Tin tức - pháp luật 2012-07-19 07:02:02

Con khỉ giễu nhại con người, âm nhạc xúc phạm...vé VIP


Một bức ảnh về vụ giết khỉ khiến cư dân mạng phẫn nộ. - Ảnh: Tuổi Trẻ
Câu chuyện được bắt đầu từ khi một nhóm thanh niên chưa rõ là ở đâu làm thịt mấy con khỉ, trong đó có một con khỉ con và một con khỉ cái đang mang thai.

Nhẽ ra chuyện sẽ không có gì phải ầm ỹ nếu mấy thanh niên này không bày một số trò vui với mấy con vật đã chết, chẳng hạn cắm thuốc là vào mồm khỉ mẹ và tạo dáng “ăn chơi phè phỡn” cho cái xác này. Chưa hết, đúng là thời buổi công nghệ cao, niềm vui vần vò hành hạ xác chết, dù là của khỉ, ấy được chụp ảnh lại đàng hoàng, rồi được tống lên facebook cho thiên hạ thưởng lãm.

Ngay lập tức, cộng đồng mạng sôi sục nổi sóng, thậm chí có tờ báo cho biết các anh hùng bàn phím đã mở một chiến dịch truy tìm “thủ phạm” vụ tàn sát khỉ là ai, hòng làm cho ra nhẽ. Đương nhiên, việc làm của mấy thanh niên nọ có thể bị khởi tố hình sự do vi phạm các quy định về bảo vệ động vật quý hiếm, nhưng hình như người ta điên tiết không chỉ vì vậy.

Ta hãy xem thử điểm qua mấy lời bình luận của các cư dân mạng trên trang facebook của người giết khỉ này, như: thật khủng khiếp, dã man, tàn ác, phi nhân tính, không có óc suy nghĩ, không có trái tim, thậm chí mang bản chất của loài vật.

Rõ ràng hành vi của đám thanh niên nọ thật khó chấp chận, nhưng trong cơn lũ những ngôn từ nặng nề, thật không ai dám nói điều ngược lại, bởi có nguy cơ rất lớn bị coi là đồng lõa với kẻ “phi nhân tính” kia. Nhưng, ta cứ thử bạo gan đặt ra một số câu hỏi xem sao.

Câu hỏi đầu tiên là, tại sao người ta lại giận dữ đến thế với vụ việc giết khỉ này, khi mà hàng ngày, loài người chúng ta cũng hạ sát không biết bao nhiêu trâu bò gà lợn cá tôm để thỏa mãn cái mồm và cái dạ dày? Quý vị có thể nói rằng người ta phẫn nộ bởi vì con khỉ nọ đang mang thai, nhưng nếu thế thì chúng ta nghĩ sao về những quả trứng vịt lộn trứ danh của người Việt, từng lọt vào top những món ăn kinh dị nhất thế giới, đương nhiên, kinh dị theo chuẩn phương Tây? Hẳn ta sẽ bối rối không biết nói năng ra sao với lũ mẹ gà con vịt ấy.

Người ta cũng có thể bảo rằng nhìn dạng hình mấy chú khỉ không khác con người là mấy, cho nên thật khó mà chịu đựng được cảnh chúng bị tàn sát. Điều này có vẻ đúng, và nếu thế thì sẽ dẫn đến kết luận rằng: vì ta là người nên ta sẽ nổi giận nếu ai đó giết thịt những thứ…hao hao giống ta. Có vẻ không hợp lý rồi, tâm lý học hiện đại chỉ ra rằng, càng giống ta thì càng bị ta ghét bỏ và loại trừ không thương tiếc, một nét gì đó thuộc về cạnh tranh sinh tồn và duy trì nòi giống theo cách chọn lọc tự nhiên. Và nói như triết gia Nitzche, trong lúc ông ta nổi giận rất vô lý với toàn thể loài người, thì sẽ là: Và bạn ơi, con người còn khỉ hơn bất luận một con khỉ nào!

Thây kệ cái ông Nitzche ở tận đẩu tận đâu ấy, nhưng ta sẽ nghĩ sao nếu việc săn và ăn thịt khỉ vốn là một họat động khá phổ biến và kéo dài từ thời ăn lông ở lỗ đến tận…bây giờ? Mà đâu chỉ có khỉ? cộng đồng mạng cũng đã từng nhiều lần nổi cơn thịnh nộ với những clip tra tấn dã man rồi giết mèo, giết thỏ trên mạng, mà mèo và thỏ thì nhìn không hề giống người tẹo nào.

Có lẽ, điều khiến người ta phải cau mày khi nhìn đám thanh niên tàn sát khỉ là thái độ của họ. Có ý kiến cho rằng chỉ con người mới có khả năng cười, nhưng có lẽ nên bổ sung rằng không phải tiếng cười nào cũng chỉ thể hiện tính người, mà niềm vui tàn sát trong vụ giết khỉ này là một ví dụ.

Điều khác biệt nhất trong trường hợp ta đang bàn với việc đưa gà đưa lợn vào lò mổ hình như nằm ở đấy. Người đồ tể giết lợn vì công việc, chúng ta ăn thịt lợn để sinh tồn, nhưng đám người giết khỉ này tìm thú vui và khoái cảm trong việc tra tấn một sinh vật sống, trong nỗi đau đớn của nó, và sau đó, trong việc hành hạ xác chết. Đùa vui với xác chết, cho dù là xác những con vật bị mang tiếng là vô tri, có lẽ là lằn ranh cuối cùng mà con người không nên bước qua trong mối quan hệ với những sinh vật khác cùng sống trên trái đất. Nói một cách hình tượng: Ta có thể ăn ngon lành một quả trứng vịt lộn, nhưng đem xác con vịt non ấy ra mà đùa nghịch vần vò như một thú vui thì khó chấp nhận hơn nhiều.

