Chuyện shock 2013-08-31 16:13:06

bài cũ post chơi


  Ngày tàn của tên cướp Hoàng Thế Phương 
 Thứ sáu, 09/08/2013 08:59 
 
(CATP) Kỳ cuối: ĐÀO TẨU VÀO XỨ NGHỆ

Sau khi gây ra hàng loạt vụ cướp táo tợn khiến người dân đất mỏ hoang mang, Hoàng Thế Phương và Trần Quang Tiến sang Hải Phòng lẩn trốn. Tiến sa lưới, Phương bị truy nã gắt gao nên đã đón tàu hỏa vào Nghệ Tĩnh. Tại đây, hắn nhập bọn với một băng móc túi. Trong một lần “kiếm ăn” tại  phiên chợ, hắn bị người dân phát hiện truy đuổi nên đã sử dụng lựu đạn bắt cóc một cháu bé 2 tuổi làm con tin để rồi gây ra một vụ án làm chấn động ở xứ Nghệ.

Hoàng Thế Phương


GIA NHẬP BĂNG MÓC TÚI 
Lúc 10 giờ sáng 13-3-1983, trên toa 12 của chuyến tàu chợ xuất hành từ Hà Nội đi Vinh (Nghệ Tĩnh) có một thanh niên cao lớn, đầu đội mũ chụp xuống kín mặt, tay xách một chiếc túi đựng quần áo đứng im lặng nơi cửa toa. Khi tàu đến Thanh Hóa, có thêm hai thanh niên nữa từ đâu xuất hiện rồi bước đến đứng gần gã đội mũ trùm mặt.

Tiếng xình xịch của đầu máy, cùng với tiếng ồn ào va chạm giữa bánh tàu lăn trên đường ray vọng lên ầm ĩ. Trên toa 12 hôm đó rất ít người, nên sau khi hai thanh niên vừa xuất hiện đã chủ động bắt chuyện làm quen với gã đội mũ trùm mặt. Một trong hai thanh niên vừa mới lên giới thiệu:
- Tôi là Hùng, còn đây là Thọ. Chúng tôi đều là dân Nam Định, nhưng lâu nay chủ yếu “dạt” vào Nghệ An kiếm ăn.

 Gã thanh niên đội mũ trùm mặt đáp lại: 
- Tôi là Tuấn, dân Hải Phòng. Vậy hai ông “có nghề” gì cho tôi theo với.
- Bọn này chủ yếu làm nghề “đá hậu” thôi. Nếu ông muốn thì cùng nhập hội luôn.

Nghe nói thế, gã thanh niên đội mũ tỏ vẻ vui mừng gật đầu đồng ý.

Hai tên lưu manh móc túi không biết rằng gã thanh niên trẻ tuổi đội mũ trùm kín mặt là một tên cướp khét tiếng ở đất mỏ, hiện đang bị Công an Quảng Ninh truy nã gắt gao nên phải đón tàu vào miền Trung lánh nạn. Hắn chính là tên cướp Hoàng Thế Phương, luôn thủ sẵn lựu đạn và lưỡi lê trong người để gây án. Hắn từng dám cùng Tiến “lợn” xông thẳng vào trụ sở Công an phường Bạch Đằng giải cứu đồng bọn bị bắt. Và cũng từng cùng đồng bọn dùng súng và lựu đạn chống lại sự truy bắt làm ba chiến sĩ công an bị thương. 

6 giờ sáng hôm sau, khi tàu đến ga Sy (thuộc địa bàn xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, Nghệ Tĩnh), Hùng và Thọ rủ Phương xuống tàu để vào chợ Sy móc túi. Lúc này, do còn sớm, chợ ít người nên bọn chúng kéo nhau lại ngã tư gần đó ngồi chờ đến lúc đông người để trà trộn vào trộm cắp. Hùng “Nam Định” vạch kế hoạch:
- Tý nữa tới phiên chợ, thằng Thọ sẽ đi một mình, còn thằng Tuấn (tức Hoàng Thế Phương) đi sau tao, lúc nào tao “ăn hàng” được sẽ đưa cho mày cất để đề phòng bị phát hiện còn chối được.

 Hơn 8 giờ, khi người dân tấp nập kéo nhau về chợ Sy buôn bán, Thọ, Hùng và Phương cũng trà trộn theo dòng người vào móc túi. Sau buổi chợ, Hùng móc của hai người dân được 400 đồng đưa cho Phương cất giữ. Trong chợ, Hùng gặp Nguyễn Văn Toàn, là đối tượng trộm cắp, móc túi mà Hùng đã quen trước đó ở Vinh nên đứng lại giới thiệu cho Phương. Bọn chúng tụ tập thành một băng tiếp tục hoạt động. 

