Tin tức - pháp luật 2014-08-02 22:04:21

Dân miền Tây săn cá linh non đầu mùa lũ thu chục triệu mỗi ngày !


Tháng 8, khi lũ đầu nguồn bắt đầu lên cũng là thời điểm nhiều hộ dân Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ… hốt bạc triệu mỗi ngày nhờ săn cá linh non đầu mùa.

Nước lũ thời điểm này đã lên đồng, các hộ dân ở Đồng Tháp, An Giang và Cần Thơ cũng sẵn sàng xuồng, lưới, câu… cho mùa đánh bắt thủy sản. Trong đó, phương tiện đánh bắt cá linh bao giờ cũng được ưu tiên đầu tư nhiều nhất, vì đây là loài cho sản lượng lớn và thu nhập cao.
Ngư dân huyện An Phú – An Giang đánh bắt cá linh đầu mùa bằng lưới đáy ở nơi nước chảy xiết. Với cách đánh bắt này, 3-4 lao động có thể thu từ  1-2 tấn cá linh non mỗi ngày.
Ngoài lưới đáy, phương tiện thông dụng nhất để săn cá linh là dớn hay đú, loại lưới cước có chiều dài từ 100-150m, được đặt trên những cánh đồng trong mùa lũ. Một bộ dụng cụ này có thể sử dụng 2-3 mùa.
Dớn được đặc san sát nhau trên những cách đồng ngập nước lũ từ 2-3m để đánh bắt cá linh. 
Những hộ gia đình không đủ điều kiện sắm lưới đáy hay dớn thì trang bị những tay lưới, câu với chiếc xuồng “đuôi tôm” cũng có thể đánh bắt được loài cá này.
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu, ở Hồng Ngự - Đồng Tháp có hơn 15 năm trong nghề đặt dớn cá linh. Theo ông Hữu: "Cá linh có giá từ 140.000 -150.000 đồng/kg, năm nay mới đầu mùa nhưng cá đã về nhiều nên tranh thủ đánh bắt". Hiện một ngày đêm ông săn được hơn trăm kg.
Cá linh là loại đặc sản được thiên nhiên ban tặng cho người dân miền Tây, nhưng mỗi năm chỉ xuất hiện một lần vào mùa lũ.
Anh Nguyễn Văn Cội, ở xã Khánh An, huyện An Phú – An Giang, chuyên đánh bắt cá linh non cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ lũ bắt đầu về là gia đình tôi qua Campuchia thuê đất để đặt lú cá linh. Bình quân một ngày tôi có 40 miệng lú, bắt hơn 100 kg cá. Với giá bán hiện tại là 140.000 đồng/kg, trừ chi phí cả nhà kiếm được 10 triệu đồng". 
Cá linh mang lại nguồn lợi rất lớn trong mùa lũ nên người dân tùy theo điều kiện đều tập trung đầu tư ngư cụ để khai thác.
Theo nhiều ngư dân có kinh nghiệm, cá linh thường có giá cao nhất vào đầu mùa, vì lúc này cá còn nhỏ hơn ngón tay út, ăn rất ngon và có thể chế biến nhiều món như kho lạt với me, nấu canh chua bông điên điển, chiên với bột hoặc làm chả…. Và giá cao nhất chỉ tập trung trong vòng 1 tháng đầu mùa. Khi cá càng lớn giá sẽ càng thấp, vào giữa đến cuối mùa lũ, giá chỉ dao động 20.000 -30.000 đồng/kg 
Nhiều tiểu thương bán cá linh non ở chợ An Phú – An Giang, cho biết cá linh mới xuất hiện hơn 2 tuần nay. Hiện giá cao nhưng cá bán rất chạy vì đầu mùa ai cũng muốn ăn để cảm nhận mùa lũ về. Cá linh non còn sống đang ở mức 140.000 đ/kg, cá đã làm sẵn giá 160.000 đồng/kg, còn giá tại các nhà hàng từ 180.000 -200.000 đồng/kg.
Thông thường cá linh chỉ đắt hàng khi còn sống, nên để vận chuyển về các chợ hoặc đi xa hơn như về các tỉnh khác của đồng bằng sông Cửu Long,  TP.HCM, người bán phải dùng bình oxy để "dưỡng" cho cá sống.
Ông Phạm Quang Chắc ở xã Phước Hưng, huyện Tịnh Biên – An Giang có gần 10km lưới dớn săn cá linh. Mấy ngày đầu mùa lũ này, có ngày ông bắt gần 1 tấn cá, có thu trung bình 50 triệu đồng. Trong ảnh, ông Chắc chuẩn bị đem cá giao cho bạn hàng ở khu vực.
Ngoài cá nhỏ chế biến các món ăn, cá linh loại lớn rẻ hơn được sử dụng làm mắm.
Xuồng câu tấp nập mang cá về chợ.
Anh Lê Tấn Thủ, thương lái thu mua cá linh ở chợ xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp, cho biết, hơn tuần nay mỗi ngày anh mua từ 3-4 tấn cá linh non và nhiều loại tôm, cua, rắn rùa…để cung cấp cho  thị trường TP.HCM.
Cá linh hiện vẫn chưa được nuôi nhân tạo. Song vì lợi nhuận, tại miền Tây, một số người đã "sản xuất" cá linh giả để bán quanh năm. Cá linh giả là loài cá luồn ươm nuôi và rất giống với cá linh thật. Tuy nhiên, theo ngư dân sống ở vùng lũ, cá luồn giả cá linh rất dễ phân biệt, vì đầu, mắt cá luồn to hơn cá linh, hình dáng cũng khác, đặc biệt ăn vào xương rất cứng.
 
Theo : Zingnews.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)