Tin tức - pháp luật 2010-06-01 15:00:30

Cuộc tấn công gây sốc của Israel


Cuộc tấn công gây sốc của Israel

Israel rơi vào cuộc khủng hoảng ngoại giao mới sau khi hải quân nước này tấn công tàu chở hàng viện trợ đến Dải Gaza, khiến hơn 10 người chết.

Vụ việc xảy ra vào sáng sớm hôm qua tại vùng biển quốc tế cách Dải Gaza khoảng 60 km, theo BBC. Đội tàu gồm 3 tàu chở hàng và 3 tàu chở khách, dẫn đầu là tàu của Thổ Nhĩ Kỳ, đang vận chuyển 10.000 tấn hàng viện trợ và 700 nhà hoạt động tình nguyện. Ngoài việc viện trợ, đoàn tàu còn có mục đích thu hút sự chú ý đến lệnh phong tỏa kéo dài 3 năm của Israel đối với nơi sinh sống của 1,5 triệu người Palestine.

Những hình ảnh trên truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy binh lính Israel đã nổ súng để khống chế hành khách trên tàu và nhiều người bị thương nằm trên sàn tàu. Kênh truyền hình Al-Jazeera tường thuật từ chiếc tàu trên rằng biệt kích Israel đã nổ súng trước khi lên tàu và làm bị thương thuyền trưởng. Đoạn ghi hình kết thúc bằng một câu nói bằng tiếng Hebrew: “Tất cả câm miệng!”.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên quân đội Israel hôm qua cho biết ít nhất 10 nhà hoạt động đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ trên tàu, trong khi AFP đưa tin số người chết lên tới 19 người. Tel Aviv nói những người trên tàu đã gây hấn bằng gậy sắt, dao và cả đạn thật. Họ còn cho biết 10 binh sĩ đã bị thương. Trong khi đó, BBC dẫn lời Andrey Bomse, phát ngôn viên của Free Gaza Movement, tổ chức đứng sau sứ mệnh cứu trợ khẳng định: “Chúng tôi không phản kháng bằng bạo lực. Sự chống trả duy nhất chỉ là chặn đường vào buồng lái hoặc buồng động cơ”.

Israel nói họ sẽ kéo những chiếc tàu trên về cảng Ashdod và trục xuất các hành khách tại đó nhưng sẽ đưa hàng viện trợ trên tàu đến Dải Gaza. Hiện chưa có thông tin chi tiết về danh tính của những người thương vong. Có thông tin rằng trên tàu có một số nhân vật nổi tiếng như người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1976 và một người sống sót trong vụ thảm sát người Do Thái, theo AP.

Chính quyền Palestine của Tổng thống Mahmoud Abbas đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của HĐBA LHQ để thảo luận về “vụ thảm sát của Israel”. Ông Abbas tuyên bố 3 ngày để tang các nạn nhân trong vụ “thảm sát” trong khi phong trào Hamas, lực lượng nắm quyền ở Gaza, kêu gọi người Hồi giáo phản đối trước các sứ quán của Israel trên toàn thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo vụ tấn công của Israel có thể đưa đến “những hậu quả không thể bù đắp” trong quan hệ song phương. AFP dẫn lời Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói ông bị sốc khi nghe tin về vụ tấn công. Cao ủy phụ trách các vấn đề đối ngoại của EU Catherine Ashton và đặc sứ hòa bình Trung Đông Tony Blair đã yêu cầu “một cuộc điều tra đầy đủ”. Hy Lạp tuyên bố rút khỏi các cuộc tập trận chung với Israel và triệu Đại sứ Israel đến để “báo cáo ngay lập tức” về sự an toàn của 30 người Hy Lạp tham gia đoàn tàu. Pháp và Đức cũng đã bày tỏ sự bất bình đối với hành động của Israel. Danh sách các nước phản đối ngày càng nhiều. Mỹ thì tuyên bố đang thực hiện điều tra để làm rõ bản chất và tình huống của vụ việc.

Về phần mình, Israel hôm qua đã ra lệnh tăng cường an ninh và khuyến cáo công dân không đến Thổ Nhĩ Kỳ. Truyền thông Ankara hôm qua đưa tin cảnh sát đã phải ngăn chặn người phản đối ném đá vào Lãnh sự quán Israel ở Istanbul. Biểu tình cũng đã nổ ra tại nhiều nước khác như Li-băng, Pakistan…
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)