Khoa học - Lịch sử 2013-08-23 06:44:02

Bí ẩn về 'dâm dược' Minh Mạng thang


Hàng chục dị bản về toa thuốc Minh Mạng được lưu truyền trong dân gian và gia đình quan lại ở Huế đang tồn tại.
Nói về 2 bài thuốc nổi tiếng của Vua Minh Mạng, lương y Thích Tuệ Tâm, phụ trách Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa (chùa Liên Hoa, đường Lê Quý Đôn, TP Huế), cho biết:
Bài thuốc 'Nhất dạ ngũ giao sinh tứ tử' (một đêm quan hệ 5 lần sinh 4 con trai), thích hợp cho lứa tuổi từ 30 - 40.
Còn bài thuốc 'Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử' (một đêm quan hệ 6 lần sinh 5 con trai) thích hợp cho người từ 40 tuổi trở lên.
Năm 1997, trong cuốn 'Sổ tay Võ thuật phần Sức khỏe cho mọi người' cũng công bố một bài thuốc gọi là Minh Mạng thang với 25 vị, do Nguyễn Thị Thanh Xuân sưu tầm.

Bài thuốc 'Minh Mạng thang' được
các cửa hàng đông dược bày bán tràn lan

Trong tập thức ăn chữa bệnh của người Trung Hoa (NXB Trẻ ấn hành năm 1995), lương y Lương Tú Vân và cộng sự cũng đã công bố 2 bài thuốc:
Tráng dương lục giao thang (23 vị) và Yêu cốt thống dược tửu (12 vị), với ghi chú do các ngự y triều Nguyễn chế cho Vua Minh Mạng dùng.
Ngoài ra, các lương y còn sưu tầm thêm được 2 phái thuốc gọi là Phái thuốc bổ của Vua Minh Mạng, tại nhà ông Nghi ở đường Đào Duy Từ (TP Huế).
Theo gia đình ông Nghi, hai phái thuốc này do gia đình quan Ngự y triều Nguyễn là Lê Quốc Chước cung cấp.
Theo đó, 2 phái thuốc gồm phái chính (13 vị) và phái phụ (18 vị), có ghi chú công dụng:
Thuốc này bổ thận, tráng dương, cường lực, sung khí huyết, đen râu tóc, do quan Ngự y Lê Quốc Chước dâng Vua Minh Mạng sau ngày lễ đăng quang.
 
Thời gian qua, các lương y thuộc Hội Đông y tỉnh Thừa Thiên - Huế còn sưu tầm được nhiều bài thuốc 'Minh Mạng thang' được lưu truyền trong các gia đình quan lại.
Trong đó, đáng chú ý nhất là bài thuốc 'Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử' của gia đình quan Ngự y Phạm Đạt, có tới 36 vị. Cụ Phạm Đạt là quan Ngự y cuối cùng của triều Nguyễn.
Theo lương y Phan Tấn Tô, Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã có ít nhất là 25 dị bản 'Minh Mạng thang' khác nhau được sưu tầm, phát hiện và công bố.  
Tuy nhiên, đến thời điểm này, các lương y ở Huế và cả nước chưa ai tìm thấy xuất xứ, nguồn gốc của bài thuốc.
Nguyên nhân được lý giải rằng, 'Minh Mạng thang' là bài thuốc thuộc loại tối mật của triều đình nhà Nguyễn do các ngự y trong thái y viện bốc riêng cho vua, không ai được phép bắt chước.
Tuy nhiên, do thấy rõ công hiệu phi thường của 'Minh Mạng thang' nên một số quan lớn trong triều đã 'móc' nối với các ngự y trong thái y viện để lén lút sao phái thuốc đưa ra ngoài.
Có hay không sự tồn tại của bài thuốc 'Minh Mạng thang' trong lịch sử, đến nay vẫn là một câu hỏi bí ẩn.
Tuy nhiên, trong thực tế, với tên thuốc và những dữ liệu liên quan đến chuyện phi tần, con cái của Vua Minh Mạng, nhiều người vẫn tin rằng:
'Minh Mạng thang' là một loại 'dâm dược' kiểu như Viagra có thể giúp họ cải thiện bản lĩnh đàn ông. 

 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)