Ngược lại, những từ ngữ mà cộng đồng mạng dành riêng cho kẻ giết khỉ nọ có lẽ chưa thật sự phù hợp và chúng nên được dành cho những trường hợp khác xứng đáng hơn, như Lê Văn Luyện chẳng hạn.

Thay nhạc giao hưởng bằng màn giết khỉ có lẽ sẽ hợp khẩu vị các VIP hơn chăng? Trong ảnh: Dàn nhạc giao hưởng Berliner Symphoniker biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội - Ảnh: VOV
Nhưng cứ coi như Lê Văn Luyện thực sự xứng đáng với những từ ngữ đó, thì những người lớn đầu hai thứ tóc chúng ta thử nghĩ xem, việc cả nghìn người dân ở các làng quê cùng hè nhau đánh chết mấy tay trộm chó, không chút nương tay, không chút cắn rứt lương tâm, được gọi là gì? Không biết những người đích thân xử kẻ trộm có hả hê hay không, nhưng rất nhiều người khác cho rằng bọn trộm khốn nạn ấy bị đánh chết là đáng đời lắm lắm. Không lộ liễu như kẻ giết khỉ rồi đưa lên facebook, nhưng người ta cũng thấy phảng phất đâu đây cái tâm lý hỉ hả khi đánh chết người khác…

Cuối cùng, nhân đang nói đến cái gọi là niềm vui, đời sống tinh thần của người Việt, kẻ viết bài xin mon men nhắc đến những tầng lớp trên, tầng lớp VIP, được xã hội cho là – hoặc tự cho mình là – giới tinh hoa.

Tất nhiên, sẽ thật là hoang tưởng nếu yêu cầu mọi người chúng ta đều có thể nghe được nhạc giao hưởng, hay tất cả chúng ta đều thuộc tầng lớp thượng đẳng. Xã hội tôn vinh giới tinh hoa, nhưng cũng chẳng ai dè bỉu anh chỉ vì anh là một người bình thường như bao người khác. Hổ có vai trò của chúa sơn lâm thì chuột nhắt cũng có tầm quan trọng riêng của kẻ gặm nhấm, miễn sao chuột không học đòi làm hổ là được. Nhưng khổ nỗi, cuộc đời không phải lúc nào cũng như vậy.

Hôm 18/7, viết về ba buổi diễn của dàn nhạc giao hưởng tầm cỡ thế giới Berliner Symphoniker vừa diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội, báo Tuổi Trẻ cho biết những ai sở hữu một tấm vé vào cửa ở một trong ba buổi diễn đều có thể mỉm cười với may mắn nho nhỏ của mình. Lý do là chương trình không có vé để bán, chỉ dành cho các khách hàng VIP của một hãng viễn thông lớn. Cũng phải thôi, nghe thiên hạ bảo rằng nhiều bản giao hưởng của các thiên tài mang sức mạnh của thần Apollo hay sức mạnh quỷ thần, vượt lên trên khả năng của con người…

Nhà báo tường thuật: Trong khi những người yêu nhạc giao hưởng cùng các nghệ sĩ tài danh đang say sưa trong thế giới của nghệ thuật, thì tiếng vỗ tay từ phía các vị khách mời dậy lên như sấm, kèm theo cả tiếng huýt sáo đầy hàm ý… khen ngợi. Nhiệt tình hơn, các khách VIP còn… vỗ tay theo nhạc, như trong một buổi liên hoan văn nghệ thôn làng hoặc một buổi sinh hoạt Đoàn với tinh thần "vui là chính"!

Tự khoác cho mình cái áo sang trọng, tinh hoa và tự tin rằng thiên hạ đang ngửa cổ ngước nhìn mình đầy ngưỡng mộ, nhưng theo quý vị, cái vỗ tay và tiếng huýt sáo hòng thể hiện tầm hiểu biết và khả năng cảm thụ nghệ thuật của các VIP nọ có khác gì cái khoái thú giết khỉ ở trên? Mũ cao áo dài xem ra chẳng khác gì với mấy ông thanh niên cởi trần nồng nỗng? Khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội, một thánh đường của nghệ thuật đích thực, với các vị, có khác gì chốn rừng rú nơi bầy khỉ tội nghiệp bị hành hạ trước khi làm thịt?

Chà, có lẽ mấy con khỉ bị giết thịt chỉ vì nom nó cứ như "giễu nhại lại con người" và quan trọng hơn, nó là đặc sản mà cái dạ dày của con người thèm khát vô độ, còn các bản giao hưởng của ai đó ở tận đẩu tận đâu thì can tội "nhục mạ đôi tai" của các vị có giấy mời vào thánh đường nghệ thuật. Và sẽ là hợp lý hơn với những đôi tai ấy nếu họ nghe được tiếng của những con khỉ bị những gã trai kia hành hạ trước khi xả thịt làm mồi nhậu.

Mong các anh thông cảm, chúng tôi vẫn đang học làm sang đấy ạ, còn những người sang thực sự thì hãy chờ đấy, muôn kiếp cũng không có vé nhé!

Trách sao được các báo điện tử suốt ngày nhòm váy nữ hoàng đồ lót Ngọc Trinh, còn lớp trẻ thì ngồi lên đầu các cụ rùa Văn Miếu. Hay là, cái đất nước mình nó thế các cụ nhể?







3bored3 3bored3 3bored3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)