Khoa học - Lịch sử 2017-03-17 16:14:06

Căn cứ không quân bí hiểm nhất thế giới


Máy bay hoen rỉ cũ kỹ, bãi mìn ở khắp nơi, đó là những thứ còn sót lại ở căn cứ không quân đồng thời là hầm trú ẩn lớn nhất châu Âu trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Căn cứ không quân bí hiểm nhất thế giới Những chiếc máy bay hoen rỉ cũ kỹ, bãi mìn ở khắp nơi, đó là những gì còn sót lại ở căn cứ không quân đồng thời là hầm trú ẩn lớn nhất châu Âu trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Căn cứ không quân Zeljava nằm sâu trong rừng, giữa biên giới Croatia và Bosnia-Herzegovina.
Đây đồng thời là hầm ngầm lớn nhất châu Âu. Nó được hoàn thành bởi chính quyền Nam Tư cũ vào năm 1965 với chi phí khoảng 6 tỷ USD.
Bên trong là mạng lưới đường hầm với tổng chiều dài 3,5 km. Có 4 lối vào khu phức hợp dưới lòng đất, được che chắn bởi cánh cửa nặng khoảng 100 tấn.
Zeljava là căn cứ của phi đội máy bay chiến đấu MIG nhưng đã bị phá hủy do chiến tranh. Ngày nay, những gì còn lại nơi này là máy bay bị bỏ hoang và rải rác những bãi mìn có thể phát nổ bất cứ khi nào.
Căn cứ này bị phá huỷ bằng 56 tấn thuốc nổ vào năm 1992 sau khi Liên bang Nam Tư sụp đổ. Cư dân gần đó ở thị trấn Bihac cho biết vụ nổ giống như một trận động đất, khói vẫn bay lên từ đống đổ nát sau một năm.
Các bãi mìn chưa nổ nằm rải rác khắp nơi. Khu vực này hầu như không có người qua lại.
"Du khách" duy nhất viếng thăm căn cứ này thường là những người di cư tìm chỗ qua đêm trước khi vượt biên. Zeljava được thiết kế để chịu được bom nguyên tử với sức công phá lên đến 20.000 tấn thuốc nổ TNT.
Cận cảnh một chiếc máy bay bị bỏ hoang trong gần 3 thập kỷ qua.
Zeljava vẫn được bảo vệ nghiêm ngặt do những lo ngại về sự an toàn cho mọi người. Nó còn được gọi bằng cái tên "Object 505".

Theo : ZingNews
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)