Tin tức - pháp luật 2015-03-13 10:34:21

Cán bộ xã "ăn"... bò, lợn nông thôn mới


Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh Khánh Hòa đã rót kinh phí hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho các hộ dân miền núi nhằm tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, hầu hết số tiền hỗ trợ này chảy vào túi các lãnh đạo xã…

Theo quy định, các hộ ở các xã miền núi sẽ được hỗ trợ 70% giá giống cây trồng vật nuôi, tối đa không quá 10 triệu đồng/hộ. Từ quý III/2013 tất cả các xã miền núi đều tự lập phương án sản xuất, đề xuất kinh phí để hỗ trợ cho các hộ dân, chủ yếu với hình thức cấp bò giống, lợn nái giống.

Chia bò cho… người nhà cán bộ

Người dân thôn Xóm Mới, xã miền núi Ninh Tây, huyện Ninh Hòa rất bức xúc về chuyện chia bò NTM ở địa phương khi hầu hết số bò này được trưởng thôn chia cho cán bộ xã.

Ông Phạm Văn Quế (thôn Xóm Mới) cho biết, năm 2013, thôn được huyện duyệt kinh phí hỗ trợ 10 con bò cho các hộ dân phát triển kinh tế nâng cao thu nhập. Mỗi con bò trị giá 15 triệu đồng, nhà nước hỗ trợ 10 triệu, dân đối ứng 5 triệu đồng/con. Theo quy định, trước khi đưa bò về cho các hộ gia đình, xã phải chỉ đạo trưởng thôn tổ chức họp dân để lựa chọn các hộ được nhận hỗ trợ.

Tuy nhiên, trưởng thôn đã không tổ chức họp dân mà tự ý, âm thầm lên danh sách. Sau khi người dân phát hiện danh sách nhận bò toàn là người nhà của cán bộ xã, thôn, nên khiếu nại quyết liệt nhưng xã, thôn không tiếp thu mà vẫn chia theo danh sách này.

“Chúng tôi khẳng định, bò được chia cho nhà em gái chủ tịch xã, cậu chủ tịch xã, vợ trưởng thôn, anh trai trưởng thôn, chi hội trưởng hội phụ nữ, chủ tịch hội chữ thập đỏ, chủ tịch mặt trận xã… Chúng tôi rất bức xúc, đã liên tục khiếu nại xã thu lại bò rồi chia lại nhưng không được chấp nhận” – ông Trần Văn Ba, Chi hội trưởng Hội Nông dân thôn Xóm Mới nói.


Người dân thôn Xóm Mới (xã Ninh Tây, huyện Ninh Hòa) bức xúc về chuyện quan xã chia nhau “ăn” bò NTM. Ảnh: Mai Khuê

Ông Sử Hồng Quốc Tịnh – Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Tây xác nhận có chuyện chia bò “bất thường” này, nhưng việc lên danh sách nhận bò được xã giao cho trưởng thôn họp dân một cách dân chủ. Tuy nhiên, trưởng thôn đã thông báo lấy lệ và tự ý lên danh sách nộp lên xã. Xã đã yêu cầu trưởng thôn xin lỗi trước dân và sẽ xử lý cán bộ sai sót, không bao che. Tuy nhiên, người dân yêu cầu xã thu và cấp phát lại bò là việc làm rất phức tạp và khó thực hiện.

Bò lai thành bò ảo, lợn nái thành lợn con

Trước đó, sau khi nhận được nhiều phản ánh từ người dân, Thanh tra huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã tổ chức thanh tra và phát hiện ra nhiều sai sót trong quá trình hỗ trợ giống bò, lợn của chương trình này tại 3 xã Cầu Bà, Giang Ly và xã Khánh Trung.

Cuối năm 2013, UBND huyện Khánh Vĩnh đã phê duyệt phương án thực hiện chương trình hỗ trợ 70% chi phí giống sản xuất (thuộc Chương trình xây dựng NTM), cấp kinh phí mua 35 con bò giống (tỷ lệ lai 50%), 6 con lợn nái giống Yorkshire (48kg/con) hỗ trợ cho các hộ dân tại 3 xã. Sau khi làm việc với HTX Nông nghiệp Suối Tiên, quyền Chủ tịch UBND xã Giang Ly đã giới thiệu cho vợ tới “môi giới” ký kết hợp đồng với HTX này để mua lợn, bò “thấp bé nhẹ cân” cung cấp cho cả 3 xã này để hưởng chênh lệch.

Kiểm tra danh sách nhận bò, Thanh tra huyện Khánh Vĩnh phát hiện, nhiều hộ dân có tên trong danh sách thậm chí không hề biết gì về chương trình này. Tại xã Giang Ly, số bò này được nâng khống thêm 4 con bằng cách cấp “bò ảo” cho các hộ có tên mà chẳng có bò, tiền chênh lệch một số cán bộ xã chủ chốt chia nhau. Các cán bộ xã khác thì thuê, nhờ người đứng tên ký, nhận bò giúp để che giấu việc đưa bò NTM về chuồng nhà mình.

Còn ở 2 xã Khánh Trung và Cầu Bà thì hợp đồng ghi cấp lợn nái giống Yorkshire (48kg/con) nhưng thực tế dân chỉ được nhận lợn con…

Chương trình hỗ trợ sản xuất xây dựng NTM ở Khánh Hòa thực hiện từ 2013 – 2015, tổng kinh phí 45 tỷ đồng. Chương trình hỗ trợ các hộ dân 94 xã xây dựng NTM, mức 70% giá giống cây trồng vật nuôi đối với xã miền núi và 50% với xã đồng bằng.     
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)