Chuyện shock 2011-09-15 06:03:36

bộ tộc người X đây


GDVN) - Nằm ở phía bắc Botswana có một thung lũng rộng chừng 64 km2 và chỉ cách biên giới Zimbabwe có 2km. Tại đây, có một tộc người có bàn chân kỳ lạ sống yên bình trong nhiều thế kỷ qua và được gọi bằng một cái tên độc đáo là: bộ tộc tôm hùm của châu Phi. Những người trong bộ tộc này rất ít khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài bởi tính nhút nhát.

Bộ tộc tôm hùm ở châu Phi

Bemba, 36 tuổi, là một trong số ít người đầu tiên thuộc bộ tộc chân tôm hùm ra ngoài kiếm sống. Mỗi mùa hè, ông đều rời thung lũng ra ngoài đi làm thuê kiếm sống. Nhưng dáng vẻ kỳ dị của ông luôn khiến mọi người tò mò chú ý.


Bàn chân trái của ông có tới hai ngón cái. Khớp của những ngón cái này không thẳng giống như ngón chân của những người bình thường mà chúng bị biến dạng thành cong và méo mó.

Trong khi đó, ngón chân thứ hai và thứ ba dính chặt vào nhau giống như một lớp màng. Bàn chân phải của ông chỉ có một ngón cái và ngón út. Ngón thứ 2,3,4 thì hoàn toàn biến mất.

Hai người vợ 32 và 27 tuổi của ông cũng chỉ có hai ngón chân. Họ chỉ có ngón út và ngón cái nằm cách xa nhau một đoạn. Các ngón ở giữa đều biến mất. Cô con gái 5 và 6 tuổi của họ đứng bên cạnh đều cũng chỉ có hai ngón chân. Do hai ngón chân có hình dạng rất giống càng tôm hùm nên họ được gọi là người tôm hùm


Những đứa trẻ không thấy bàn chân của mình như thế là lạ lùng hay xấu xí và cũng chẳng biết lý do vì sao các ngón giữa của họ không phát triển, bởi trong bộ tộc của họ, đa số mọi người đều có bàn chân giống như thế.

Chỉ có những người nào có 5 ngón chân bình thường mới bị coi là những người… kỳ lạ và bị xếp xuống đáy xã hội.

Giống như hầu hết những người trong bộ lạc, bàn chân của Bemba rất linh hoạt. Không chỉ đi lại được bình thường mà nó còn có khả năng uốn dẻo tốt giúp chủ nhân của nó có thể dễ dàng dùng chân cầm nắm đồ vật. Như Bemba có thể dùng các ngón chân tôm hùm của mình nhặt một mẩu than cốc trên mặt đất.

Đa số những người còn lại trong bộ tộc của Bemba rất nhút nhát, không muốn vượt qua “cổng làng” để ra giao tiếp với thế giới bên ngoài. Họ sống trong khu vực rừng rậm và sống rất đơn giản, biệt lập với các khu vực dân cư khác.

Nguồn gốc của bộ tộc chân tôm hùm

Để giải thích nguyên do vì sao người tôm hùm chỉ có hai ngón chân, Bemba kể rằng cha anh đã kể cho anh một truyền thuyết cổ. Rằng xa xưa, tại một bộ tộc bản địa sống tại tây nam của Zimbabwe có một em bé chỉ có hai ngón chân được sinh ra.

Tưởng đứa trẻ đó là hiện thân của quỹ dữ và là sự trừng phạt của thần thánh, những người dân trong bộ tộc sợ hãi đã đem đứa trẻ đi giết. Một năm sau đó, một bà mẹ khác trong bộ tộc lại sinh một đứa trẻ hai ngón chân khác. Và không may mắn, đứa bé này cũng bị người ta giết rất nhanh chóng sau đó.


Nhưng rồi đến đứa trẻ thứ 3 được sinh ra với bàn chân cũng kỳ dị như thế, người trong bộ lạc bắt đầu nghĩ rằng đó không phải là hình phạt của thần linh, mà thay vào đó họ tin rằng đó là sự mách bảo của thần linh, những người quyết định ban cho những đứa con của bộ lạc của họ một bàn chân kỳ diệu mới. Và từ đó, những đứa trẻ vô tội mới không bị giết nữa.

Kể từ đó, nhiều đứa trẻ có bàn chân lạ được sinh ra đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người chân tôm hùm trong bộ lạc nọ. Và khi đó, người chân tôm hùm trở thành người bình thường trong bộ lạc, còn những đứa trẻ có bàn chân năm ngón hoàn thiện lại dần trở thành… kỳ dị. Và bộ tộc của anh được bắt nguồn một phần từ bộ tộc đó.

Tuy nhiên, thực tế, không phải bậc cha mẹ nào có bàn chân hai ngón đều sinh ra con có bàn chân như họ. Cha của Bemba có 5 người con, trong đó 2 người con đầu vẫn sở hữu bàn chân như người bình thường bên ngoài bộ lạc của anh. Chỉ có 3 người con sau, gồm Bemba, là có bàn chân tôm hùm.

Road Nelson là một nhà biên soạn biên niên sử và đồng thời là người đầu tiên phát hiện ra người chân tôm hùm một cách lần tình cờ khi người này tiến tới gần ông lúc ông đang tham gia bữa ăn ngoài trời ở tây nam Zimbabwe nhiều năm trước.

Sau đó, ông quyết định tới bộ lạc của họ của tìm hiểu. Nhưng cho tới ngày nay, ông vẫn chưa tìm ra cơ sở khoa học để lý giải cho hiện tượng lạ lùng này.
Tuy nhiên, theo những gì ông quan sát được trong nhiều năm qua, nếu người tôm hùm kết hôn với những người bình thường ở các bộ tộc khác thì xác suất xuất hiện chân tôm hùm ở con cháu họ có giảm đáng kể. Và việc hạn chế tiếp xúc với thế giới bên ngoài của họ và kết hôn gần khiến xuất hiện người tôm hùm trong bộ lạc của họ nhiều hơn.

Theo bài viết được đăng tải trên một tờ báo của Zimbabwe gần đây thì những người chân tôm hùm ở Botswana vốn có nguồn gốc từ những người Wanya ở Mozambique đã bị chia rẽ trong thế kỷ 18 bởi thực dân Bồ Đào Nha. Do nhút nhát ít tiếp xúc với thế giới bên ngoài, nên đến thế kỷ 18 người Bồ Đào Nha mới phát hiện ra họ trong thời kỳ cai trị Mozambique.

Tuy nhiên, dưới chính sách cai trị của thực dân lúc bấy giờ, những người Wanya trưởng thành bị bắt phải rời bộ tộc ra ngoài tìm bắt một người đàn ông lạ để giết lấy bộ phận sinh dục của người đó


Quy định tàn nhẫn khiến nhiều người trong bộ tộc này bất mãn và bất tuân. Bồ Đào Nha đã 3 lần gửi quân tới trừng phạt người Wanya khiến người trong bộ tộc này phải bỏ chạy tứ tán. Kết quả, năm 1745, một phần của bộ tộc này đã trốn sang Zimbabwe, Mozambique, Botswana…

Còn theo giả thuyết của Road Nelson, có thể người phụ nữ sinh con chân tôm hùm đầu tiên đến từ thung lũng Zambezi ở Mozambique. Hiện ở Mozambique có một lượng lớn các dữ liệu cho thấy về sự tồn tại của những người chân hai ngón, mặc dù số lượng những người này còn tồn tại tới ngày nay không nhiều.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)