Tin tức - pháp luật 2013-10-31 03:44:31

Cần sự phối hợp báo chí dẹp bỏ các tin đồn "nguy hiểm" trong kinh doanh


Mới đây trường hợp một số trang web giả mạo như: nguyentandung.org, kenh13.info, webphunu.org, Vozforum… tung tin đồn nhảm về món Hủ Tiếu nấu bằng thịt chuột đã gây bức xúc trong dư luận. Theo điều tra ban đầu, mục đích của các đối tượng này tung tin ra chỉ nhằm … Câu View.
 
Những nhận định ban đầu về một số trang web giả mạo


                    Cận cảnh trang web được cho là "giả mạo"

Trao đổi với chúng tôi ông Thắng một lãnh đạo phụ trách về Truyền thông và thông tin cho biết trang web này đã có từ cách đây 2 năm, được đăng ký bằng tên miền nước ngoài, trang web có bảo mật khá tốt và dù một thời gian được các cơ quan chức năng sử dụng các biện pháp "Ngăn chặn" tuy nhiên đến giờ trang web này vẫn không bị đánh sập được.

Trước đó trong một bài viết trên một tờ báo "tránh xa web ngầm hạn chế sự độc hại thông tin" đã chỉ rõ trang web này được liệt vào hàng nguy hiểm. Theo nhà báo Phạm Hùng phản ánh: Ngay sau đó một số các trang web như gaichoi.us và lauxanh, một số web sex đã bị đánh sập và bộ Công An đã bắt một số đối tượng cầm đầu các trang web được liệt kê này.

Ở vụ trang web này tung tin đồn giả có sự phối hợp của nhiều trang tin "lá cải" như kenh13.info và Webphunu.org và cả diễn đàn như Vozforum (Một diễn đàn từng được đề xuất gỡ bỏ) theo điều tra của chúng tôi mấy trang này đều được thiết kế chung một mô típ, có khả năng là "cùng một chủ".

Vấn đề là phải tìm ra đối tượng quản lý trang web kenh13.info là có thể tìm ra thêm các vấn đề, Theo anh Mạnh Tuấn một kỹ thuật viên của Bkav chia sẻ.

Tra thông tin trên google tôi cũng rất bất ngờ khi một bài viết lá cải như “Sự thật kinh hoàng về những xe hủ tiếu gõ” được một số trang tin sao chép lại để câu view và đã gây ra dư luận xấu ở cộng đồng mạng.

Báo chí đã làm rất tốt trong việc dập tắt tin đồn

 
Trao đổi với chúng tôi nhà báo Phạm Hùng cho biết trong thời gian đó báo chí ngay lập tức đã vào cuộc để "phanh phui" làm rõ sự sai trái hoàn toàn của tin đồn kia.


Nhiều tờ báo chính thống như dân trí, tuổi trẻ, thanh niên, người lao động đã đưa ra các bằng chứng thuyết phục để dập tắt hoàn toàn tin đồn kia và buộc chính đối tượng viết bài phải thừa nhận mình là "sai hoàn toàn" và "bịa ra" chuyện.


Rất đáng khen ngợi cho các tờ báo đã phối hợp để dập tắt tin đồn sai trái từ trang web giả kia.


Tiếp tục cần sự phối hợp xử lý của các cơ quan chức năng


Thời gian kia theo tin tức báo chí ICT đã nêu: Không chỉ các trang tin lá cải đưa ra thông tin sai trái bị xử lý mà ngay cả các đối tượng xấu tung tin sai trên các báo chính thống khi viết bài sai, gây ảnh hưởng đến các cơ quan tổ chức, cá nhân, danh dự nhân phẩm của người bị viết bài cũng cần phải được xử lý gấp.


Lấy ví dụ một đối tượng tên Bùi Hữu Cường tung tin giả mạo đã bị xử lý phạt tiền sau đó vẫn tái phạm thì theo nhiều đề xuất cần có sự phạt tối đa "đề xuất cho thôi việc, không bao giờ được viết bài nữa, thậm chí nếu tái phạm quá đáng và nguy hiểm thì có thể xử lý hình sự"



Mới đây, một trang tin về Gia đình theo như lý do được một nhà báo và một số cơ quan chức năng công bố thì đối tượng cộng tác viên của trang tin này viết bài "nói xấu, sai sự thật hoàn toàn" đối với một đại gia có tiếng và đối tượng đã bị phân tích lỗi sai của mình. Theo nhận định ban đầu đối tượng tung tin đồn nhảm vì "ghen ăn tức ở" tuy nhiên theo phân tích có thể do "người viết chưa chịu nộp tiền" đối tượng "đập" cho biết tay. Kỳ lạ hơn một số bài viết của trang tin này được các trang tin có đuôi .eu, .us với nội dung hết sức "vớ vẩn" và sai lệch hay lấy lại bài để đăng sau đó nhận xét xấu, một câu hỏi được đặt ra là: Có sự liên hệ giữa trang tin này với các trang kia không ?


Theo tìm kiếm trên mạng có một số trang tin "lá cải" khác xào bài lại như: TBDN.com.vn (Một trang tin chưa được cấp phép lại nhận là báo doanh nhân) Nội dung thì vừa đi ăn cắp vừa đi xào bài sai sự thật lại. Ngoài ra còn một số trang như baomoi.com cũng là trang chuyên đi ăn cắp bài viết. Dù bị đề xuất xử lý nhiều nhưng có vẻ trang tin này vẫn lộng hành.
 
Trên một số các trang tin có đăng nhận xét của nhiều thành viên cho rằng đối tượng viết bài nói xấu trên mạng cần xử lý thật nặng, nhất là các đối tượng lợi dụng báo chí để chuộc lợi như những đối tượng đã được nêu cần xử lý đến mức tối đa tùy theo tội.


Báo chí là tiếng nói phản ánh sự thật, phản ánh đúng đắn chứ không phải là "công cụ" để các đối tượng lợi dụng làm điều xằng bậy, nói xấu người khác, gây ảnh hưởng đến Lợi ích của họ, rất mong có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng xử lý các đối tượng sai lệch như trên.


Theo: Duy Anh (Web cập nhập tin báo chí)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)