Tin tức - pháp luật 2012-03-13 19:14:45

Chuyên gia Trung Quốc 'dìm hàng' Su-35


Tờ The News Today của Trung Quốc trích dẫn đoạn văn bản của Bộ Quốc phòng nước này bác thông tin về việc, Nga và Trung Quốc sẽ có thể nhanh chóng ký kết một thỏa thuận mua 48 máy bay Su-35 trị giá khoảng 4 tỷ USD

Trước đó, thông tin Trung Quốc muốn mua 48 chiến đấu cơ đa năng thế hệ 4++ Su-35 của Nga được Nhật báo Kormmosant của Nga loan báo

Ngay sau đó, các phương tiện truyền thông Trung Quốc và quốc tế đã đặt ra câu hỏi, liệu chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 J-20 của PLA đang gặp nhiều khó khăn nên mới phải chuyển sang mua loại máy bay thế hệ 4++ của Nga?

Trước câu hỏi này, chuyên gia quân sự Xiaozhuo Zhao, đến từ Học viện Khoa học Quân Sự Trung Quốc đã lên tuyên bố Trung Quốc không cần Su-35. Thậm chí, chuyên gia còn đánh giá thấp đối với loại máy bay tiên tiến thế hệ 4++ Su-35 của Nga.

Theo ông Zhao, Trung Quốc không có nhu cầu để mua loại máy bay chiến đấu Su-35, loại chiến đấu cơ này "không đáp ứng" được các điều kiện mà Trung Quốc đưa ra. Máy bay Su-35 không đủ sức hấp dẫn bởi 90% các thiết bị của máy bay này Trung Quốc đã phát triển được.




Su-35 đã bị vị chuyên gia Trung Quốc gián tiếp vùi dập không thương tiếc


Phản biện lại các bình luận trước đó của các chuyên gia quân sự Nga rằng, hệ thống điện tử hàng không trên các máy bay của Trung Quốc đang bị tụt hậu so với Nga và các nước phương Tây, do đó Trung Quốc muốn có được Su-35 của Nga, chuyên gia Trung Quốc đã thẳng thừng phản bác.

Theo ông này, từ cuối những năm 1990, Trung Quốc đã đầu nhanh chóng đạt được thành tựu tiên tiến ở một số lĩnh vực như hệ thống điện tử hàng không (avionic), hệ thống radar mảng pha hoạt động theo từng giai đoạn, hệ thống hiển thị buồng lái LCD, và một loạt các hệ thống hàng không mới so với những "công nghệ nghèo nàn" của Nga. Trong một số lĩnh vực, Trung Quốc còn phát triển nhanh hơn đáng kể so với những bước tiến "chậm chạp" của đối tác Nga.

"Tất nhiên, thời gian phát triển động cơ máy bay của chúng tôi là rất ngắn cũng như thiếu nhiều kinh nghiệm. Trong quá trình bay thử nghiệm phải sử dụng các động cơ nhập khẩu của Nga để đảm bảo an toàn cho phi công, máy bay cũng như tiến độ phát triển", vị chuyên gia cho biết thêm.

Trả lời về thông tin báo chí trước đó cho rằng, Trung Quốc muốn có Su-35 để có thể tiếp cận được với công nghệ động cơ tiên tiến 117S và hệ thống radar mảng pha tối tân Irbis, ông Zhao cho rằng báo chí đã phỏng đoán sai. Theo ông, nhiều khả năng máy bay Su-35 không đáp ứng được những yêu cầu của PLA.

"UXét về tổng thể, máy bay Su-35 là một biến thể hiện đại hóa sâu dựa trên máy bay chiến đấu Su-27, sự phát triển của Su-27 và cả các biến thể hiện đại hóa sâu của nó thực chất "không có sự nhảy vọt" về chất lượng", vị chuyên gia đánh giá.

Ông Zhao cho rằng, Trung Quốc không cần phải mua Su-35 bởi sẽ không có loại máy bay chiến đấu ưu việt giữa hai thế hệ kế tiếp (ám chỉ máy bay thế hệ 4++), và ông cũng không quan tâm nhiều đến máy bay Nga.

Trước đây, ông Zhao từng bình luận, các thông số như tốc độ, kích thước và các tích chất khí động học của máy bay không phải là điều quan trọng nhất. Cái để đánh giá đó phải là thiết bị điện tử, hệ thống radar, hệ thống thông tin liên lạc và việc truyền dữ liệu bên ngoài.

Về khía cạnh này, các thiết bị hàng đầu vẫn là của Mỹ, còn các thiết bị của Nga không mạnh. Vì vậy, việc mua Su-35 sẽ không giúp nhiều cho Trung Quốc trong điều kiện chiến trường trên tranh thông tin hiện nay.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)