Games 2013-09-08 13:40:45

'' Cross Fire SEA ban IP Việt '', VTC sẽ hưởng lợi nhiều nhất'


Quan điểm cá nhân của một người chơi sau sự việc sân chơi chung cho cộng đồng game thủ Cross Fire Đông Nam Á vừa cấm người chơi Việt ngay sau 3 ngày mở cửa.

Người chơi Việt đã mang tiếng xấu trong cộng đồng game thủ thế giới khá lâu, từ châu Âu cho tới Bắc Mỹ, từ Đông Nam Á tới cả Australia. Dù bạn chơi tốt tới đâu, dù bạn hào sảng tới đâu, thân thiện tới đâu nhưng chỉ cần sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, dù vô tình hay cố ý tại các server game quốc tế thì việc bị cho "out"ra khỏi team, loại khỏi trận đấu hay ban nick ngay lập tức là điều khó tránh khỏi. Lý do đơn giản là vì những đàn anh đi trước, những người đã tiên phong trong cộng đồng tham gia các máy chủ quốc tế đã để lại ấn tượng không phải xấu, mà là vô cùng xấu trong con mắt đồng bạn quốc tế.
 
Vừa mới nhắc nhở nhau được mấy ngày…
 
Cabal Elite, Special Force Singapore, Requiem… có thể dễ dàng kể tên các trò chơi bị chính thức gạch khỏi danh sách game người chơi Việt có thể đăng nhập dễ dàng mà không phải face IP. Bên cạnh đó, hàng loạt game quốc tế khác dù không công khai cũng âm thầm ban IP Việt Nam.
 
Nhắc chuyện cũ thì cũng nên kể chuyện mới, vừa qua Cross Fire SEA, sân chơi chung cho các game thủ ở Đông Nam Á cũng tuyên bố ban IP Việt Nam, loại bỏ cộng đồng game thủ Việt ra khỏi game. Lý do không được đưa ra nhưng ai cũng có thể thầm hiểu là tiếng xấu về việc hack, văng tục, chửi bậy… là nguyên nhân chính. Họ sẵn sàng kích các game thủ Việt ra khỏi game thay vì chấp nhận nguy cơ chơi một ván đấu "không lành mạnh".
 
Bị đẩy ra ngoài cuộc chơi của mọi người, nhìn các game thủ nước bạn thoải mái trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, luyện tập cùng nhau, liệu có ai mà không tức?
 
… đã lại bị Ban IP.
 
Nhưng, nếu nhìn ở một góc độ khác, ai sẽ là người được hưởng lợi khi game thủ Việt bị cấm chơi Cross Fire ở các máy chủ khác? Liệu đó có phải là nhà phát hành game Cross Fire (Đột Kích) tại Việt Nam: VTC.
 
Ở thị trường Việt Nam, ngoài Đột Kích của VTC ra thì hiện nay không có một sản phẩm nào khác cho game thủ mê bắn súng trải nghiệm. Độc quyền trên thị trường trong nước, game thủ rất khó có thể tiếp cận với các sản phẩm nước ngoài do khó khăn về ngôn ngữ, đường truyền…
 
Một vấn nạn của Đột Kích do VTC phát hành là nạn hack, một loại sản phẩm "độc quyền" khác đã được ươm mầm và phát triển từ ngày trò chơi này mới bước chân về nước. Game thủ chơi Đột Kích Việt Nam được ngập trong môi trường toàn 'hacker' từ nhỏ, và biết đâu rằng có số ít người chơi nào đó đã kịp đưa thứ 'văn hóa hack' này tới các server game quốc tế, khiến cho cộng đồng game thủ nước ngoài nhìn game thủ Việt bằng con mắt dè bỉu, chán chường.
 
Không chơi được ở máy chủ SEA, game thủ lại quay về với VTC bởi không còn lối khác, lại tiếp tục ngập trong môi trường nhiều hacker và lại bị game thủ thế giới đánh giá, rồi lại bị ban IP ở các khu vực khác. Cái vòng luẩn quẩn này bao giờ chấm dứt?
 
Giải quyết vấn đề này trên thực tế phải tìm ra đầu mối, và đơn giản điều đó nằm ở sản phẩm game bắn súng trực tuyến duy nhất hiện đang có mặt trên thị trường Việt Nam hiện nay. Đột Kích tại VN không có hack, game thủ Việt sẽ không (hoặc hạn chế) hack game ở server quốc tế. Cánh cửa hội nhập và giao lưu sẽ mở ra cho toàn bộ game thủ Việt. Tuy nhiên, nếu game của VTC vẫn còn nạn hack như hiện nay, toàn bộ game thủ Việt sẽ chỉ có thể và mãi mãi chỉ có thể chơi game Đột Kích của VTC, một sản phẩm "không thể ban hết IP đối với các hacker".
 
Và như vậy, VTC sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi có được lượng người chơi khổng lồ, đi kèm với nó là con số doanh thu không tưởng.
 
Nguyên nhân nằm ở đây chăng?
 
Tuy nhiên, cũng trên diễn đàn thảo luận về vấn đề này, thành viên Kantcer đã tiết lộ thông tin rằng sau khi vào trang hỗ trợ GamBooz hỏi vì sao lại ban IP VN, Gamemaster của CrossFire SEA đã trả lời rằng họ "buộc" phải ban IP Việt Nam vì "đơn vị phát hành Cross Fire VN - VTC Game gần đây đã liên hệ với dịch vụ của chúng tôi và yêu cầu chúng tôi không cho phép các game thủ Việt Nam chơi trong Cross Fire SEA".
 
Cũng theo quan điểm của game thủ này thì "nhà phát hành game ở nước nào sẽ chỉ được phát hành game ở nước đó. Thường thì các nhà phát hành sẽ vi vu khi có game thủ nước khác sang chơi game của nước mình. Trừ trường hợp có nhà phát hành của nước khác yêu cầu không cho game thủ nước mình sang chơi".
 
Nếu đúng như vậy, thì việc NPH VTC muốn bảo vệ cho quyền lợi của mình là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, xét về mặt "đạo đức" đối với cộng đồng game thủ Việt, việc ép họ sử dụng một sản phẩm chất lượng thấp bên cạnh hành động ngăn cản tiếp cận tới các sản phẩm game chất lượng cao khác là hoàn toàn bất hợp lý.
 
Tuy nhiên, đây cũng có thể chỉ là một chiêu "chơi xấu" hay "dìm hàng" nhau của các đơn vị thù địch đối với phía NPH VTC. Thực hư của câu chuyện này hiện vẫn đang nằm trong tay hai đơn vị phát hành game ở Việt Nam và SEA.
 
Phóng viên Game Thủ.net đã cố gắng liên hệ với đại diện của NPH VTC để tìm hiểu sự việc này, tuy nhiên chưa nhận được bất cứ câu trả lời chính thức nào. Một thông cáo báo chí hoặc thông tin chính thức được "hứa hẹn" sẽ công bố trong thời gian tới.
 
Kiên Nguyễn

 

Gamethu.vnexpress.net
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)