Tin tức - pháp luật 2012-07-03 15:19:41

Bài báo “Người tỉnh lẻ đang làm “bẩn” Hà Nội” là hoàn toàn bịa đặt?


Khi vừa thấy tiêu đề bài báo “Người tỉnh lẻ đang làm “bẩn” Hà Nội” hẳn ai trong chúng ta cũng giật mình và không thể không rê chuột vào xem. Đọc nội dung bài báo đó, bạn lại càng không thể không bình luận một vài câu cho đỡ búc xúc. Bởi bạn – là người tỉnh lẻ hay là người Hà Nội cũng thấy chướng tai, gai mặt trước một con người nông cạn, thích vơ đũa cả nắm và có phần nào đó quá ngông cuồng. Hẳn bạn cũng sẽ nghĩ, người phụ nữ phát ngôn ra những điều này chắc phải là một người không còn biết sợ dư luận và rất tự hào về bản thân mình … Có lẽ, còn nhiều, nhiều những tưởng tượng khác nữa mà tôi cũng chưa nghĩ ra được. Nhưng-Hỡi-Ôi! Các bạn đâu biết được rằng tất cả những điều đó chỉ hoàn toàn là bịa đặt, là nói láo, là nói ngược so với sự thực 180 độ.
Bài báo với cái tên gốc là “Cách sống của người tỉnh lẻ làm bẩn Hà Nội” được đăng tải cách đây 2 ngày trên một chuyên trang mang tên Phụ nữ & Đời sống có thể nói đã làm “rúng động” cộng đồng mạng. Những tranh luận, những phản bác tràn ngập các diễn đàn và ngay cả khi thông tin được trích dẫn lại thì cuộc tranh luận ấy vẫn không ngừng. Dường như, ai cũng muốn nói lên ý kiến của mình mà không quan tâm đến người trước, người sau nói gì.

Cho tới tận sáng sớm hôm nay, một thành viên của diễn đàn khá nổi trên mạng đã nói lên sự thực và bóc mẽ điều mà bài báo đề cập. Hóa ra, cô phóng viên của tờ báo Phụ nữ & Đời sống đã nói láo, bịa đặt, thay trắng đổi đen một cách trắng trợn để đạt mục đích câu views của mình.

Thành viên này nói rằng đã chứng kiến từ đầu đến cuối cuộc phỏng vấn và hiểu rõ hoàn cảnh của người phụ nữ được phỏng vấn kia. Và kết luận rằng cuộc trao đổi đó chỉ xoay quanh chuyện Người xưa và Người nay. Ấy thế mà, cô phóng viên lại giật tít thành “Người tỉnh lẻ và Người Hà Nội”, khiến bao người hiểu lầm và phải lên tiếng.

Thành viên trang diễn đàn trên đã đưa ra một số trích dẫn cho thấy tác giả của bài báo kể trên đã vi phạm đạo đức nghề báo và thật đáng lên án:

“Trưa hôm đó, cô phóng viên trẻ đến gặp cô Khang - nhân vật chính trong bài báo (Một số bản sau này có ghi tắt là D.M.K) nói là sinh viên, cần làm nghiên cứu gì gì đó, thế rồi xin phỏng vấn và biếu phong bì 100k. Thế rồi bạn ý bắt đầu hỏi và lái câu chuyện theo hướng bạn ý. Mọi người để ý xem, cả bài viết đều là lời cô Khang chứ ko hề thấy lời nào của nhà báo, cuối bài cũng đề tên cô Khang chứ không phải tên nhà báo. Trong khi, bạn nhà báo ngồi hỏi kiểu mớm lời cho cô kia trả lời. Hơn thế nữa, các câu trả lời còn bị thêm thắt, cố tình bóp méo 1 cách đáng khinh bỉ”
và lời thanh minh cho người bị hại Tôi có lý do để tin chàng trang bóc mẽ cô phóng viên kia đang nói thật. Bởi những ngày gần đây, việc những người tự xưng là nhà báo tự bịa đặt ra một bài phỏng vấn hot đang rất rầm rộ (Trường hợp của Thủy Tiên là một minh chứng). Bởi vậy, tôi rất mong là những người cầm bút hãy nghĩ đến trách nhiệm và đạo đức của mình để làm nghề một cách có lương tâm. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được cái cách viết “ăn không nói có” đặt điều như thế này bao giờ của cô phóng viên kia. Cách thức đó chẳng khác gì một kẻ vừa ăn cướp, vừa la làng, theo ngôn ngữ xưa là “ngậm máu phun người”, như thế thật thất đức và thật đáng khinh bỉ.

Và lời thanh minh cho người bị hại :Tôi có lý do để tin chàng trai bóc mẽ cô phóng viên kia đang nói thật. Bởi những ngày gần đây, việc những người tự xưng là nhà báo tự bịa đặt ra một bài phỏng vấn hot đang rất rầm rộ (Trường hợp của Thủy Tiên là một minh chứng). Bởi vậy, tôi rất mong là những người cầm bút hãy nghĩ đến trách nhiệm và đạo đức của mình để làm nghề một cách có lương tâm. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng được cái cách viết “ăn không nói có” đặt điều như thế này bao giờ của cô phóng viên kia. Cách thức đó chẳng khác gì một kẻ vừa ăn cướp, vừa la làng, theo ngôn ngữ xưa là “ngậm máu phun người”, như thế thật thất đức và thật đáng khinh bỉ.

Vì vậy, dù tôi biết bài viết này của tôi, sức lan tỏa của nó chẳng thể được như bài phỏng vấn sai trái đã được đăng trên rất nhiều trang báo khác (bao gồm cả webphunu.net), nhưng tôi vẫn muốn giúp bạn thành viên kia góp chút công sức nhỏ để minh oan cho người phụ nữ đã bị đăng tên, tuổi, địa chỉ đầy đủ trên mặt báo. (Trước đó, trang báo Phụ nữ và Đời sống này còn đăng đầy đủ hình ảnh của cô Khang nhưng đến buổi chiều nay thì không còn nữa)

Cuối cùng, xin nhắc nhớ những người viết bài cho báo chí ngày nay rằng các bạn có viết gì cũng được, giật gân, sốc, sex không sao, nhưng mong các bạn đừng nói sai sự thật, đừng làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của người khác. Chỉ mình bạn mất danh dự là đủ lắm rồi. Bác Hồ từng nói: “Người có đức mà không có tài, làm việc gì cũng khó – Người có tài mà không có đức thì chỉ là một kẻ vô dụng”. Dù bạn có tài bịa đến mấy thì sau rốt, bạn cũng chỉ là một kẻ vô dụng khi bị toàn xã hội tẩy chay và quay lưng với bạn chứ chưa cần đến pháp luật hay những người bị bạn bôi nhọ phải lên tiếng đòi công bằng.

Và gửi tác giả bài báo: Bạn là một cô gái, nạn nhân của bạn là một người phụ nữ- người ta vẫn nói chung phận đàn bà- thì phải thương cảm và hiểu lẫn nhau. Hi vọng, bạn không phải có một ngày hối hận bởi những gì mình đã viết, đã làm sai.
Nguồn VietBao






CÁC BÁC THỬ XEM CÒN ĐÂU LÀ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP NỮA 3curse3 3curse3 3curse3
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)