Tin tức - pháp luật 2012-07-16 04:03:44

Đến lúc bán hàng trực tiếp lên ngôi rồi!!!


Phân phối hàng hoá có quá nhiều tầng nấc
Mạnh Bôn



[justify]Hôm nay (16/7), Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Luật Giá và 12 luật, 2 nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XII.[/justify]
[justify]Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, nếu không quản lý được khâu trung gian, thì khó có thể bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng và Nhà nước như mục tiêu Luật Giá đặt ra.Theo ông, tình trạng người tiêu dùng phải mua hàng hoá giá cao, nhà sản xuất kêu lỗ có được giải quyết khi Luật Giá có hiệu lực từ ngày 1/1/2013?
Cũng như các lĩnh vực khác, chúng ta không thiếu văn bản quy phạm pháp luật để quản lý thị trường, nhưng vấn đề là khâu tổ chức thực hiện rất yếu, nên mới có tình trạng người dân phải mua hàng hoá giá cao, trong khi nhà sản xuất vẫn phải bán hàng với giá nhiều khi thấp hơn giá thành.

Như vậy, nguyên nhân của tình trạng trên không phải là do chúng ta thiếu văn bản quy phạm pháp luật?

Để đến được hệ thống cửa hàng, đại lý, siêu thị, hàng hoá phải đi qua 3 - 4 khâu trung gian, qua mỗi khâu, giá lại bị đẩy lên 15 - 17%, thì đến tay người tiêu dùng, giá hàng hoá đã bị đội lên rất nhiều, trong khi nhà sản xuất lãi rất ít, thậm chí còn bị lỗ.

Để xử lý vấn đề này, năm 2007, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án Phát triển thương mại trong nước. Theo đó, thiết lập và phát triển mối liên kết trực tiếp, ổn định và lâu dài giữa doanh nghiệp thương mại với cơ sở công nghiệp chế biến, cơ sở nuôi, trồng nông, lâm, thủy, hải sản; củng cố hệ thống phân phối được hình thành trên cơ sở xác lập mối liên kết dọc, có quan hệ gắn kết chặt chẽ, ổn định và ràng buộc trách nhiệm trên từng công đoạn của quá trình lưu thông từ sản xuất, xuất nhập khẩu đến bán buôn và bán lẻ; doanh nghiệp đầu nguồn (sản xuất, nhập khẩu) phải kiểm soát và chịu trách nhiệm toàn bộ hệ thống, từ chi phí, giá cả, nguồn gốc…

Tuy nhiên, sau hơn 5 năm triển khai Đề án, doanh nghiệp đầu nguồn vẫn bán hàng hoá qua nhiều khâu trung gian theo phương thức “mua đứt, bán đoạn”, khiến giá cả bị đội lên. Có thể nói, người tiêu dùng bị “móc túi” là do các cơ quan quản lý nhà nước không thực hiện Đề án này, chứ không phải chúng ta thiếu văn bản quy phạm pháp luật.

Các doanh nghiệp phân phối cho rằng, do chi phí lãi vay, vận chuyển, nhân công… quá cao, nên mức tăng giá 15 - 17% là hợp lý?

Vấn đề là, có quá nhiều tầng nấc trung gian và họ có thực sự khó khăn do chi phí đầu vào tăng hay đó chỉ là cớ để tăng giá. Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước phải thanh, kiểm tra, đặc biệt là đối với những hàng hoá, dịch vụ thiết yếu được quy định cụ thể trong Luật Giá, bao gồm nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, dịch vụ phục vụ sản xuất, lưu thông; sản phẩm đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người.

Nhưng Luật Giá quy định, Nhà nước thực hiện quản lý giá theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá của tổ chức, cá nhân?

Trong điều kiện bình thường, phải để thị trường tự định giá theo quy luật cung cầu, nhưng khi giá cả hàng hoá, dịch vụ nào đó có dấu hiệu bất bình thường, như tăng quá cao, hoặc giảm quá thấp, trong khi không có yếu tố khiến giá cả tăng/giảm, thì Nhà nước phải thanh, kiểm tra yếu tố hình thành giá để xác định giá thành, lợi nhuận của doanh nghiệp và các nghĩa vụ về tài chính của doanh nghiệp với ngân sách nhà nước. Nếu thấy khâu nào bất hợp lý, phải kịp thời xử lý. Đây không phải là hành vi can thiệp quá sâu vào hoạt động của doanh nghiệp, mà Nhà nước chỉ thực hiện chức năng quản lý thị trường theo đúng quy luật của thị trường.







chốt: theo kiểu kinh doanh này thì người tiêu dùng là người chịu thiệt thòi nhất. Chẳng phải ngẫu nhiên mà đại ka Bill Gates phát biểu: nếu cho tôi làm lại, tôi sẽ chọn kinh doanh theo mạng (hay bán hàng trực tiếp hay là bán hàng đa cấp (đừng nhầm lãn với kinh doanh tháp ảo là lừa đảo dưới hình thức đa cấp nha ae)). Việt Nam cần thay đổi trong tư duy lãnh đạo cũng như trong cả suy nghĩ của mọi người về việc trở thành người tiêu dùng thông minh. Hãy đặt lợi ích sức khỏe của mình lên đầu khi mua sản phẩm nào đó.

[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)