Tin tức - pháp luật 2013-07-09 00:47:35

Cảnh sát và người biểu tình đọ súng, hàng chục người chết


[justify]Ít nhất 15 người thiệt mạng ở Cairo sớm nay khi nhiều phát đạn được bắn vềphía người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi, theo tổ chứcTình Anh em Hồi giáo. 

[/justify]
[justify]Đụng độ đẫm máu sau đảo chính tại Ai Cập[/justify]
[justify]Máy bay rợp trời Ai Cập sau chính biến[/justify]
[justify]Đổi Tổng thống, Ai Cập vẫn lún sâu vào hỗn loạn[/justify]


[justify]Vụ việc xảy ra ở một tòa nhà quân sự, nơi ông Morsi đang bị giam lỏng. Diễn biếnnày càng khiến cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Ai Cập trở nên nghiêm trọng thêm, làm leothang cuộc đấu giữa quân đội - lực lượng hạ bệ Morsi thứ Tư tuần trước (3/7)sau làn sóng biểu tình rộng khắp đòi ông từ chức - và phong trào Tình anh em Hồigiáo.[/justify]
[justify]Quân đội khẳng định một "tổ chức khủng bố" đã cố đột nhập vào khu nhà của Lựclượng Bảo vệ Cộng hòa và một sĩ quan quân đội đã bị bắn chết trong khi 40 ngườikhác bị thương. Các binh sĩ đã nổ súng đáp trả khi họ bị một nhóm có vũ trangtấn công.[/justify]
[justify]

Phát ngôn viên Gehad El-Haddad của Tình Anh em Hồi giáo tuyên bố 37 người ủng hộông Morsi đã bị giết chết. Ông này cho hay, súng nổ vào sáng sớm, khi nhữngngười Hồi giáo đang cầu nguyện và tổ chức một cuộc biểu tình ngồi hòa bình bênngoài rào chắn của Lực lượng Bảo vệ Cộng hòa.
[/justify]
[justify]"Chúng tôi kêu gọi tất cả những người Ai Cập dũng cảm yêu nước hãy tham gia cùngchúng tôi… ngồi đay để bảo vệ đất nước khỏi những kẻ âm mưu phản bội của cuộcđảo chính quân sự", ông này nhấn mạnh trong một thông điệp trên Twitter. 



Như một hậu quả tức thì, Đảng Hồi giáo Nour - phe lúc đầu ủng hộ sự can thiệpcủa quân đội - thông báo sẽ rút khỏi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ lâmthời trong quá trình chờ bầu cử mới.
[/justify]
[justify]Đài Truyền hình Al Jazeera đã phát đi những hình ảnh dường như là 5 người thiệt mạngvì bạo lực, và các bác sĩ đang cứu chữa một người đàn ông bất tỉnh tại mộtbệnh viện dã chiến gần khu ngồi biểu tình của những người ủng hộ Morsi. 

Các xe quân sự đã chặn giao thông trên một khu vực rộng xung quanh thánh đườngRabaa Adawia, nơi những người ủng hộ Mursi do các thủ lĩnh Tình Anh em Hồi giáodẫn dắt đã tổ chức biểu tình kể từ khi ông bị lật đổ. 



Theo các nhân chứng, quân đội đã dùng xe bọc thép phong tỏa hai cây cầu chính bắc qua sông Nile.

Các cuộc đối thoại nhằm thành lập một chính phủ mới ở Ai Cập vốn đã vấp phải nhiều khó khăntrước khi diễn ra vụ nổ súng sớm nay, sau khi Đảng Nour phản đối hai ứng viênchức Thủ tướng do Tổng thống lâm thời Adly Mansour chọn.
[/justify]
[justify]Nour - đảng Hồi giáo lớn thứ 2 ở Ai Cập - tuyên bố rút khỏi các cuộc đàm phánđể phản đối "cuộc tàn sát tại (khu nhà) Lực lượng Bảo vệ Cộng hòa.

[/justify]
[justify]Cảnh đụng độ trên đường phố giữa hai phe ủng hộ và phản đối Morsi ở Cairo,Alexandria cùng nhiều thành phố khác trên khắp cả nước là hồi chuông báo độngcho các đồng minh của Ai Cập, trong đó có các nước bảo trợ then chốt như Mỹ, châu Âu và Israel - nước mà Ai Cập có một hiệp ước hòa bình kể từ năm 1979.[/justify]
[justify]Washington không lên án việc quân đội hạ bệ ông Morsi cũng không gọi đó là mộtcuộc đảo chính, làm dấy lên nghi ngờ trong Tình Anh em Hồi giáo rằng nước nàyngầm ủng hộ vụ lật đổ. 



Trước đó, Obama đã yêu cầu một bản đánh giá để xác định liệu sự hỗ trợ 1,5 tỷUSD hàng năm của Mỹ - mà phần lớn rơi vào tay quân đội Ai Cập - có nên được cắtbỏ theo yêu cầu của luật pháp nếu quân đội lật đổ một nhà lãnh đạo dân cử haykhông. Tuy nhiên, các nhà lập pháp Mỹ nói điều này ít có khả năng xảy ra. 
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)