Khoa học - Lịch sử 2012-01-25 08:36:37

Cá hồi ko chỉ để ăn^^


Cá hồi xông khói, cá hồi nướng hay cuốn sushi đều là món ăn tuyệt hảo. Nhưng với nghiên cứu mới nhất của Đại học Thanh Hoa Đài Loan và Viện Công nghệ Karlsruhe của Đức, cá hồi còn có thể là thiết bị lưu trữ dữ liệu tuyệt vời của tương lai.

Sử dụng các hạt nano bạc, hai đầu điện cực electrode và một tấm film mỏng DNA cá hồi, các nhà khoa học đã tạo ra một thiết bị lưu trữ “ghi một lần, đọc nhiều lần”(WORM) với những ưu việt để có thể thay thế hoàn toàn silicon.



Về cơ bản, cơ chế hoạt động của thiết bị này dựa trên cách nguyên tử bạc chuyển động bên trong tấm phim mỏng. Khi chiếu tia UV lên hệ thống, các nguyên tử bạc sẽ va chạm với các hạt nano bên trong tấm phim. Gắn hai điện cực vào hai mặt của tấm phim, bạn sẽ có một thiết bị lưu trữ dữ liệu quang học, Popsci cho biết.

Khi không có (hoặc rất ít) dòng điện chạy qua thiết bị, máy sẽ ở trạng thái “tắt”. Nếu bạn chậm rãi tăng điện áp lên, thiết bị sẽ chuyển sang chế độ “bật”. Nói cách khác, dòng điện sẽ tạo ra hai trạng thái “tắt” – “bật” liên tục giống như các điện tử và hệ thống nhờ vậy có thể lưu trữ dữ liệu giống như mọi thiết bị lưu trữ quang học khác, các nhà khoa học giải thích.

Họ hy vọng phát hiện này có thể mở ra những hướng thiết kế hoàn toàn mới dành cho ổ quang lưu trữ trong tương lai.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên giới nghiên cứu cho rằng DNA có tác dụng lưu trữ. Trước đây, Đại học Imperial London từng tạo ra một cổng proof từ DNA và vi khuẩn, trong khi các nhà khoa học Mỹ biến đổi gene của vi khuẩn E.coli và lấy hệ gene DNA của nó để giải một câu đố toán học kinh
điển.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)