Nghệ thuật sống 2013-08-18 02:56:01

Câu chuyện cuộc sống: Người mẹ một mắt


Mẹ anh chỉ còn một bên mắt, anh ghét điều đó và vì thế anh ghét luôn cả mẹ.
Mẹ có một cửa hàng ọp ẹp ở khu chợ tồi tàn, lượm lặt đủ các loại rau cỏ lặt vặt để bán. Bà làm anh xấu hổ.
Một ngày kia ở trường anh có sự kiện đặc biệt, và mẹ đã đến. Anh xấu hổ lắm. Anh nhìn mẹ với ánh mắt rất căm ghét rồi chạy đi. Ngày hôm sau đến trường, mọi người trêu chọc anh: 'Ê, mẹ mày chỉ có một mắt thôi à?'.
Anh ước gì mẹ biến mất ngay khỏi thế giới này, vì vậy anh nói với bà rằng: 'Mẹ, tại sao mẹ chỉ còn một bên mắt thôi? Mẹ sẽ chỉ biến con thành trò cười cho thiên hạ'. Mẹ anh không phản ứng. 


Ảnh minh họa
Đêm hôm ấy…
Anh thức dậy, xuống bếp lấy cốc nước. Mẹ đang ngồi khóc trong đó, rất khẽ, cứ như bà sợ rằng tiếng khóc có thể đánh thức anh.
Anh vào ngó xem mẹ thế nào rồi quay về phòng. Chính vì câu anh đã thốt ra với mẹ, nên có cái gì đó làm đau nhói trái tim anh.
Ngay cả vậy chăng nữa, anh vẫn rất ghét mẹ. Anh tự nhủ mình sẽ trưởng thành và thành đạt, bởi vì anh ghét người mẹ vừa nghèo, vừa chỉ còn có một mắt.
Rồi anh lao vào học. Anh đỗ vào một trường đại học danh tiếng với tất cả sự tự tin và nỗ lực. Anh rời bỏ mẹ lên thành phố.

Anh kết hôn, mua nhà và làm cha. Giờ đây, anh là một người đàn ông thành đạt và hạnh phúc. Sự náo nhiệt, sôi động chốn thành thị giúp anh quên đi hình ảnh người mẹ tội nghiệp.
Cho tới một hôm, người anh không mong đợi nhất đã xuất hiện trước cửa nhà. Mặt anh tối sầm lại, anh đã lạnh lùng hỏi người đàn bà đó: 'Có chuyện gì không? Bà là ai?'.
Đó là mẹ anh, vẫn dáng người còm cõi và gầy gò ấy, vẫn là người phụ nữ với đôi mắt không hoàn thiện ấy.
 
Đứa con 4 tuổi của anh nhìn thấy bà, nó đã quá sợ hãi, chạy núp vào một góc nhà. Anh vờ như không nhận ra bà.
Anh cố quên đi cái sự thật bà là mẹ anh. Anh luôn muốn trốn tránh sự thật này. Anh đuổi bà ra khỏi nhà chỉ vì bà khiến đứa con gái nhỏ của anh sợ hãi.
Đáp lại sự phũ phàng ấy, người đàn bà tiều tụy kia chỉ nói: 'Xin lỗi, có lẽ tôi đã tới nhầm địa chỉ, và rồi bà đi mất.
'May quá, bà ấy không nhận ra mình' - anh thầm nhủ. 

Một ngày, anh được mời về trường cũ để gặp mặt nhân kỷ niệm thành lập trường.

Sau buổi họp mặt, anh lái xe đi ngang qua ngôi nhà mà tuổi thơ anh đã từng gắn bó - một cái lều cũ rách, lụp xụp, ẩm ướt. Bây giờ nó vẫn thế.
Anh xuống xe và bước vào. Anh thấy mẹ nằm ở đó, ngay giữa sàn đất lạnh lẽo, bên cạnh là rất đông những người hàng xóm tốt bụng.
Nhẹ bước vào sân, anh vô tình nghe được câu chuyện của những người lớn tuổi: Khổ thân bà cụ, ngày trước, con trai bà bị tai nạn vĩnh viễn mất đi một bên mắt.
Không thể đứng nhìn con lớn lên với khiếm khuyết trên khuôn mặt đáng yêu, bà đã tặng mắt của mình cho con, thế mà bao nhiêu năm qua đứa con đó không hề về nhìn mẹ lấy một lần.
Thế giới quanh anh như đang đổ sụp. Anh khóc. Anh hối hận. Nhưng đã quá muộn để anh chuộc lại lỗi lầm!

 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)