Tin tức - pháp luật 2012-02-17 13:43:04

Anh em Vieyo nào muốn đua xe thì vào đây (Hót)


Quái xế sẽ bị thu xe, phạt kịch khung 40 triệu đồng
(Dân trí) - Phạt tiền từ 15 - 25 triệu đồng với tài xế uống rượu khi lái xe; không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ; “quái xế” đua xe trái phép bị phạt từ 30-40 triệu đồng, phạt từ 2-3 triệu đồng nếu âm lượng còi xe không đúng quy định…
>> Hà Nội sẽ tịch thu phương tiện của “quái xế”
>> TP HCM đề xuất xử phạt “quái xế” với mức cao nhất nước
>> Đề xuất tịch thu xe đua, phạt "quái xế" lao động công ích


Đó là một số mức phạt tăng nặng trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ kèm theo các hình thức phạt bổ sung vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất và lấy ý kiến góp ý để trình Chính phủ.


"Tăng nặng" mức xử phạt đối với nhiều hành vi vi phạm giao thông đường bộ

Theo Dự thảo này, phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi vi phạm gây tai nạn hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc chống người thi hành công vụ.

Trong đó, người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở, tịch thu giấy phép lái xe 60 ngày và giữ phương tiện 10 ngày. Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 - 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 - 0,4 mg/1 lít khí thở và bị giữ giấp phép lái xe 30 ngày, giữ xe 10 ngày.

Như vậy, với mức phạt mới được đề xuất thì số tiền phạt người điều khiển phương tiện vi phạm phải nộp cao hơn từ 4 -7 triệu đồng so với mức phạt hiện nay.

Trên thực tế. nhiều thống kê đã đưa ra cho thấy một trong số những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện uống rượu bia. Vì vậy, việc tuyên truyền và tăng nặng mức phạt đối với hành vi này được xem là giải pháp khả thi để nâng cao nhận thức cho người điều kiện phương tiện tham gia giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông.

Việc tăng nặng mức xử phạt cũng được áp dụng đối với hành vi đua xe trái phép. Theo đó, phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với các hành vi như: Tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép; Đua xe đạp, đua xe đạp máy, đua xe xích lô, đua xe súc vật kéo, cưỡi súc vật chạy đua trái phép trên đường giao thông; Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người cổ vũ, kích động đua xe trái phép mà cản trở hoặc chống người thi hành công vụ; phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép. GP KTH; Thu xe.

Đặc biệt, mức phạt tiền tăng lên từ 20 - 30 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép, cùng với đó là bị tịch thu xe, thu giấp phép lái xe không thời hạn. Phạt tiền cao hơn nữa là từ 30 - 40 triệu đồng đối với hành vi tổ chức đua xe trái phép và hành vi chống người thi hành công vụ của đối tượng đua xe ô tô, mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp máy kèm theo hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không thời hạn và tịch thu xe không phân biệt chủ sở hữu.

Trong khi đó, nếu chiếu theo mức phạt theo quy định hiện nay thì người điều khiển ôtô nếu có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ thì sẽ bị phạt tiền từ 8 - 12 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày. Mức phạt tiền sẽ là 15 - 25 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không thời hạn nếu người điều khiển xe lạng lách, đánh võng mà gây tai nạn hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc chống người thi hành công vụ.

Đối với hành vi vi phạm của người điều khiển môtô sẽ bị phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 60 ngày đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy có hành vi điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị. Trong trường hợp không chấp hành lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc chống người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn thì bị phạt tiền từ 10 - 14 triệu đồng, tước giấy phép lái xe không thời hạn. Vì vậy, mức phạt đề xuất “tăng nặng” của Bộ GTVT nâng mức phạt đối với hành vi cao nhất lên đến 15 triệu đồng so với mức cũ.

Liên quan đến việc này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng tăng nặng mức xử phạt là cần thiết, đặc biệt là đối với các đối tượng tham gia đua xe trái phép, gây nguy hiểm và mất an ninh trật tự công cộng, thậm chí phải tính tới giải pháp tiêu hủy xe để ngăn chặn các đối tượng này.


Hành vi đua xe trái phép cũng bị "nắn" bằng các mức phạt tăng nặng,

mức cao nhất là 40 triệu đồng

Cũng trong Dự thảo này, Bộ GTVT đề xuất tăng nặng mức xử phạt từ 2 - 3 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện có lắp đặt và sử dụng còi quá âm lượng theo quy định.

Ngoài ra, rất nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ như lỗi dừng đỗ xe, vi phạm tốc độ; Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ; cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; xử phạt người điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách); Xử phạt người có hành vi cản trở việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ hoặc đưa hối lộ người thi hành công vụ; Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ khác vi phạm một số hành vi áp dụng riêng trong khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt…

Trước đó, trên cơ sở đề xuất của Bộ Công an, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ này phối hợp với Bộ GTVT xây dựng ngay Nghị định nâng mức phạt hành chính đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ để trình xin ý kiến Thủ tướng ngay trong quý I/2011




Xem bài nhớ Tks cho em nhoé
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)