Tin tức - pháp luật 2010-07-02 02:06:42

"Ảo thanh sai khiến" và những án mạng bi thương!


Cháu Nguyễn Tiến H. 8 tuổi đang đứng trong nhà sách thiếu nhi ở quận Thủ Đức (TP HCM) bất ngờ bị đâm một nhát chí mạng từ sau lưng. Thủ phạm và cháu H. chẳng hề quen biết gì, cô ta ra tay bởi do… "tiếng nói trong đầu sai khiến".

Kẻ sát nhân từng là…cô giáo mầm non

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Trung tâm Giám định Tâm thần TP HCM vẫn còn nhớ như in câu chuyện về cái chết oan uổng của cậu học sinh lớp 3, kể trên.

Kẻ giết chết cháu H. là Lưu Thị Tuyết N., sinh năm 1978, ngụ ở Thủ Đức. Lúc ra tay sát hại cậu bé, N. đang lên cơn rối loạn tâm thần.

N. đã ra tay sát hại bé H. trong lúc bị ảo thanh sai khiến.

Sau đó, trong những phút giây tỉnh táo, N. nói, mình với cháu H. chẳng hề quen biết hay thù oán gì và cô ta ra tay chỉ bởi có …"tiếng nói trong đầu sai khiến".

Qua điều tra bệnh sử, các bác sĩ biết được Lưu Thị Tuyết N. bị chứng "ảo thanh ra lệnh" từ 3 năm nay. Trước đó, N. là giáo viên mầm non, do bệnh nặng nên đã nghỉ việc để điều trị

Sau khi gây án, Tuyết N. đã bị bắt buộc chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Trung Ương 2 ở TP. Biên Hòa (Đồng Nai).

Được một thời gian, thấy bệnh tình N. ổn định nên gia đình đã đón về, cho điều trị tại một trung tâm theo dõi người bệnh tâm thần trên địa bàn quận Thủ Đức. Hiệu trưởng trường mầm non nơi N. từng làm việc cũng đã ngỏ ý sẽ nhận cô đi làm lại …

Tuy nhiên, mới được vài hôm, mẹ của bệnh nhân lại một phen toát mồ hôi hột, hoảng sợ vì N. tâm sự rằng: "giọng nói trong đầu mình đang ra lệnh cho cô phải…giết chết em gái".

Tự triệt giống vì… ảo thanh ra lệnh

Các trường hợp rối loạn tâm thần, bị ảo thanh ra lệnh rất nguy hiểm. Họ không chỉ có nguy cơ giết người cao mà còn tự hủy hoại luôn cả bản thân.

Mới đây, ngày 26/6, một nam bệnh nhân tên M., 27 tuổi, ngụ tại Bà Rịa – Vũng Tàu đã bị ảo thanh sai khiến, dẫn đến dùng dao cắt đứt bộ phận sinh dục của mình. Sự việc đáng tiếc đó xảy ra khi anh ta vừa tự ngưng uống thuốc chống loạn thần được vài ngày.

Cách đây không lâu, khi còn công tác tại Bệnh viện Tâm thần, cơ sở Chợ Quán, quận 5, TP HCM, bác sĩ Quang đã từng chứng kiến cảnh tượng tự hủy thân thể một cách rợn người của nam bệnh nhân ngoài 40 tuổi.

Anh này được đưa đến bệnh viện trong tình trạng máu me be bét nơi…đũng quần. Bệnh nhân đã tự cắt của quý của mình, nhưng vì dao cùn nên phải nhay đi nhay lại mấy lần mới đứt khiến “súng”, “đạn” của anh ta…nát bấy.

Trong giây phút hồi tỉnh, bệnh nhân đã tâm sự với các bác sĩ rằng có ai đó cứ dọa nạt, bắt mình phải tự cắt đi bộ phận sinh dục bởi đó là chỗ rất…xấu xa (?)

Tỷ lệ gây án tăng do gia đình ghẻ lạnh

Theo bác sĩ Quang, ảo thanh là một biểu hiện của bệnh tâm thần phân liệt. Đôi khi chứng ảo thanh cũng được bắt gặp ở những bệnh nhân tâm thần phản ứng, loạn thần do tuổi già hoặc não bộ bị tổn thương.

Tùy vào tình trạng của người bệnh mà ảo thanh có thể xuất hiện ở nhiều mức độ khác nhau. Nó có thể chỉ là những âm thanh thô sơ như những tiếng động nhẹ, hoặc rõ ràng tới mức nghe thấy tiếng người xì xào trò chuyện. Thậm chí, bệnh nhân có thể nghe rõ có tiếng một người, nhiều người nói chuyện với mình, đe dọa, sai khiến mình…

Các trường hợp bị ảo thanh sai khiến nếu không được phát hiện điều trị sớm sẽ không chỉ nguy hại cho những người xung quanh mà còn có khả năng tự sát, tự hủy hoại cao.

"Để kiểm soát và điều trị người bệnh tâm thần, tránh để xảy ra những tai nạn thương tâm, đáng tiếc, ngoài sự nỗ lực của ngành y tế, quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quan tâm của gia đình", bác sĩ Quang nhấn mạnh, chính sự thiếu quan tâm, hắt hủi của thân nhân là một phần nguyên nhân làm cho tình trạng người điên lang thang, gây án ngày một gia tăng.

Để điều trị bệnh tâm thần phân liệt, thông thường các bác sĩ sẽ áp dụng 2 phương pháp là dùng thuốc chống loạn thần và choáng điện. Choáng điện (sốc điện) là dùng dòng điện tác động lên não bộ trong một thời gian ngắn để điều trị bệnh loạn thần, ảo thanh, hoang tưởng… Tùy vào tình trạng bệnh, bệnh nhân có thể được choáng điện mỗi ngày hoặc cách ngày. Sau khi choáng điện, người bệnh sẽ lâm vào trạng thái mất ý thức trong một thời gian ngắn (từ 3 giấy đến 5 giây) Tuy nhiên, phương pháp choáng điện hiện nay rất ít khi được sử dụng vì nó trông có vẻ dã man và làm giảm trí nhớ tạm thời…

Theo Vietnamnet
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)