Chuyện lạ 2012-01-27 15:10:38

Chuyện nhảm nhí về tận thế






[size=3]Lời nguyền từ ngõ hẻm[/size]

GiadinhNet - Dịp cuối năm các tỉnh Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu long (ĐBSCL) dậy lên tin đồn về “ngày tận thế”.


Tiểu thương chợ Chí Linh (TP Vũng Tàu) chuyền tay nhau tờ rơi “ngày tận thế”.

Tin đồn này rộ lên từ những tờ rơi của nhà tiên tri vô danh phát tán trong các vùng nông thôn. Nhưng điều đáng lo ngại là ngay không ít học sinh, sinh viên lại gia nhập vào hội “chờ ngày tận thế”…

Chuyền tay nhau tờ rơi
Tại khu chợ Chí Linh (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) nhiều người rôm rả chuyền tay nhau tờ rơi về “ngày tận thế”. Chị Tuyết, bán hàng rau tại chợ vừa đọc vừa gật gù liên tục, rồi chép miệng than: “Chẳng biết có ngày tận thế không, nếu có thì làm ăn buôn bán gì nữa..”. Chị Tuyết bươn bả hỏi chỗ photocoppy trong thành phố để in thêm 30 bản chuyền cho những người xung quanh.

Theo những tiểu thương ở chợ: Tờ rơi này xuất phát từ một phụ nữ xưng là nhà tu ở một ngôi chùa trên địa bàn TP Vũng Tàu.

Tình trạng trên còn xuất hiện nhiều ở vùng nông thôn các tỉnh Đông Nam Bộ, ĐBSCL, nhiều nhất là Bà Rịa- Vũng Tàu, Vĩnh Long, Trà Vinh, Tiền Giang. Nội dung tờ rơi ghi lại tiên đoán của một nhà “tiên tri” 77 tuổi, nhưng không nói rõ họ tên, quê quán. Nhà “Tiên tri” này phán rằng, ngày 21/12/2012, loài người trên thế giới bị tận diệt bởi cơn đại hồng thủy do trận bão trên “địa cầu Mặt trời”, làm nước dâng lên nhấn chìm Trái đất và thế giới xảy ra trận đại chiến lần thứ 3. Trận đại hồng thủy bắt đầu từ nước Mỹ, rồi tới Nhật Bản và lan truyền ra cả thế giới. Ở Việt Nam trận đại hồng thủy xảy ra ở các vùng ven biển như: Cửa Đại ở Bến Tre, Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng ĐBSCL…” (?!).

Những người truyền bá tin đồn len lỏi xuống tận xóm, ấp tuyên truyền “ngày tận thế”. Không chỉ đồn, những người nhẹ dạ cả tin còn phát tán tờ rơi, gây hoang mang không ít trong cộng đồng. Theo lời “tiên tri vô danh”, để sống qua cơn đại hồng thủy và đại chiến thế giới, con người phải từ bỏ tiền tài, danh lợi, lo tu tâm, làm việc thiện… Trên mỗi tờ rơi, ngoài những nội dung trên, còn có lời khuyên: Mỗi người khi đọc xong phải photocopy ra 30 bản khác để phát cho người thân, bạn bè. Khi “ngày tận thế” đến, chỉ có những người đọc được và đi phát tờ rơi nói trên mới được “thuyền rồng” vớt chở về với thiên đàng, còn lại đều bị chết chìm. Cứ theo cấp số nhân 30 lần như thế, tin đồn về “ngày tận thế” len lỏi vào khắp hang cùng, ngõ hẻm.

Những đối tượng đi lan truyền tin đồn này thường đến những vùng dân trí thấp, khiến nhiều người tin là thật và làm theo những điều nhảm nhí in trong đó. Nhiều người dân huyện Châu Đức (Bà Rịa- Vũng Tàu) thời gần đây thường chuyền tay nhau, bàn tán xôn xao về nội dung tờ rơi tin đồn. Không ít gia đình nghèo nhưng cũng cố công sao chép tờ rơi ra phát cho người thân, bà con lối xóm. Nhiều người hoang mang, không còn hứng thú làm ăn, bỏ bê ruộng vườn vì cho rằng “ngày tận thế” sắp đến, có làm cũng chẳng ích gì. Một số gia đình bỏ tiền ra mua lúa gạo trữ trong nhà, để đến khi có cơn “đại hồng thủy” thì đem ra phát cho mọi người để “làm phúc”, nhờ đó mà không bị nước dìm xuống “địa ngục”.

Thực ra, tin đồn về “ngày tận thế năm 2012” không phải là mới, nó đã được tung đầy trên mạng từ năm 2010. Nhưng có lẽ Internet chưa thông dụng ở các vùng nông thôn nên đến nay lời đồn trên mới đến với người dân. Do không có điều kiện tiếp nhận thông tin chính thống, nhiều người dân nông thôn mê muội tin vào lời đồn, vô tình tiếp tay cho bọn xấu. Trong quá khứ, đã không ít lần tin đồn “ngày tận thế” làm xáo trộn cuộc sống người dân nông thôn các vùng Đông Nam Bộ, ĐBSCL, như “năm 2000 tận thế”. Những tin đồn này chỉ tác động đến một bộ phận nhỏ người dân, còn lại người dân đều ý thức được mức độ hoang đường của những lời đồn đại kiểu “trời ơi” này.

