Tin tức - pháp luật 2013-07-03 16:32:18

'Dân chơi' chạy xe ôm phục vụ sĩ tử miễn phí


[justify]Hàng trăm lượt sĩ tử và người nhà đã được nhóm dân chơi xế xứ Thanh phục vụ miễn phí khi di chuyển đến các điểm thi. Dù trong cái nắng gay gắt giữa hè nhưng các xế không chuyên vẫn luôn nở nụ cười tươi.[/justify]

Mục tiêu của nhóm tình nguyện là phục vụ thí sinh nhanh và an toàn nhất. Ảnh: Lê Hoàng



[justify]Dịp thi đại học, cao đẳng năm nay, tại các bến xe và nhà ga ở TP Thanh Hóa, ngoài sinh viên tình nguyện các trường, thanh niên Tỉnh đoàn, còn có đội ngũ “xe ôm” trẻ trung đến từ CLB Exciter Thanh Hóa và CLB Tình nguyện xứ Thanh. Nhóm xe ôm này chở khách miễn phí.
6h30 sáng, khi những chuyến xe đầu tiên trong ngày bắt đầu trả khách tại bến xe phía Tây (phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa) cũng là lúc tình nguyện viên CLB Exciter Thanh Hóa có mặt đông đủ. Sau khi xếp xế gọn gàng vào bãi gửi xe, các tình nguyện viên của CLB bắt đầu tỏa ra phía cổng chính đón khách. “Đích ngắm” của nhóm dân chơi xế độ xứ Thanh chính là những sĩ tử đang có nhu cầu tìm nhà trọ hoặc muốn vận chuyển đến các điểm thi.
Khi được sự đồng ý của sĩ tử, các thành viên trong nhóm người vác hàng hóa, người hướng dẫn chọn nơi thuê phòng sao cho gần điểm thi. Sau khi buộc gọn hành lý, các tài xế trẻ đội mũ bảo hiểm cẩn thận rồi bắt đầu nổ máy hướng về phía ĐH Hồng Đức hay ĐH Văn hóa Thể Thao và Du lịch. Mỗi ngày, nhóm xe ôm không chuyên sẽ làm việc khoảng 10 tiếng, chia làm hai ca sáng và chiều.
Mồ hôi đẫm vai áo, vừa xách túi đồ cho một sĩ tử, Lưu Cát Linh (27 tuổi, thành viên CLB Exciter Thanh Hóa) chia sẻ, theo kế hoạch nhóm bắt đầu hoạt động tại bến xe từ ngày 1/7. Dù chưa bao giờ làm xe ôm, công việc khá vất vả nhưng không ai ngại khó. “Nắng nóng và tốn kém vì kinh phí các thành viên tự bỏ ra nhưng ai cũng cảm thấy vui vì được chia khó với các sĩ tử”, Linh nói.

Mỗi khi có chuyến xe trả khách, lực lượng thanh niên tình nguyện xứ Thanh liền tiếp cận hướng dẫn thí sinh và người nhà đến điểm thi nhanh và thuận tiện nhất. Ảnh: Lê Hoàng


Hành động nghĩa hiệp của nhóm xế trẻ được phụ huynh và sĩ tử đánh giá rất cao. Thí sinh Nguyễn Thị Ly (quê ở huyện Ngọc Lặc) cho biết, năm nay em đăng ký thi khoa Kế toán tại ĐH Hồng Đức, vì gia đình cách xa thành phố gần trăm cây số nên cũng không mấy khi có dịp xuống đây, dù lần này có bố đưa đi nhưng hai cha con khá bỡ ngỡ. Nhưng vừa xuống xe, cha con em đã có các tình nguyện viên giúp đỡ tận tình.
“Ban đầu thấy họ cứ đi theo chèo kéo mời đi xe ôm, lại còn nói miễn phí, em tưởng họ trêu rồi chặt chém dọc đường, nhưng khi biết đó là các anh chị thanh niên tình nguyện nên khá yên tâm”, Ly tâm sự.
Ông Lâu Gia Sơn ở huyện Mường Lát cho biết, nhà tận bản vùng biên giáp Lào, cách thành phố hơn 200 km nên cả đời chưa bao giờ đặt chân đến thành phố. Khi vừa xuống bến xe đang bị cánh xe ôm chèo kéo ép giá thì ông thấy mấy thanh niên áo xanh tình nguyện tới can thiệp. Được chở đến tận địa điểm thi của con, tìm được phòng trọ giá rẻ, lúc đó hai cha con mới thở phào nhẹ nhõm.
“Tôi chưa bao giờ đi xe ôm cũng chả biết giá cả thế nào. Cả đợt thi hai cha con mang có triệu bạc mà bị nhóm xe ôm vây quanh hét giá tận hơn hai trăm nghìn. Lúc đó tôi rất lo lắng, nhưng sau được mấy thanh niên đưa đi miễn phí, chả phải bỏ đồng nào. Cảm ơn lũ trẻ…”, ông Sơn vừa nói vừa nở nụ cười tươi.
Theo các thành viên CLB Exciter, dù vận chuyển miễn phí nhưng đôi khi các bạn vẫn bị nhóm xe ôm chuyên nghiệp gây khó dễ. “Họ tưởng bọn em chạy xe kiếm tiền rồi tranh cướp khách nên mấy lần bị dọa đánh, may mà có lực lượng an ninh can thiệp, giải thích mới tránh được đòn oan”, bạn Hoàng Ngọc Khánh tâm sự.
Không chỉ có cánh xe ôm đe dọa, các tay xế không chuyên còn bị nhiều sĩ tử nghi ngờ cho là lừa đảo. “Có bạn sĩ tử đi một mình đến điểm thi, khi đã lên xe rồi vẫn nói nhỏ phía sau, anh ơi chở đúng đường dùm em và đừng chặt chém nhé, em không có tiền đâu khiến tài xế không nhịn được cười”,Khánh kể về kỷ niệm sau hơn ngày làm việc.