Tan buổi chợ, Hùng và Phương móc được 400 đồng, Toàn móc được 120 đồng của người dân đi chợ Sy. Sau đó, bọn chúng rủ nhau đón xe tải về Vinh.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, lúc tới Vinh, bọn chúng gặp Nguyễn Gia Cường và một đối tượng tên Phúc. Đều là những tên lưu manh trộm cắp nên chúng nhanh chóng tạo thành một nhóm rồi tụ tập tại sân bóng đá thuộc phường Đội Cung (TP. Vinh). Toàn bàn với đồng bọn: “Ngày mai tại thị xã Hà Tĩnh có phiên chợ chính, nếu anh em đồng ý chúng ta sẽ vào trong đó kiếm tiền tiêu xài”. Cả bọn đồng ý. 18 giờ cùng ngày, chúng đón xe ngựa xuống cầu phao Bến Thủy. Sau đó, cả bọn đón xe tải vào thị xã Hà Tĩnh. Khuya cùng ngày, bọn chúng đến nơi. Tại đây, chúng làm quen một người lái xe tải chở hàng rồi xin ngủ nhờ trên xe. Lúc này, trong người Hoàng Thế Phương có mang một quả lựu đạn, một lưỡi lê CKC. Khi ngủ, Phương giấu lưỡi lê dưới chiếu nên đồng bọn của y đều trông thấy. Riêng lựu đạn, Phương giấu kín nên bọn chúng không hay biết.

GÂY ÁN TRÊN ĐƯỜNG TRỐN LỆNH TRUY NÃ

Sáng 15-3-1983, sau khi ngủ dậy bọn chúng bắt đầu chia nhau thành từng nhóm để chuẩn bị hành sự. Theo sự phân công, cả bọn chia ra thành ba nhóm, mỗi nhóm hai tên. Theo đó, trong mỗi nhóm một tên đứng ra cản địa che mắt “con mồi” để tên còn lại móc túi. Nếu tên nào bị phát hiện, bắt giữ, cả bọn phải tập trung lại giải vây. 

Đến khoảng 9 giờ, Phúc móc túi được 700 đồng, Hùng “Nam Định” móc được 300 đồng, Toàn được 100 đồng, Cường 500 đồng. Lúc này, tên Phương đang ở chỗ bán cá móc túi áo trên của anh Nguyễn Tất Phức (quê xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà, Nghệ Tĩnh) lấy được 510 đồng thì bị chị Trần Thị Loan phát hiện. Anh Phức liền hô hoán, quần chúng nhân dân đuổi bắt. Phương đánh anh Phức rồi bỏ chạy, vừa chạy y vừa móc túi lấy quả lựu đạn ra rồi rút chốt an toàn để uy hiếp. 
Tiếp đó, tên Phương đã bắt cóc một cháu bé 2 tuổi và cho nổ lựu đạn làm hai chiến sĩ công an hy sinh, hai cán bộ công an và sáu người dân khác bị thương như chúng tôi đã nêu ở phần đầu loạt bài này. Sau vụ nổ, tên Phương bị thương nặng ở chân phải, được đưa vào Bệnh viện 2 Nghệ Tĩnh điều trị. Hùng “Nam Định” cùng đồng bọn nhanh chóng đón xe về TP. Vinh lẩn trốn. Sau đó, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Gia Cường, Đinh Sỹ Hùng sa lưới.

Ngày 12-5-1983, TAND tỉnh Nghệ Tĩnh đưa Hoàng Thế Phương và đồng bọn: Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Gia Cường, Đinh Sỹ Hùng ra xét xử và tuyên phạt Hoàng Thế Phương tử hình về các tội “giết người”, “cướp của”, “trộm cắp tài sản công dân”. Các tên còn lại gồm Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Gia Cường và Đinh Sỹ Hùng phải chịu án từ 5 đến 10 năm tù.

———————————————————————————-
Chị Nguyễn Thị Mai (ảnh, SN 1980, trú phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) - cháu bé bị tên Phương bắt làm con tin ngày đó, bây giờ là cán bộ Hội liên hiệp phụ nữ huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh). Khi nhắc lại vụ án cũ, chị Mai xúc động: “Lớn lên, tôi được nghe gia đình kể lại chuyện bị một tên cướp cầm lựu đạn đã tháo chốt an toàn bắt làm con tin. Để cứu tôi, hai cán bộ chiến sĩ công an phải hy sinh và hai chiến sĩ khác bị thương nặng. Cuộc đời tôi như được chính các chú công an tái sinh. Vì vậy, tôi luôn gắng phải sống, học tập, làm việc để xây dựng quê hương đất nước cho xứng đáng với sự hy sinh của các chú”.



Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)