Tin tức - pháp luật 2013-11-08 17:09:07

Đồng Bào MIỀN TRUNG ơi xin đừng gục ngã ,mọi người trên đất nước Việt Nam luôn hướng về MIỀN TRUNG thân yêu!!!!


[size=large]Việt Nam chưa có kinh nghiệm cũng như trải nghiệm với một cơn bão có sức hủy diệt như thế này. Người, gia súc và vật nuôi có nguy cơ rất cao bị thương hoặc tử vong do bị vật vỡ rơi hoặc bay xuống.[/size]
 

Chiều nay 8/11, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết với cấp độ siêu bão Haiyan hiện nay khi đổ bộ khiến người và vật nuôi có nguy cơ bị thương hoặc tử vong cao do bị vật vỡ rơi hoặc bay xuống; nhà cấp 4,nhà khung có thể bị phá hủy hoàn toàn.
Bão Haiyan có sức mạnh tương đương bão Katrina từng quét qua New Orleans (Mỹ) ngày 2/9/2005 khiến khoảng 2.000 người thiệt mạng và hàng triệu người khác bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại vật chất lên tới hơn 100 tỷ USD
Tại hội nghị trực tuyến bàn biện pháp ứng phó với siêu bão Haiyan (Hải Yến) do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì chiều nay 8/11, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương Bùi Minh Tăng cho biết khả năng  siêu bão Haiyan sẽ trở thành cơn bão lớn nhất trong lịch sử đổ bộ vào đất liền nước ta và có sức hủy diệt lớn nhất từ trước đến nay.
Ông Tăng cho biết trong lịch sử ghi nhận được, nước ta chưa bao giờ có cơn bão nào mạnh hơn cấp 13 đổ bộ.
Một cơn bão có sức mạnh tương đương bão Haiyan là bão Andrew ập vào bang Florida (Mỹ) ngày 26/8/1992 và trở thành ác mộng của người dân vùng này. Hơn 50 người thiệt mạng; thiệt hại vật chất lên tới 45 tỷ USD.

Còn theo thang báo báo của Mỹ, siêu bão Haiyan đạt cấp độ 5 (cấp độ lớn nhất). Ông Tăng cho biết Việt Nam chưa có kinh nghiệm cũng như trải nghiệm với một cơn bão có sức hủy diệt như thế này.
Trên thế giới, những cơn bão với cấp độ 5 đã từng gây ra sức tàn phá khủng khiếp. Ông Tăng đưa ra những dẫn chứng ở những nước đã từng chịu ảnh hưởng của một cơn bão mạnh tương tự như thế này: Người, gia súc và vật nuôi có nguy cơ rất cao bị thương hoặc tử vong do bị vật vỡ rơi hoặc bay xuống. Những nhà cấp 4 hoặc nhà khung có thể bị phá hủy hoàn toàn, bất kể xây dựng mới hay cũ, xấu tốt như thế nào.
Một tỉ lệ cao các khung nhà sắt, khung bê tông của các nhà máy, công xưởng sẽ bị phá hủy với toàn bộ mái và tường sụp đổ. Phá hủy ghê gớm hơn nữa cho mái nhà, cửa sổ và cửa ra vào. Số lượng lớn các mảnh vỡ bay đi do bị gió thổi cũng sẽ rất nguy hiểm bởi có tốc độ như tên bắn.
Đối với các tòa nhà lớn, các mái nhà sẽ bị thiệt hại đáng kể, nhiều nhà lớn có thể bị sụp đổ hoàn toàn. Bão sẽ gây khốn đốn cho người dân, phần lớn diện tích nhà sẽ không thể ở được trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng.
Còn đối với  siêu bão Haiyan, trước khi đổ bộ vào nước ta, từ trưa và chiều mai (9/11), vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ có gió mạnh cấp 10 sau tăng lên cấp 12, 14, vùng gần tâm bão đi qua giật cấp 16, 17, giật trên cấp 17. Biển động dữ dội, sóng biển ngập trời.
Theo ông Tăng, dự kiến các tỉnh có cấp gió mạnh từ cấp 12 đến cấp 14, thậm chí có thể giật đầu cấp 15 đến 17, là các tỉnh: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình. Đặc biệt, ông Tăng lưu ý tại các đảo ven bờ, ngoài khơi  như Lý Sơn, Cồn Cỏ, Hòn Ngư, có thể sóng sẽ đánh rất sâu vào.
“Các nhà ven bờ và sâu trong bờ sẽ không chịu được”, ông Tăng cho biết.
Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tỉnh, Bình Định, Phú Yên, tuy không phải vùng tâm bão đổ bộ tuy nhiên sẽ có gió mạnh từ cấp 8 đến cấp 12, giật cấp 13, 14.
Lượng mưa ở các tỉnh Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên, Bắc Bộ từ 200 mm, có một số nơi sẽ mưa 500-600 mm.  Khu vực ven biển từ Nghệ An đến Quảng Ngãi đề phòng nước biển dâng kết hợp với triều cường cao từ 4-6 m, sóng biển từ 5-8 m, vùng gần tâm bão sóng có thể cao gần 10 m.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)