Ngay từ đầu giờ sáng, các thành viên CLB Exciter Thanh Hóa đã có mặt đông đủ tại bến xe, sẵn sàng phục vụ sĩ tử miễn phí. Ảnh: Lê Hoàng


Bạn Nguyễn Hữu Nam, Chủ nhiệm CLB Exciter Thanh Hóa cho biết, dịp thi đại học cao đẳng năm nay, CLB huy động khoảng 45 đến 50 xe Exciter phục vụ sĩ tử ở cả hai đợt thi. Riêng hai ngày ra quân, nhóm đã chở được trên 50 hành khách bao gồm cả thí sinh và người nhà về điểm thi an toàn.
Cũng theo Nam, đây là năm đầu tiên tham gia chương trình tiếp sức mùa thi, dù chưa thật quy củ vì còn thiếu kinh nghiệm tổ chức nhưng nhóm đã thu được nhiều kinh nghiệm nên những năm tiếp theo CLB sẽ duy trì mô hình này. Hiện CLB Exciter Thanh Hóa có gần 100 thành viên. Hàng năm, nhóm đều tổ chức các chương trình từ thiện. Tôn chỉ của nhóm là tạo một sân chơi lành mạnh đồng thời nâng cao ý thức vì cộng đồng cho các bạn trẻ.
“Lâu nay, cứ hễ nghe nói dân chơi xế phân khối lớn là mọi người thường nghĩ ngay đến nạn đua xe khiến tụi em khá chạnh lòng. Các thành viên trong nhóm hầu hết sinh ra trong gia đình có điều kiện khá giả, được cha mẹ chu tất cho ăn học. Đa phần các bạn trải qua môi trường đại học nên khá hiểu những khó khăn của sĩ tử mỗi kỳ thi đến nên quyết định chia lửa với họ”, Nam nói.
Không hoành tráng như các bạn CLB Exciter khi chỉ dùng độc xe phân khối lớn dòng Yamaha, nhóm tình nguyện viên CLB tình nguyện xứ Thanh lại dùng các hãng xe “bình dân”. Tuy nhiên, điểm chung của hai nhóm là đều làm xe ôm phục vụ miễn phí cho sĩ tử. Hoàng Hiệp, Chủ nhiệm CLB tình nguyện xứ Thanh cho biết, mỗi ngày nhóm huy động khoảng hơn chục xe phục vụ thí sinh và người nhà tại các bến xe. Ngoài ra, nhóm còn chịu trách nhiệm tìm nhà trọ giá rẻ, hướng dẫn thí sinh đến điểm thi gần và nhanh nhất.
Đánh giá về hoạt động của các đội xe ôm tình nguyện, anh Lê Văn Chung, Phó bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho biết, đây là hoạt động khá mới. Sau ngày ra quân, lực lượng này đã đưa được cả trăm lượt thí sinh và người nhà đến điểm thi và khu vực nhà trọ giá rẻ an toàn.
Trong chiến dịch tiếp sức mùa thi năm 2013, Tỉnh đoàn Thanh Hóa huy động gần 300 tình nguyện viên, chia thành 14 đội tham gia tuyên truyền, hướng dẫn và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc tại các điểm nút giao thông và điểm thi, hướng dẫn, trợ giúp các thí sinh tham gia kỳ thi an toàn.
Đặc biệt, trong đợt này, các cơ sở đoàn trên địa bàn đã tìm kiếm, vận động các chủ nhà trọ bố trí được 1.500 phòng trọ giá rẻ (từ 20 nghìn đến 30 nghìn đồng/ngày đêm) cho các thí sinh và người nhà. Riêng đối với các thí sinh thuộc diện gia đình chính sách và dân tộc miền núi sẽ được ưu tiên phục vụ ăn, nghỉ miễn phí tại hai địa điểm là chùa Cao Đại và chùa Đại Bi ở TP Thanh Hóa, với số lượng 150 thí sinh cho mỗi đợt thi.
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)