Internet 2015-01-20 05:41:18

Cách người dùng nhấn Like trên Facebook sẽ tiết lộ thông tin về đặc điểm tính cách của họ



"Hãy cẩn thận khi nhấn nút like trên Facebook. Bạn đang mở một cánh cửa nhỏ bước vào tâm hồn của bạn." Đó là kết luận của nhóm các nhà khoa học tại Đại học Standford và Cambridge dựa trên kết quả khảo sát 86.000 người dùng để xác định 5 đặc điểm tính cách (big five) của họ. Kết quả cho thấy 5 đặc điểm tính cách này có sự tương quan sâu sắc với hoạt động trên Facebook của họ. Thông tin về nhân cách mỗi người có thể được sử dụng trong quá trình tuyển dụng công việc, điều trị y khoa hoặc giáo dục,…
Nhóm nghiên cứu cho biết, chỉ cần dựa vào từ 100 đến 150 cú like, thuật toán do nhóm phát triển có thể xác định nhân cách của 1 người với độ chính xác cao hơn cả nhận định từ bạn bè hoặc người thân trong gia đình của họ hoặc thậm chí là vợ/chồng của họ. Một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Trong quá khứ, tôi tìm hiểu tính chính xác trong quá trình con người nhận định về tính cách của một người nào đó. Thật sự đáng ngạc nhiên khi mát tính có thể làm tốt hơn cả con người chỉ với một mẩu thông tin - số like."
Hồi năm 2013, nhóm 2 trường đại học này đã phát hiện ra rằng có thể dùng nút Like Faebook để dự đoán những đặc điểm cơ bản của mỗi người như giới tính,… Nhận định kết quả nghiên cứu lần này của nhóm, nhà nghiên cứu David Funder đến từ Đại học California cho rằng dự đoán 5 đặc điểm tính cách của 1 người là việc làm khá ấn tượng, nhưng nó vẫn chỉ là một bộ phận của nhân cách cá nhân: "Đây là một phương pháp rất rộng để diễn tả nhân cách con người. Nó hữu dụng, nhưng chưa sâu sắc. Nó vẫn chưa thể hiểu được tính cách con người với mức độ sâu sắc hơn."
Hiện tại, Funder cũng đang nghiên cứu các khía cạnh của nhân cách con người, nhưng không chỉ 5 đặc điểm, mà dựa trên 100 chiều kích nội tâm. Theo Funder, nội tâm của con người có chiều sâu mà những thuật toán của nhóm nghiên cứu Standford và Cambridge chưa thể chạm tới. "Một người chồng/vợ có thể hiểu được nhân cách người bạn đời của họ theo cách mà thuật toán không thể nào làm được." Dù vậy, nhóm nghiên cứu cho rằng cách tiếp cận của họ, dù sơ khai, nhưng hứa hẹn có thể được áp dụng trong các công việc như tuyển dụng, y tế và giáo dục. Đồng thời, dữ liệu đầu vào không chỉ là like Facebook, mà còn nhiều nguồn khác như trang web con người thường xem, những cuộc điện thoại họ gọi, những món quà họ mua,… Tất cả đều là cơ sở để dự đoán chính xác họ là ai.
Đồng tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Kosinski cho rằng: "Tuyển dụng lao động là ứng dụng hàng đầu của nghiên cứu này. Thay vì sử dụng quy trình tuyển dụng và xin việc đã tồn tại từ thế kỷ 18, AI có thể tự xác định xem bạn có phù hợp với yêu cầu công việc hay không và khi đó, công việc sẽ tự đến với bạn. Đây là một sự cách mạng." Tuy nhiên, Kosinski cũng thừa nhận rằng các thuật toán có thể bị lạm dụng để xâm hại dữ liệu cá nhân của mỗi người. Ông gọi đây là "mặt tối lớn của công nghệ" và hứa hẹn rằng "chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề bảo mật một cách thỏa đáng."

Tham khảo PNAS, NewScientist

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)