Tin tức - pháp luật 2013-06-12 01:49:47

Đánh hội đồng chết kẻ trộm chó là hành động man rợ


"Án mạng đã xảy ra thì không thể làm ngơ, nếu không sẽ tạo thành tiền lệ xấu, người dân coi thường pháp luật".
>> Trộm chó dọa xẻo tai người truy đuổi

Vấn đề trộm chó bị đánh chết đang gây nhức nhối trong cộng đồng. Sáng 10/6, cả nghìn người dân tại huyện Yên Thành (Nghệ An) "cản đường" nhà chức trách đưa hai nghi can trộm chó bị đánh trọng thương đi cấp cứu. Gần 11h, một nạn nhân đã tử vong.

Vụ việc đau lòng tiếp tục gây tranh cãi dữ dội trong cộng đồng độc giả VnExpress. Ý kiến của độc giả Hồ Phúc được rất nhiều người ủng hộ: "Đã quá nhiều lần như thế mà cẩu tặc vẫn không tởn. Vì vậy người dân mới phải tự xử".

Lý giải nguyên nhân dẫn tới cơn phẫn nộ tột cùng của người dân nơi đây đối với bọn cẩu tặc. Bạn đọc tên Tuấn giải thích: "Tôi ở Yên Thành, người dân nơi đây ghét bọn trộm chó hơn cả bọn trộm vàng bạc, TV, tủ lạnh. [size=medium]Bọn trộm vàng bạc bị phát hiện thì chạy trốn, còn bọn trộm chó thì đứng lại thách thức, dùng dao đe dọa, không thì cũng rú ga thể hiện sự đắc chí, như vậy hỏi sao không bị đập chết".[/size]


Người dân đánh hội đồng chết kẻ trộm chó ở Nghệ An. Ảnh: Hải Bình
Đồng ý với quan điểm này, bạn đọc có nickname Haiphong7779 lý giải: [size=medium]"Với người nông dân, con chó là người bạn, là gia tài, là an ninh của gia đình. Họ quá bức xúc khi cả xóm có tới 70% số nhà bị bắt trộm chó, chẳng lẽ lại thua bọn cẩu tặc này. Trong khi nếu bị đưa ra pháp luật chỉ bị phạt hành chính rồi cho về. Người dân không thể chứng minh được con chó của họ có giá hơn 2 triệu, vì vậy không thể khởi tố theo luật".[/size]

Mang tâm trạng bức xúc không kém, độc giả Long Sang nêu quan điểm: "Quý vị nào than phiền tại sao dân hành xử như vậy, cứ tưởng tượng vài ngày lại có một con vật thân thiết trong gia đình quý vị bị bắt cóc, sau đó bị lột da, xẻ thịt. Mà lâu lâu bắt được thủ phạm thì nó chỉ bị phạt 100.000 đồng rồi tha về. Ngay ngày hôm sau nó lại tiếp tục bắt cóc một người thân khác trong gia đình quý vị, tiếp tục lột da, xẻ thịt người đó. Và sự việc cứ tiếp tục lập đi lập lại như thế. Quý vị cảm thấy ra sao?" - độc giả này đặt câu hỏi.

Để lý giải nguyên nhân sự dẫn tới hành động của người dân Yên Thành, Nghệ An, độc giả Ngô Trung Hưng kể lại câu chuyện của bản thân: "Tôi nuôi một con chó hơn 10 năm, chỉ cần nhìn nó thôi là nó hiểu ý chủ, la nó nó chảy nước mắt như con người. Một buổi sáng, tôi đứng chôn chân nhìn nó bị 2 thằng cẩu tặc móc cổ kéo đi. Lúc đó cảm giác như bạn thấy người thân chết mà không làm gì được. Thiếu gì cách kiếm tiền lương thiện, sao phải làm cái trò khốn nạn là đi bắt chó".

Bạn đọc có nickname HVB kết luận: "Đã biết ăn trộm chó có ngày bị đánh chết, vậy mà vẫn cứ đi ăn trộm. Tự họ gây hậu quả đáng thương cho mình thôi. Sức dài, vai rộng, đấng nam nhi khỏe mạnh thì làm mà ăn, ai nỡ đánh mình".

>> Xem thêm: Tôi đuổi theo 2 tên trộm chó
Tuy nhiên, nhiều độc giả đã phản đối hành động dã man của những người dân địa phương.

"Đánh hội đồng chết người như vậy thật là man rợ, là hành động của người trung cổ. Mạng người đã không bằng một con chó", bạn đọc Hiepga thốt lên. Còn độc giả nickname Hello Kitty: "Dã man thật! 2 tên trộm chó cũng là con người mà, vậy mà người dân địa phương ở đây xem tính mạng 2 tên trộm chó còn thua cả mấy con chó của họ nữa. Đã đánh ngất xỉu đồng thời đốt luôn cả xe máy của người ta rồi mà còn chưa vừa bụng sao mà không cho người ta đi cấp cứu ".

"Nếu như người thân của họ vì một phút sa ngã mà rơi vào hoàn cảnh tương tự thì họ sẽ cảm thấy như thế nào nhỉ? Nhà chức trách nên có biện pháp mạnh tay để xử phạt người dân nơi đây. Án mạng đã xảy ra thì không thể làm ngơ, nếu không sẽ tạo thành tiền lệ xấu, người dân coi thường pháp luật" - độc giả này đề nghị.

Bạn đọc có nickname pnd.vt87 bức xúc: "Tôi đã xem qua mấy bài báo trước có đăng, nên đây không phải lần đầu họ đánh người và đốt xe. Ý thức người dân nơi đây cực kém. Cho dù ai có lỗi đi chăng nữa cũng phải để chính quyền giải quyết".

Đồng ý với luồng ý kiến thứ hai, bạn đọc tên Duyên ở Hưng Yên bình luận: "Đành rằng trộm chó đã là mtộ tội ác rồi nhưng đánh người trộm chó cho tới chết vẫn ko tha thì quá nhẫn tâm. Thử hỏi quý vị, nếu con trai của quý vị đi ăn trộm, bị người ta đánh tới chết, quý vị có đau lòng ko? Giết người đâu giết được tội ác, tội ác lại nhân lên gấp bội. Hãy để pháp luật trừng trị".

Những vụ đánh hội đồng chết người diễn ra khắp nơi mà nạn bắt trộm chó vẫn cứ tiếp diễn. Rõ ràng là bọn "cẩu tặc" không hề kiêng sợ , và việc giết người chẳng mang lại kết quả gì. Câu hỏi nhức nhối nhất bây giờ: "Phải chăng luật pháp đã bất lực trước những hành động dã man này?"
Không viết bài có chữ màu đỏ. Chữ đỏ chỉ dành cho BQT. Bạn chú ý!
BQT. mrkhoa217
 
Điều hành viên Farsky:
 
Đã có quy định về việc cấm gửi bài có nội dung liên quan đến chủ đề thịt chó từ ngày 19/04/2013 tại http://vietyo.com/forum/yoer/z8rH/ud-khong-post-topic-gay-tranh-cai/
 
Xử lý xóa chủ đề và khóa tài khoản tôi có thể bỏ qua, nhưng để hạn chế việc có người tìm cớ khiêu khích, kích động tranh cãi, chủ đề này sẽ bị khóa.
Chủ đề đã bị khoá hoặc bạn không đủ quyền thực hiện tác vụ này

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)