Chuyện lạ 2011-03-24 04:40:49

Bí ẩn loài vật lai giữa người và chó: Trò lừa bịp ! hay !


Những người quan tâm đến những động vật biến đổi gen và sinh sản vô tính thường đặt ra câu hỏi: Liệu các nhà khoa học đã đi quá xa? Ý nghĩa của những thành tựu mới trong di truyền học là gì?

Một câu trả lời “khủng khiếp” đã xuất hiện gần đây trong câu chuyện được lưu truyền rộng rãi: “Các nhà khoa học Israel đang xem xét một loài lai giữa người và chó tha mồi Labrador. Trong khi được cho là một điều không thể về mặt di truyền học, những người hoạt động nhân đạo đã phát hiện thấy phần còn lại của một loài lai được cho là cha mẹ của con vật trong bức ảnh bên dưới, được chôn trong phần đất của người chủ. Phần người của con vật được cho là của cậu con trai tuổi thành niên của một gia đình nổi tiếng về chình trị. Xét nghiệm ADN đang được thực hiện và tháng tới sẽ có kết quả”.

Câu trả lời đi kèm với một bức ảnh của bà mẹ lại giữa chó và người đang chăm sóc đứa con của mình. Bức ảnh đã chiếm đầy các hòm thư điện tử trên toàn thế giới, đi kèm với những thông điệp – một số nhạo báng, một số khác tỏ ra khá nghiêm túc – thường nhận đỉnh rằng bức ảnh là lời cảnh báo “nghiêm trọng” về hậu quả của việc lạm dụng biến đổi gen (hoặc, có thể là một hành động thú tính).

Tất nhiên con vật lai này không tồn tại. Nó không phải là một con vật có thật mà là một bức tượng của nghệ sĩ Patricia Piccinini, trong cuộc triển lãm “Chúng ta là gia đình”.





Bức ảnh này, được lưu truyền rộng rãi trên Internet bởi các bloggers và qua thư điện tử, được cho là mô tả một loài lai giữa người và chó. Trên thực tế đây là bức hình chụp pho tượng của nghệ sĩ Patricia Piccinini, từ cuộc triển lãm “Chúng ta là gia đình”.

Không rõ bao nhiêu người thực sự bị lừa bởi bức ảnh đó – rất có thể nhiều người chỉ đơn giản chuyển tiếp bức ảnh đến người bạn của mình như để giết thời gian chứ không phải cảnh báo. Trang web Snopes Urban Legend đã lật tẩy bức ảnh này năm 2007, tuy nhiên rất có thể bức ảnh người-chó-lợn này sẽ tiếp tục được khôi phục lại trong tương lai, hoặc tình cờ hoặc cố ý để lừa bịp.

Con người thích các bí ẩn, và họ đặc biệt thích bí ẩn đến từ một bức ảnh kỳ lạ.

Trò lừa bịp lai người-chó chỉ là phiên bản mới nhất của một loạt các bức ảnh bí ẩn. Những bức ảnh này có 3 đặc điểm giống nhau: Chúng ít nhất có phần nào đó thực; chúng thường đủ kỳ lạ để thu hút sự tò mò; và có thể quan trọng nhất là chúng có thể dễ dàng gây nhận thức sai lầm.
Làm thế nào những điều như vậy bắt đầu?

Thông thường, giống như trường hợp này, không hề có sự lừa bịp có chủ ý: Đó là một bức ảnh hợp pháp của một điều gì đó gây tò mò. Các bức ảnh được tạo ra như một dự án nghệ thuật, như trong trường hợp của bức ảnh Quái vật Borneo. Rất nhiều tác phẩm nghệ thuật, giống như của Piccinini và nhà điêu khắc Ron Mueck, có thể nhầm tưởng là hiện tượng bí ẩn kỳ lạ khi đặt trong tình huống không phù hợp.

Trong những trường hợp khác đối tượng nói đến là thật nhưng có thể người chụp ảnh không biết đến, như trường hợp của Quái vật Montauk phát hiện vào tháng 7 năm 2008 và tháng 5 năm 2009.

G2V Star (Theo LiveScience)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)