Tin tức - pháp luật 2012-08-23 14:38:13

Bất thường kẻ giết người dã man 'bỗng' tâm thần


Vụ giết người dã man ở thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa), hung thủ được giám định trước và trong khi gây án bị tâm thần và sẽ thoát án khiến gia đình nạn nhân và dư luận vô cùng bức xúc. Theo gia đình nạn nhân, vụ việc có nhiều dấu hiệu “bất thường”.

“Thằng Chung không thể tâm thần được!”

Sau hơn 2 năm xảy ra vụ án mạng kinh hoàng tại nhà hàng Thanh Hợi mà hung thủ chính là nhân viên quản lý nhà hàng tên Lường Ngọc Chung, đến bây giờ vẫn còn là nỗi ám ảnh với nhiều người.

Ông Trần Ngọc Sang (63 tuổi), bảo vệ nhà hàng và là nhân chứng vụ án mạng kể, khoảng 3h sáng ngày 11/6/2010, thấy Chung đi đâu về gọi nói ông Sang mở cửa để kiểm tra hàng.



Ông Trần Ngọc Sang (63 tuổi), bảo vệ nhà hàng và là nhân chứng vụ án mạng cảm thấy bất ngờ khi biết tên Chung được các cơ quan chức năng giám định là tâm thần.


Một lúc sau thấy Chung hét lên là có trộm, nhưng khi dọi đèn pha vào thấy anh Nguyễn Đình Tài đang nằm ở tầng 3 (là đầu bếp của nhà hàng) thì Chung to tiếng "ai cho mày ngủ đây", rồi đánh Tài.

Ông Sang chạy đến can thì Chung cắn vào tay ông. Khi nghe tiếng ầm ĩ, bà Thanh dậy mắng "có gì để mai nói chuyện, giờ để cho mọi người ngủ" thì Chung cãi lại bà chủ rồi hai người to tiếng với nhau.

Theo ông Sang, trong lúc chửi nhau với bà chủ, vẫn nghe Chung trách "sao cho thằng Tài ứng tiền trước mà không cho tôi ứng". Sau một tràng vung lời tục tĩu, Chung tiếp tục "mai tao không làm nữa". Rồi ông Sang khuyên và dẫn Chung ra về.

Khi ông Sang đang mở cửa để Chung về thì bất ngờ hắn quay lại, chạy vòng vào bếp tìm dao. Chưa kịp hiểu chuyện gì thì nghe tiếng bà Thanh hét lên. Ông Sang chạy lại thì Chung dọa sẽ chém, sợ quá, ông chạy lên tầng 4 gọi người. Thấy mẹ bị chém, cô con gái tên Phan Thị Hương lao vào thì bị Chung chém đứt 4 ngón tay.

Ngay sau khi gây án, Chung đã dùng dao tự tự nhưng được đưa đi cấp cứu kịp thời nên thoát chết. Còn nạn nhân Trương Thị Thanh thì chết tại chỗ với nhiều vết chém dã man.



Bà mẹ chị Thanh vẫn ngày ngày thẩn thờ trước cửa, đợi tin từ con cháu, mong rằng đối tượng giết con mình sẽ bị pháp luật trừng trị.


Theo ông Sang, qua tiếp xúc, làm việc với Chung thì không thể nào nói Chung bị tâm thần được. Bởi Chung là một người nhanh nhẹn, khéo ăn nói. Có lần Chung nói khéo với ông: "Vì công việc nên đôi khi cháu có chỉ đạo này nọ với bác, nhưng mong bác đừng kể lại với con bác, nếu nó biết thì rất ngại". Chung là hàng xóm, lại học cùng với con trai ông Sang.

Anh Nguyễn Đình Tài (SN 1984), trước đây làm đầu bếp nhà hàng Thanh Hợi cũng kể lại sự việc tương tự. Anh cũng cho biết rất bất ngờ khi nhận nghe tin Lường Ngọc Chung được giám định kết luận bị tâm thần trước và trong khi gây án, sắp tới có thể không bị truy tố trách nhiệm hình sự.



