạo của các trường còn lại các môn thi đều tính hệ số 1. Nói cách khác, điểm chuẩn khối D ngành Tài chính - Ngân hàng của ĐH Kinh tế không nhân hệ số môn Tiếng Anh.

Năm nay em thi ĐH, em muốn thi vào trường Đại học Công nghiệp Hà Nội khoa Tiếng Anh khối D. Vậy nếu em muốn dự thi thêm một trường Cao Đẳng cùng khối D có được không? ([email protected])

Tất nhiên là hoàn được vì đợt thi ĐH và đợt thi CĐ là khác nhau. Em chỉ cần nhớ điều này: Em được phép dự thi hai trường cùng một khối nếu được tổ chức ở hai đợt thi khác nhau, nghĩa là nó sẽ không trùng về thời gian dự thi.

Kì thi tuyển sinh hàng năm diễn ra 3 đợt: Đợt 1 thi ĐH khối A,V; Đợt 2 thi ĐH khối B, C, D và khối năng khiếu; Đợt 3 thi CĐ ở tất cả các khối.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)