Nhảm nhí Hội “chờ ngày tận thế”

Tại TP HCM, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra về Hội “chờ ngày tận thế” ngang nhiên tồn tại với những lý lẽ lừa bịp nhưng lại lôi kéo được một số người tham gia. Một bạn đọc tại TP HCM bức xúc phản ánh: “Tôi chắc chắn không chỉ có gia đình tôi mà rất nhiều ông bố bà mẹ ở TP HCM và một số thành phố khác đã và đang trở thành nạn nhân của giáo phái “church of God” gọi nôm na hội “chờ ngày tận thế”. Hội này đang ngang nhiên tồn tại, truyền bá những điều nhảm nhí mà đối tượng bị lừa nhiều nhất là học sinh sinh viên (HSSV)”.

N.C.T. (21 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP HCM) sinh viên khoa quản trị kinh doanh, học giỏi, xinh xắn nhưng bị một phụ nữ dụ vào hội “chờ ngày tận thế”. “Ngày nào con bé cũng đi cầu nguyện từ 4h -22h tại một cơ sở dạy nhạc trên phố Phan Đăng Lưu. Nó bỏ bê học hành, thi cử. Chúng tôi lo lắng đến mất ăn mất ngủ mà nó vẫn không nghe, bảo không cho đi là nó chết”, mẹ N.C.T kể.



Cùng cảnh ngộ, bà H. (ngụ Q.Tân Phú, TP HCM) và gia đình bức xúc phản ánh chị ruột của bà trước đây hiền lành, làm ăn chân chất, khoảng một tháng trước nghe theo lời xúi giục của một nhóm người đã rao bán căn nhà tại quận 4 với giá 1,3 tỉ đồng để đóng 130 triệu đồng cho hội (10%). “Hội gì mà kỳ cục, suốt ngày đi níu kéo con cháu đến ngày tận thế, mọi người đang cúng giỗ ông bà thì cho là quỷ ám, tuyệt đối không thắp một nén nhang”, bà H. than thở.

Ông V.Q ở Q.Tân Bình, TP HCM cho biết con trai ông tên H.N.T.L. (19 tuổi) cũng là nạn nhân của nhóm người trên. “Từ khi bị dụ dỗ vào hội nó cứ như người trên trời, bỏ bê mọi việc học tập. Lúc nào cũng bảo rằng gần đến ngày tận thế, cần gì làm lụng, học hành cho khổ”, ông H. bức xúc. Ông cho biết, L. đang học năm thứ nhất Đại học y, vốn rất siêng năng và học giỏi nhưng khoảng một năm nay bỏ ngang việc học, suốt ngày theo nhóm tụ tập tại số nhà 43R Hồ Văn Huê (P.9, Q.Phú Nhuận) cùng nhiều sinh viên khác.

Theo thông tin chúng tôi thu thập được thì hội “chờ ngày tận thế” xuất hiện cách đây hơn 3 năm, có nhiều cơ sở hoạt động và số lượng thành viên ngày càng tăng. Những người trong hội có nhiệm vụ thường xuyên chiêu dụ, vận động mọi người tham gia hội của mình càng nhiều càng tốt.

Thành viên hội “chờ ngày tận thế” phỉnh phờ mọi người rằng ngày tận thế sắp đến, nếu cặm cụi làm ăn rồi cũng sẽ chẳng được gì, chính vì vậy, mọi người không cần thiết phải làm việc, cứ bán nhà cửa, của cải cho hội và chỉ cần gia nhập hội chờ ngày tận thế rồi sẽ được lên thiên đàng(?!). Đối với những người khi thành viên của hội không thể chiêu dụ được thì họ sẽ dọa, nếu không tham gia vào hội sẽ bị quỷ Sa tăng trừng phạt, gặp nhiều tai ương, thậm chí ra đường bị xe cán chết (?!). Đã có nhiều người nghe những lời dụ dỗ , bán nhà cửa, của cải, mới có đủ tiền đóng “lệ phí” 10% thu nhập để tham gia hội. Sau đó, hàng ngày đến nghe giảng giáo lý của hội và chờ ngày được lên… thiên đàng.

Đại diện Công an Q.Phú Nhuận (TP HCM) cho biết, cơ quan điều tra phát hiện một số địa chỉ cũng có nhóm người hoạt động tương tự. Các điều tra viên đã tiến hành kiểm tra một trung tâm tụ tập của hội trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận) và mời một số người chiêu dụ vào hội về cơ quan lấy lời khai. Hiện cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng vụ việc, củng cố chứng cứ để có hướng xử lý.


Nhật Quang
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)