Nhiều bất thường?


Ông Phan Thế Hợi, chồng nạn nhân bị giết hại bức xúc cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ án mạng khiến vợ ông tử vong tại chỗ, con gái Phan Thị Hương bị chém đứt tay, nhưng công an không tiến hành giám định thương tật cho cháu.

Sau tai họa, ông chán nản bỏ công việc, chờ đợi ngày kẻ sát nhân ra hầu tòa, đền tội. Thế nhưng, mãi đến hơn 1 năm rưỡi vẫn không có tin tức gì về việc xử lý hung thủ giết người.

Đến khi, ông đi hỏi Công an tỉnh Thanh Hóa thì bất ngờ ngày 15/11/2011, tức hơn 1 năm sau, Công an tỉnh này có văn bản trả lời tên Chung đã được Cơ quan giám định pháp y tầm thần kết luận bị tâm thần trước và trong khi gây án nên đã được đưa đi điều trị.



Đơn kiến nghị của gia đình nạn nhân gửi Bộ Y tế đề nghị thành lập Hội đồng giám định pháp y tâm thần khác để giám định lại cho hung thủ giết người Lường Ngọc Chung với mong muốn sẽ có kết luận khách quan.


"Không thể nào mà tên Chung bị tâm thần trước và trong khi gây án được. Bởi nó làm việc cho tôi suốt 5 năm, được giao quản lý nhà hàng với 25 - 26 nhân viên, một lúc có thể phục vụ cho 300 khách mà vẫn quản lý tốt. Thậm chí trong giao tiếp rất khéo léo, ăn nói có duyên, ai cũng phải thán phục. Nó mà có biểu hiện gì thì tôi đã thanh lý hợp đồng rồi" - ông Hợi phân trần.

Thông tin từ ông Hợi, vào tháng 11/2005, ông và Chung cùng đi học bằng lái ô tô hạng B2. Trong các thủ tục, có giấy khám sức khỏe do Bệnh viện ĐK Sầm Sơn cấp cũng kết luận Chung bình thường. Sau đó Chung đã được trường Kĩ thuật nghiệp vụ GTVT Thanh Hóa cấp bằng.

Trạm trưởng trạm Y tế phường Quảng Tiến (thị xã Sầm Sơn) Nguyễn Văn Ngọc cho biết, Chung chưa đến trạm Y tế phường khám, chữa bệnh lần nào. Sổ theo dõi những đối tượng tâm thần, sổ phát thuốc tâm thần cũng không có tên Chung.





Báo chí à, lên tỉnh mà hỏi!

Để tiếp tục có được những thông tin về tình trạng sức khỏe của Lường Ngọc Chung trước khi gây án, chúng tôi tiếp cận Công an phường Quảng Tiến (nơi đối tượng Chung cư trú) để xác minh. Tuy nhiên, phó trưởng công an phường yêu cầu phải có giới thiệu của Công an thị xã Sầm Sơn mới làm việc.

Trực ban Công an TX. Sầm Sơn ngồi vắt chân lên ghế rồi hướng dẫn cho phóng viên lên tỉnh đăng ký khi chúng tôi đề đạt ý kiến muốn làm việc với công an phường


Khi chúng tôi tìm đến Công an thị xã Sầm Sơn thì ông Võ Minh Khánh, cán bộ trực ban đi xin ý kiến.

Sau một lúc vị này quay về truyền đạt ý kiến của sếp, muốn làm việc với Công an phường Quảng Tiến thì phải lên công an tỉnh xin, trên đó đồng ý rồi mới về thị xã giới thiệu.

Ông Khánh nói là quy định về việc tiếp báo chí ở đây là vậy, “tuy không có văn bản nhưng tinh thần chỉ đạo chung là thế\"?!


Trần Văn - Duy Tuấn

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)