Tin tức - pháp luật 2011-12-19 00:47:19

Bão lớn gây lũ quét, 440 người Philippines chết khi đang ngủ


Những trận lũ quét ở miền Nam Philippines sau khi bão lớn đổ bộ đã cướp đi sinh mạng của 400 người khi họ đang ngủ đồng thời nhấn chìm hai thành phố ven biển trong bùn đất, cây cối và mảnh vụn từ các tòa nhà bị phá hủy.

Hầu hết các nạn nhân đều đang ngủ khi những trận lũ quét nghiêm trọng tàn phá khu vực niềm nam nước này. Những trận mưa lớn kéo dài suốt 12 giờ sau khi bão nhiệt đới đổ bộ đã khiến đất đá trên những ngọn núi cao trong khu vực lở xuống, quét sạch tất cả trên đường đi của chúng. Khu vực bị nạn được xác định là phía nam Mindanao, nơi hứng chịu những cơn bão nhiệt đới nhiều nhất trên toàn thế giới.

Lũ quét tàn phá miền nam Philippines.

Người đứng đầu hội Chữ thập đỏ Pilippines, bà Gwen Pang cho AP biết, theo những số liệu được tổng hợp từ các nhà xác, ít nhất 436 thi thể đã được tìm thấy. Theo đó, 215 người được xác định thiệt mạng ở Cagayan de Oro, thành phố với hơn 500.000 dân và 144 người thiệt mạng ở thành phối gần 300.000 dân, Iligan. Những nạn nhân khác nằm rải rác ở một số các tỉnh phía Nam và Trung Philippines.

Cũng theo bà Pang cho biết, nhiều thi thể đã được tìm thấy gần 1 ngày nhưng vẫn chưa có người thân nhận dạng nên các nhà chức trách quan ngại có thể cả gia đình họ đều thiệt mạng khi những trận lũ kinh hoàng quét qua.

Ngoài ra, phát ngôn viên quân sự Trung tá Randilph Cabangbang cho biết, còn khoảng 250 người vẫn đang mất tích ở khu vực Iligan.

Mực nước ở các con sông trong khu vực cũng dâng cao bất thường gây ra ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều nơi. Cảnh những người còn sống đứng trên mái nhà chờ lực lượng cứu hộ trong khi nước ngập phía dưới xuất hiện hầu như ở khắp nơi trong vùng bị nước lũ tàn phá,

Đài truyền hình địa phương cũng đã ghi lại cảnh lũ quét lao đi với tốc độ kinh hoàng trên đường phố, dọn sạch tất cả những gì cản đường chúng. Những chiếc ô tô lớn nhỏ bị quăng quật nằm vương vãi khắp nơi ở mọi tư thế với hình dạng méo nó.

Benito Ramos, người đứng đầu văn phòng Dân Phòng của chính phủ Philippines nhận định, thương vong ở Mindanao cao bất thường “một phần bởi sự chủ quan của người dân khi cho rằng mình không nằm trên đường đi của những cơn bão” bất chấp chính phủ đã đưa ra những cảnh báo từ bốn ngày trước đó.

Trong khi đó, hàng ngàn binh sĩ cùng với hàng trăm cảnh sát địa phương và những người tình nguyện đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người mất tích. Tuy nhiên, nỗ lực của họ lại đang bị cản trở bởi nhiều khu vực chưa thể tiếp cận do đường xá bị phá hủy, hệ thống điện ở nhiều khu nơi vẫn chưa được khôi phục sau khi bị lũ quét tàn phá.

Ayi Hernandez, một cựu nghị sĩ kinh hoàng kể lại, ông và gia đình đang ngủ trong căn nhà ở Cagayan de Oro thì nghe thấy một “âm thanh kinh khủng” và sau đó là nước lũ tràn về. Lo sợ nước có thể dâng cao hơn, ông và gia đình đã chạy sang tầng hai nhà hàng xóm để bảo đảm an toàn. “Đó là quyết định đúng đắn bởi chưa đầy 1 giờ sau, nước lũ đãng dâng cao lên 3,3m”, ngập toàn bộ căn nhà của gia đình, ông Hernandez nói.

Phản ứng trước tình hình thiên tai ở Philippines, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, chính quyền của tổng thống Obama gửi lời “chia buồn sâu sắc nhất” đối với khu vực bị thiên tai tàn phá ở miền Nam Philipines. “Chính phủ Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Philippines để ứng phó với thảm kịch này. Chúng tôi xin cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng”, tuyên bố nói.

Hiện tại, nước ở các khu vực bị ảnh hưởng đã bắt đầu rút nên các nhà chức trách lo ngại, số người chết sẽ tăng lên nhiều sau khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được khu vực bị nhấn chìm. Các cơ quan chức năng Philippines vẫn đang hết sức nỗ lực để khắc phục hậu quả thiên tai.

Hồng Duy

Theo Infonet
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)